[Mẹ cần biết] Những bệnh đau mắt thường gặp ở trẻ nhỏ

0
1313

Hệ miễn của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, còn non yếu. Chính vì thế, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến trẻ nhỏ bị đau mắt. Và mẹ cần phải biết rằng, đau mắt gây khó chịu rất nhiều cho trẻ. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó, bố mẹ cần có những kiến thức cơ bản về bệnh đau mắt ở trẻ nhỏ.

Bệnh đau mắt hột ở trẻ nhỏ

Đau mắt hột do vi khuẩn truyền nhiễm gây ảnh hưởng đến giác mạc và mí mắt

Có thể nói, bệnh đau mắt hột là một trong những bệnh về mắt ở trẻ nhỏ rất phổ biến hiện nay. Nguyên nhân dẫn đến trẻ nhỏ đau mắt hột là do vi khuẩn truyền nhiễm. Gây ảnh hưởng đến giác mạc và mí mắt. Bệnh có thể lân lan trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch mắt tiết ra từ người bệnh.

Trẻ nhỏ bị đau mắt hột thường không có biểu hiện rõ ràng. Nó còn phụ thuộc nhiều vào mức độ của bệnh. Tuy nhiên, thông thường thì sẽ có các biểu hiện đặc trưng như: chảy nhiều nước mắt, tấy đỏ mắt, cộm mắt, lông mi quặp. Đau mắt ở trẻ nhỏ nếu không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ cao suy giảm thị lực. Lâu dần sẽ dẫn đến mù lòa.

Bệnh đau mắt đỏ ở trẻ nhỏ

Bệnh đau mắt đỏ hay còn được biết đến với tên gọi khác là viêm kết mạc cấp. Bệnh do vi khuẩn liên cầu, phế cầu hay do virus Adenivirus gây ra. Trẻ nhỏ bị đau mắt đỏ thường vào mùa hè đến cuối mùa thu. Lúc này, thời tiết đang chuyển từ nắng nóng sang mưa ẩm, có độ ẩm không khí cao. Do trẻ nhỏ hệ miễn dịch còn non yếu, rất nhạy cảm với thời tiết nên rất dễ bị đau mắt. Đây chính là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh bùng phát.

Đau mắt đỏ ở trẻ nhỏ do virus Adenivirus và liên cần khuẩn gây ra

Đau mắt đỏ ở trẻ nhỏ sẽ có biểu hiện đặc trưng đó là mắt bị đỏ và có ghèn. Đầu tiên mắt sẽ đỏ một bên trước, sau đó sẽ sang bên mắt thứ hai. Lúc này mắt trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, cộm mắt như có cát dính vào mắt. Và thông thường mỗi sáng thức dậy mắt có nhiều gỉ dính chặt vào mắt. Gỉ mắt sẽ có màu vàng hoặc màu xanh. Mí mắt sưng mọng, đau nhức và chảy nước mắt. Tuy nhiên, trẻ nhỏ bị đau mắt đỏ có thể bị phù lên và có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc… nếu không có phương pháp điều trị sớm.

Đau mắt trắng ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ bị đau mắt trắng là biểu hiện vô cùng nguy hiểm. Bởi nguyên nhân gây ra bệnh này là do ung thư võng mạc, do đục thủy tinh thể, hay nhiễm ký sinh trùng của chó… Vì vậy, mẹ cần thận trọng chú ý đến vấn đề này.

Đau mắt trắng hầu như không có dấu hiệu rõ rệt như các bệnh đau mắt khác. Bệnh chỉ phát hiện ra khi tình cờ đi khám một bệnh lý khác. Do vậy, bệnh đau mắt trắng rất nguy hiểm. Nếu thấy mắt trẻ có màu ánh trắng thì hãy đến nguy cơ mắc bệnh đau mắt trắng và cho trẻ đi khám ngay lập tức.

Biện pháp ngăn ngừa đau mắt ở trẻ nhỏ tốt nhất

Dùng nước muối sinh lý để rửa mắt cho trẻ mỗi ngày

Đôi mắt luôn được ví von là “cửa sổ tâm hồn”. Vì vậy, bảo vệ đôi mắt luôn sáng và đẹp là điều quan trọng và rất cần thiết. Để làm được điều này, Betimum đã đưa ra một số biện pháp bảo vệ đôi mắt tốt nhất.

– Khi cho trẻ đi ra đường hãy đeo kính để tránh khói bụi và vi khuẩn xâm nhập.

– Hạn chế cho trẻ đi bơi vào lúc mầm bệnh đang phát triển mạnh mẽ.

– Hạn chế tiếp xúc với những người đang bị đau mắt và đến những nơi chứa nhiều mầm bệnh như bệnh viện.

– Thường xuyên rửa tay chân sạch sẽ bằng xà bông diệt khuẩn. Tuyệt đối không cho trẻ dụi mắt khi tay còn bẩn.

– Dùng dung dịch nước muối rửa mắt cho trẻ ít nhất 3 lần trong ngày.

– Ngoài ra, mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng. Bổ sung thêm các loại vitamin B, C… để tăng cường sức để kháng, giúp ngăn ngừa và phòng tránh bệnh đau mắt ở trẻ nhỏ.

Qua trên có thể thấy rằng trẻ nhỏ bị đau mắt đỏ rất nguy hiểm. Vì vậy, bố mẹ đừng nên chủ quan trước bất cứ dấu hiệu nhỏ nào. Hãy cho trẻ đến trung tâm y tế để khám và điều trị kịp thời. Và nếu mẹ nào đang nuôi con bằng sữa mẹ đang bị thiếu sữa, mất sữa hay tắc tia sữa. Hãy tham khảo viêm uống lợi sữa của Betimum ngay nhé.