Top 10 thực phẩm gây mất sữa mẹ sau sinh cần tránh

0
1753

Trong giai đoạn mang thai và cho con bú, chế độ ăn uống trở nên vô cùng quan trọng. Bởi nếu mẹ không biết rõ về lượng thực phẩm mình nạp hàng ngày, thì rất có thể dinh dưỡng không thấy đâu mà ngược lại còn gây mất sữa. Điều này ảnh hưởng lớn đến nguồn sữa mẹ. Cũng chính vì thế, Betimum sẽ giúp mẹ tìm hiểu về top 10 thức ăn gây mất sữa mẹ cần tránh xa. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Móng giò


Móng giò chứa nhiều chất béo bão hòa khiến mẹ dễ tăng cân, bép phì

Nghe có vẻ vô lý vì ăn móng giò lợi sữa đã là quan điểm truyền miệng từ rất lâu rồi. Trên thực tế, móng giò lại là thức ăn gây mất sữa mẹ. Trong móng giò chứa rất nhiều mỡ với hàm lượng chất béo bão hòa vô cùng cao. Hàm lượng này khiến các tuyến sữa của mẹ bị tắc, sữa không đến được các đầu ti cho con bú. Điều này khiến mẹ vô cùng đau đớn.

Ngoài ra, thành phần chất béo trong móng giò còn khiến mẹ nhanh chóng thừa cân béo phì. Lượng dinh dưỡng trong cơ thể trở nên rối loạn còn ảnh hưởng đến cả hệ tim mạch và đường huyết của mẹ nữa đấy nhé.

2. Rượu, bia

Rượu, bia là nhóm chất kích thích được khuyến cáo có hại đến sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa mẹ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc mẹ uống rượu sẽ khiến con buồn ngủ, mệt mỏi, cân nặng tăng giảm bất thường. Đồng thời, còn ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ cũng như hệ thống đường ruột chưa hoàn thiện của con.

3. Bắp cải

Bắp cải – loại thực phẩm quá đỗi quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày. Tuy nhiên, đây lại là loại thức ăn gây mất sữa mẹ. Theo các bác sĩ và chuyên gia cho hay, bắp cải có tính hàn nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông cũng như vận chuyển dinh dưỡng trong cơ thể. Từ đó làm giảm cả chất và lượng của sữa mẹ, gây nên tình trạng mất sữa.

4. Bạc hà

Bạc hà chính là nguyên nhân làm tăng huyết áp và giảm tiết sữa ở mẹ sau sinh

Tiếp theo trong danh sách thực phẩm gây mất sữa là bạc hà – một loại rau gia vị. Do bạc hà có tính mát, vị hơi the nên thường được sử dụng như một nguyên liệu phụ thêm vào nước giải khát. Tuy nhiên, loại rau này lại là nguyên nhân làm tăng huyết áp và không được chỉ định cho trẻ dưới 1 tuổi. Nếu sử dụng loại rau này lâu dài rất có thể khiến mẹ bị mất sữa.

5. Măng

Măng khô, măng tươi, măng chua đều là những thực phẩm dễ chế biến và ngon miệng nhờ vào vị chua chua dễ ăn. Tuy nhiên đây lại là một trong những loại rau gây mất sữa điển hình mà ít mẹ nào biết. Có thể nói đây là loại rau chứa độc tố vô cùng cao, gây ngộ độc cho cả mẹ và con. Đồng thời còn gây ức chế lên tuyến sữa, làm giảm lượng sữa sản xuất ra.

6. Đồ ăn cay, nóng

Một số mẹ có sở thích ăn đồ cay, nóng từ trước khi mang bầu và đến sau khi sinh vẫn tiếp tục. Điều này nghe có vẻ chẳng ảnh hưởng gì đến việc mất sữa. Nhưng trên thực tế, thành phần có trong thực phẩm cay, nóng như ớt, tiêu có thể gây kích ứng cho con qua sữa mẹ, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con. Thậm chí có thể khiến con đau bụng dẫn đến quấy khóc, cáu gắt suốt ngày đêm, không chịu bú nữa. Lâu dần, các tuyến vú không được kích thích sẽ khiến mẹ mất sữa đột ngột.

