Trẻ sơ sinh sổ mũi: Cách trị an toàn các mẹ nên biết!

0
2307

Trẻ sơ sinh sổ mũi, nghẹt mũi là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, bệnh thường xảy ra do trẻ gặp phải những bất lợi của môi trường hoặc thời tiết như: thay đổi thời tiết, dị ứng, cảm cúm,…Dù ba mẹ chăm sóc, giữ sức khỏe cho bé rất kĩ mà trẻ sơ sinh bị sổ mũi, nghẹt mũi liên tục. Tại sao lại như vậy? Cùng Betimum tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh sổ mũi, nghẹt mũi

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng trẻ sơ sinh bị sổ mũi, nghẹt mũi, thường thì cảm lạnh, cảm cúm là hai nguyên nhân phổ biến nhất, ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác sau đây:

Khi bị dị ứng sẽ gây ra sổ mũi, nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh

Dị ứng: Trẻ bị dị ứng với các tác nhân như thay đổi thời tiết, bụi bẩn, phấn hoa, mùi lạ,… cũng có thể gây ra sổ mũi, nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh. Dị ứng thường đi kèm với phát ban, hắt hơi, mẩn ngứa,…

Do dị vật trong mũi: Trẻ mới sinh ra thường sẽ có nước nhầy trong bào thai trong mũi, nếu hút không sạch cũng sẽ gây sổ mũi, nghẹt mũi cho trẻ.

Thời tiết lạnh: Thời tiết lạnh khiến cơ thể trẻ chưa kịp thích nghi nên gây ra sổ mũi, nghẹt mũi. Cảm lạnh cũng là một nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị sổ mũi, nghẹt mũi. Trẻ bị sổ mũi do nguyên nhân cảm lạnh thường kèm theo một số triệu chứng như sốt nhẹ, hắt hơi, chảy nước mắt.

Cảm cúm: Cảm cúm gây sổ mũi và một số triệu chứng khác như sốt run người, đau họng, chán ăn, chóng mặt,…

Khi trẻ sơ sinh sổ mũi, nghẹt mũi mẹ tuyệt đối không được tự ý dùng các loại thuốc cho trẻ, mọi loại thuốc dùng cho trẻ đều cần phải được chỉ định dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra thì mẹ có thể dùng một số phương pháp trị sổ mũi, nghẹt mũi sau đây:

Một số phương pháp trị sổ mũi, nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Khi thấy trẻ có biểu hiện sổ mũi, nghẹt mũi cần đưa ra một số phương pháp chữa trị. Dưới đây là một số cách trị sổ mũi hiệu quả:

– Nước muối sinh lý và dụng cụ hút mũi

Nước muối sinh lý rất lành tính, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mẹ dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho trẻ hàng ngày, sau khi vệ sinh xong hãy dùng dụng cụ hút mũi hút sạch dịch còn lưu lại trong mũi cho trẻ.

Dùng nước muối sinh lý và dụng cụ hút mũi vệ sinh cho trẻ mỗi ngày

– Nằm cao đầu khi ngủ

Cách này giúp trẻ ngủ yên, thoải mái hơn và không quấy khóc trong đêm. Ngủ cao đầu giúp nước mũi không chảy ngược vào trong mũi khiến trẻ bị sổ mũi, nghẹt mũi, khi đó nước mũi sẽ chảy ra ngoài giúp bé dễ thở hơn. Mẹ nhớ chèn chắc chắn để đầu trẻ không bị tụt xuống khi ngủ nhé.

– Xoa tinh dầu cho bé

Khi trẻ sơ sinh sổ mũi, mẹ hãy dùng tinh dầu khuynh diệp xoa vào lòng bàn chân, cho bé, kết hợp với xoa, day huyệt dũng tuyền, rồi đeo tất giữ ấm cho trẻ, hãy dùng tinh dầu xoa lên vùng ngực và lưng cho trẻ sẽ giúp trẻ thở dễ chịu hơn rất nhiều, đây là một trong những cách trị sổ mũi cho trẻ rất hiệu quả mà mẹ nên thử dùng

– Tắm cho trẻ bằng nước ấm

Tắm nước ấm giúp kích thích lưu thông máu lên mũi, tạo điều kiện cho tổn thương nhanh được chữa lành. Đồng thời, hơi nóng cũng có tác dụng làm loãng dịch nhầy, giúp lỗ mũi trẻ thông thoáng hơn.

Khi tắm cho bé cần pha nước có độ ấm vừa phải, phù hợp với thân nhiệt của bé

Cho trẻ tắm nhanh ở trong phòng kín, không có gió lùa để tránh bị nhiễm lạnh

Có thể pha thêm chút tinh dầu tràm, dầu khuynh diệp hoặc nước cốt gừng vào trong nước tắm để đạt được tác dụng tốt hơn.

– Day ấn huyệt trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh

Để chữa sổ mũi cho trẻ sơ sinh, dân gian còn có mẹo day ấn huyệt. Các huyệt đạo cần tác động bao gồm:

Huyệt ấn đường: Huyệt này nằm 2 bên đầu chân mày của bé. Bạn đặt ngón trỏ và ngón giữa vào huyệt ấn đường, bấm nhẹ. Sau đó kéo tay vuốt lên chân tóc theo hai đường thẳng song song. Lặp lại động tác tương tự trong khoảng 3 phút ( lưu ý, chỉ được vuốt ngón tay theo chiều đi lên, không vuốt ngược xuống). Cuối cùng ấn mạnh vào hai huyệt này và day trong 2 phút.

Huyệt nghinh hương: Vị trí huyệt nằm hai bên cánh mũi của bé. Bạn chỉ việc ấn và day vào huyệt trong 2 phút.

Thực hiện mẹo này vài lần trong ngày kết hợp với những cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh tại nhà khác để mau thấy được hiệu quả.

Cách phòng ngừa sổ mũi cho trẻ sơ sinh

Để hạn chế nguy cơ bị sổ mũi cho con, cha mẹ có thể áp dụng những biện pháp đơn giản dưới đây:

Mặc quần áo đủ ấm cho trẻ khi trời chuyển lạnh

  • Cho trẻ mặc đủ ấm khi trời lạnh
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để mũi của bé không bị khô, nhất là trong những ngày thời tiết hanh khô hoặc khi bạn cho bé nằm điều hòa.
  • Vệ sinh tai, mũi cho bé hàng ngày bằng cách nhúng tăm bông vào nước ấm và nhẹ nhàng lau sạch bụi bẩn ở cửa mũi và tai bé.
  • Đưa bé đi tiêm ngừa đầy đủ theo đúng lịch quy định
  • Không để trẻ tiếp xúc với những người đang bị bệnh, đặc biệt là cảm cúm
  • Tránh để trẻ hít phải khói thuốc lá hoặc ở trong môi trường có nhiều bụi bẩn
  • Trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu cần được bú mẹ hoàn toàn để có sức đề kháng với bệnh tật

Trên đây là những cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh an toàn bạn nên biết để khắc phục bệnh cho con đúng cách. Cần nhớ rằng, trẻ sơ sinh sổ mũi có thể cảnh báo nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Vì vậy, khi con có dấu hiệu bệnh cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân và có giải pháp điều trị bệnh dứt điểm để bảo vệ sức khỏe của bé.