Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh an toàn không phải mẹ nào cũng biết

0
1986

Mỗi khi trái gió trở trời, trẻ bị ốm hay thời tiết khô lạnh của mùa đông khiến trẻ nhỏ dễ bị viêm mũi, sổ mũi,..do vậy thường dễ mắc các bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm tai giữa… gây dịch nhầy và rỉ mũi bít tắc đường thở của bé, khiến bé khó chịu và quấy khóc cả ngày. Đấy cũng là lý do mà các mẹ bỉm sữa nào cũng nên học cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh an toàn và đúng cách nhất.

Khi nào nên rửa mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Trẻ bị sổ mũi khi ốm nên cần rửa mũi

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường hay bị sổ mũi khi ốm hoặc sổ mũi nhưng không ốm khiến các mẹ lo lắng. Tuy nhiên với tình trạng trẻ sổ mũi mà không ốm là điều bình thường, mẹ không nên lo lắng nhiều, cũng không cần nhỏ nước muối hay hút mũi cho con. Còn đối với trường hợp trẻ bị viêm mũi, nghẹt tắc mũi nhiều, thậm chí chảy mũi trong và xanh. Lúc này mẹ mới cần hút mũi để vệ sinh cho con, đặc biệt là phải học cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh đúng cách và an toàn cho mũi của con.

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nào cũng phải biết

Đặt bé nằm trên giường và tiến hành vệ sinh mũi

Để có thể rửa mũi cho trẻ sơ sinh vừa đúng cách mà vẫn đảm bảo an toàn cho mũi của con, các mẹ nên thực hiện đúng theo các bước sau nè:

– Đầu tiên, mẹ cần trải miếng lót chống thấm lên giường hoặc bàn rồi sau đó đặt bé nằm nghiêng lên đó. Mẹ tiến hành đặt một tay lên đầu trẻ và giữ nhẹ để bé không giãy giụa. Trong quá trình rửa mũi bé giãy giụa có thể làm tổn thương mũi. Đối với những bé lần đầu có thể bé sẽ khóc một chút, nhưng với những lần sao thì bé sẽ quen dần.

– Tiếp đến mẹ cần lót vài lần khăn xô dày dưới cổ và đầu bé để thấm nước khi rửa sẽ chảy ra.

– Bé nào bị ngạt mũi nhẹ, dịch mũi lỏng mẹ có thể rửa luôn. Nhưng bé nào dịch mũi hơi đặc lại và có gỉ mũi dính trong lỗ mũi, mẹ nên nhỏ vài giọt nước muối vào trong mũi cho nước muối làm mềm gỉ mũi trước. Sau đó mẹ mới nhẹ nhàng dùng tay day day và lấy gỉ mũi bong ra nhé.

– Khi nhỏ nước muối vào mũi bé mẹ nên để miệng lọ nước muối cho vào lỗ mũi phía trên của bé. Mẹ bóp nhanh nhưng đừng mạnh quá, chỉ cần đủ để nước muối chảy từ lỗ mũi này sang lỗ mũi bên kia.

– Khi đã rửa xong, mẹ kiểm tra xem còn nhiều dịch hay gỉ trong mũi bé không nhé.

Lưu ý quan trọng khi rửa mũi cho trẻ sơ sinh

Trước khi tiến hành rửa mũi cho con, mẹ cần lưu ý:

– Vệ sinh tay thật sạch trước khi rửa mũi.

– Chú ý kiểm tra đầu lọ nước muối có còn gờ hay cạnh sắc nhọn tránh làm tổn thương cho mũi bé.

– Không xịt nước muối quá mạnh tay dễ gây áp lực lên niêm mạc mũi của bé.

– Nếu trường hợp bé giãy giụa không chịu hợp tác, mẹ cần bình tĩnh và làm đúng hướng dẫn tránh bị sặc hoặc xước mũi bé.

– Nên rửa mũi lúc bé đang thức hoặc trước khi ăn tránh chảy ngược và bị nôn thức ăn.

– Chỉ nên rửa mũi 2-5 lần mỗi ngày tránh làm mũi con khô rát và mất đi độ ẩm.

Nên rửa mũi cho trẻ 2-5 lần/ngày

Như vậy là mẹ đã hoàn thành cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh một cách hoàn thiện rồi đấy. Giờ thì mẹ yên tâm vì bé sẽ rất dễ chịu và thoải mái vui khỏe cùng mẹ. Đừng quên theo dõi Betimum mỗi ngày để biết thêm những thông tin hữu ích về cách chăm sóc trẻ nhỏ nhé!