7. Trà, cafe

Trà và cafe chứa chất kích thích khiến mẹ mất ngủ, rơi vào tình trạng suy nhược cơ thể

Thành phần cafein trong cafe và trà sẽ khiến lượng nước trong cơ thể mẹ suy giảm, ảnh hưởng đến cả chất và lượng sữa sản xuất ra. Nếu sử dụng hai đồ uống trên thường xuyên sẽ khiến mẹ rơi vào tình trạng mất sữa. Đồng thời, nếu uống quá nhiều cafe cũng sẽ khiến mẹ mất ngủ. Và điều này dẫn đến cơ thể suy nhược, tinh thần không thoải mái, hay cáu gắt.

8. Mì tôm

Có lẽ đây là món ăn ưa chuộng của nhiều người. Và đây cũng là một trong những loại thức ăn nhanh được khá nhiều mẹ yêu thích bởi sự nhanh gọn. Tuy nhiên, trong quá trình cho con bú, mẹ nên hạn chế ăn mì tôm nhé. Bởi thành phần lúa mạch trong mì tôm rất có thể sẽ khiến lượng sữa của mẹ giảm dần mỗi ngày đấy. Hơn thế nữa, ăn nhiều mì tôm sẽ dẫn đến khó tiêu hóa, bị táo bón cho mẹ.

9. Dưa cải muối

Sau khi trải qua giai đoạn sinh nở vô cùng vất vả, cơ thể người mẹ trở nên cực kỳ yếu. Việc ăn 1 loại thực phẩm lên men như dưa muối rất có thể sẽ gây trào ngược dạ dày thực quản, gây đau bụng, buồn nôn. Đồng thời ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp cũng như sản xuất sữa mẹ.

10. Socola

Thực ăn gây mất sữa mẹ cuối cùng mẹ sau sinh nên tránh chính là thức ăn ngọt ngào mang tên socola. Theo nghiên cứu khoa học, 1 miếng socola đen chứa 5-35 mg cafein. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa con nhận được từ mẹ đấy. Socola cũng sẽ khiến mẹ ít sữa và có thể mất sữa hoàn toàn nếu sử dụng quá nhiều.

Socola chứa 5-35 mg cafein gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa mẹ

Gợi ý cho mẹ những thực phẩm giúp gọi sữa về

Bên cạnh nhóm thực phẩm gây mất sữa mẹ cần tránh, mẹ nên kết hợp bổ sung đa dạng nhiều loại thực phẩm lợi sữa như gạo lứt, đu đủ, rong biển,… Đồng thời, để đảm bảo cho quá trình sản xuất sữa, mẹ cần uống đủ nước mỗi ngày, chứ không phải khi nào khát thì mới uống.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể tham khảo viên uống lợi sữa Betimum vừa an toàn lại hiệu quả. Với chiết xuất thiên môn chùm, cỏ cà ri, kế sữa… Sản phẩm giúp lợi sữa, tăng tiết sữa, hỗ trợ giảm tình trạng tắc tia sữa. Sản phẩm đã được Bộ y tế chứng nhận, cấp phép và đạt kết quả khả quan khi kiểm nghiệm trên 200 bà mẹ bỉm sữa trên toàn quốc.

Có thể thấy mẹ sau sinh ăn gì và không nên ăn gì rất quan trọng. Bởi các loại thức ăn gây mất sữa mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa mẹ cho con bú. Vì vậy, các mẹ hãy thận trọng tìm hiểu kỹ trước khi nên thực đơn ăn uống cho bản thân nhằm luôn đảm bảo nguồn sữa cho con yêu. Bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiếu yếu giúp trẻ phát triển toàn diện.