Những sai lầm thường gặp khi chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng

0
20178
lá đinh năng lợi sữa

Những cơn đau khi bị tắc tia sữa chỉ có mẹ nào trải qua mới có thể hiểu được, không chỉ đau ngực, gây sốt mà bé lại chẳng có sữa để bú. Khi bị tắc tia sữa, sữa bị đóng thành từng cục trong ngực, mẹ cần phải tìm ra được cách để tuyến sữa lưu thông thì mới giải quyết được vấn đề.

Theo kinh nghiệm người xưa để lại, nhiều mẹ đã chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng. Tuy nhiên phương pháp này có thật sự hiệu quả hay không, nếu có thì phải làm như thế nào thì mới hiệu quả.

Bài viết hôm nay Betimum sẽ cùng mẹ đi giải đáp những thắc mắc trên và tìm ra những sai lầm thường gặp khi chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng. Mẹ hãy cùng theo dõi ngay dưới đây nhé!

Lá đinh lăng trị tắc tia sữa

Lá đinh lăng trị tắc tia sữa

Lá đinh lăng có trị tắc sữa được không?

Khi bi tắc tia sữa mẹ sẽ có những dấu hiệu như bầu sữa căng tức không có dấu hiệu thuyên giảm, sữa trong ngực nhiều nhưng lại chảy ra rất ít hoặc không có, bầu vú cứng, nóng, mệt mỏi,… Tuy nhiên chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng có hiệu quả hay không?

Lá đinh lăng là gì?

Đinh lăng là một loại cây nhỏ thuộc chi Đinh lăng cùng họ với nhân sâm cao khoảng 1 – 2m. Các lá đinh lăng mọc so le nhau và viền lá có hình răng cưa. Lá đinh lăng được sử dụng nhiều trong các món ăn VIệt nổi bật nhất chính là món gỏi cá.

Đinh lăng trong Đông y là một loại thuốc có vị ngọt, tính mát, hơi đắng được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh.

Thành phần, công dụng

Trong đinh lăng có chứa nhiều thành phần hóa học, cụ thể là 8 loại saponin oleanane. Trong phần rễ có chứa hàm lượng saponin rất lớn cùng với các vitamin nhóm B như B1, B2, B6, vitamin C. Đặc biệt đinh lăng có đến 20 loại acid amin thiết yếu không thể thay thế được như cysterin, lysin, methionin.

Những thành phần này được tìm thấy tương tự trong nhân sâm, mà có lẽ ai cũng biết nhân sâm là loại thực phẩm giá trị như thế nào đối với sức khỏe. Cụ thể, đinh lăng là thành phần dược liệu xuất hiện trong những bài thuốc giải độc thức ăn, kiết lị, chống ho ra máu, trị tắc sữa, lợi sữa.

Trong y học hiện đại, đinh lăng có khả năng bồi bổ cơ thể, tăng thể lực, giảm stress, giải tỏa mệt mỏi, lo âu. Không chỉ vậy, nó còn giúp kích thích hoạt động của não bộ, bảo vệ gan, kích thích hệ miễn dịch và chống lại sự oxy hóa.

Cây đinh lăng là loại cây có thể sử dụng mọi bộ phần từ rễ, thân đến lá để làm thuốc, điều trị các bệnh lý cho con người.

Thành phần giúp lá đinh lăng chữa tắc tia sữa

Thành phần giúp lá đinh lăng chữa tắc tia sữa

Vì sao lá đinh lăng trị tắc sữa được?

Đối vợi phụ nữ, đinh lăng có một công dụng vô cùng đặc biệt chính là khả năng trị tắc sữa cho mẹ sau sinh. Bởi lẽ, đinh lăng có tính mát giúp sữa đang bị tắc nghẽn, vón cục được tan ra và lưu thông.

Chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng rất hiệu quả bới nó trị theo hai hướng tác động nhất đinh. Đầu tiên nó sẽ kích thích đả thông ống dẫn sữa sau đó bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng cho người mẹ. Vậy nên, sử dụng đinh lăng không chỉ giúp mẹ khỏi tắc sữa mà còn lợi sữa, đem về nguồn sữa chất lượng, dồi dào cho bé bú.

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng

Lá đinh lăng dễ ăn, thường được sử dụng ăn kèm với nhiều món trong ẩm thực Việt. Tuy nhiên, để giúp hỗ trợ chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng hiệu quả thì mẹ nên sử dụng theo những cách như sau:

  • Nấu nước lá đinh lăng chữa tắc tia sữa: Mẹ chuẩn bị khoảng 150g lá đinh lăng tươi, đem rửa sạch rồi nấu cùng với 200ml nước cho đến khi sôi. Trong quá trình nấu mẹ nên đảo lá đinh lăng liên tục để lá tiết ra được hết các chất vào nước dùng.
  • Chữa tắc tia sữa bằng cách đắp lá đinh lăng: Để tăng hiệu quả mẹ nên kết hợp lá đinh lăng cùng với rau diếp cá, rửa sạch giã nát rồi đắp lên ngực khoảng 15 phút thì rửa sạch lại.
  • Các món ăn từ lá đinh lăng để chữa tắc tia sữa và lợi sữa: Mẹ có thể sử dụng lá đinh lăng để chế biến thành các món ăn vừa giúp tia sữa được thông lại vô cùng lợi sữa nữa đấy. Đơn giản nhất mẹ có thể luộc lá và ăn kèm cùng cơm, hay nấu lá đinh lăng cùng thịt lạc, sườn heo hay móng giò.

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng

Những sai lầm thường gặp khi chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng

Chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng rất hiệu nghiệm nếu mẹ biết cách sử dụng đúng cũng như kết hợp cùng cách mát xa ngực và chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, trong lá đinh lăng có chứa thành phần saponin, một chất tương tự như nhân sâm, nếu dùng quá liều có thể gây ra ngộ độc.

Chính vì vậy, mẹ cần tránh những sai lầm sau khi chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng:

  • Quá lạm dụng vào lá đinh lăng để mong có hiệu quả nhanh chóng. Mẹ chỉ nên sử dụng tối đa 200g lá đinh lăng một ngày với lá tươi và dưới 30g lá đinh lăng ở dạng khô.
  • Chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng khi tình hình đã quá nặng sẽ không đem lại hiệu quả. Tốt nhất khi bắt đầu có dấu hiệu tắc sữa mẹ nên dùng lá đinh lăng ngay.
  • Không chọn đúng loại lá để sử dụng. Bởi lẽ có đến 7 loại đinh lăng và chỉ có loại đinh lăng lá nhỏ mới có khả năng chữa trị tắc tia sữa. Ngoài ra mẹ cũng nên chọn lá của những cây đinh lăng đã già trên 3 năm tuổi.

 

Như vậy, việc chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng thật sự có hiệu quả nếu mẹ biết cách sử dụng đúng. Để đạt hiệu quả như mong muốn, ngoài sử dụng lá đinh lăng mẹ cũng cần kết hợp với một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, sử dụng thêm sản phẩm lợi sữa Betimum.

Trong trường hợp, sử dụng lá đinh lăng mà không đem lại hiệu quả sau 3 ngày thì mẹ nên đến các cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám, để sữa được lưu thông tránh để tình trạng nặng hơn. Hy vọng bài viết đã giúp giải đáp những thắc mắc cho mẹ, để biết thêm nhiều bài viết hữu ích khác mẹ hãy tìm đọc thêm tại website: betimum.vn