Giải mã thắc mắc thiếu sữa sau khi sinh ở mẹ

0
1022
Giải đáp thiếu sữa ở mẹ sau sinh

Thiếu sữa sau khi sinh là tình trạng phổ biến và khiến nhiều mẹ đau đầu vì không đủ sữa cho con. Con quấy khóc ngày đêm, con còi cọc, thiếu dinh dưỡng, chậm lớn đều là mối lo hàng đầu của mẹ. Hôm nay, hãy để Betimum giải mã cho mẹ những thắc mắc xoay quanh tình trạng thiếu sữa này nhé.

Thiếu sữa sau sinh là gì?

Thiếu sữa sau sinh là tình trạng bầu ngực mẹ ít ra sữa

Thiếu sữa sau khi sinh là tình trạng bầu ngực mẹ tiết ra ít sữa. Tình trạng này khiến con không bú đủ no, thường bị đói, quấy khóc ngày đêm.

Nghe thì có vẻ giống với tình trạng mất sữa đột ngột. Thực tế, đây là hai tình trạng khác nhau hoàn toàn. Mất sữa là việc mẹ đang có sữa cho con bú, đột nhiên bị ngừng, tuyến vú không tiết sữa nữa vì một lý do nào đó, có thể là từ môi trường hoặc do sức khỏe của mẹ.

Dấu hiệu của tình trạng thiếu sữa sau sinh

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của tình trạng thiếu sữa sau khi sinh sẽ giúp mẹ sớm tìm ra cách điều trị nhanh nhất. Vì vậy, sau khi nghiên cứu và tìm hiểu, chúng tôi đã tổng hợp được các dấu hiệu nhận biết mẹ thiếu sữa sau sinh.

Dấu hiệu mẹ thiếu sữa

Không khó để nhận biết dấu hiệu cơ thể mẹ đang thiếu sữa. Mẹ có thể theo dõi cũng như để ý những dấu hiệu dưới đây xem bản thân có đang gặp không nhé.

Mỗi lần cho con bú không cảm thấy ngứa, như bị kim châm ở đầu ngực

  • Bầu ngực mẹ nhão

Trong thời gian cho con bú, bầu ngực của mẹ có thể mềm hoặc cứng tùy vào cơ địa cũng như thể trạng của mẹ, nhưng đều có độ căng nhất định. Nếu mẹ thấy ngực mình mềm, nhão, dùng tay vắt mà sữa vẫn không rỉ ra thì rất có thể mẹ đang gặp tình trạng thiếu sữa.

  • Không có cảm giác “kim châm”

Thông thường, sau mỗi lần cho bé bú, mẹ sẽ cảm thấy ngứa ngứa, như bị kim châm ở đầu ngực. Nếu mẹ cho con bú xong mà vẫn thấy bình thường, không có cảm giác này, thì rất có thể lượng sữa của mẹ đã giảm dần, không đủ cho con bú.

  • Sữa mẹ tiết ra không tăng sau nhiều ngày

Cơ thể mẹ lúc mới sinh sẽ tiết ra sữa non trong vòng 72 giờ, có màu vàng. Sau đó, sữa mẹ mới tiết ra nhiều hơn và có màu trắng đục. Tuy nhiên, nếu lượng sữa của mẹ không tăng sau nhiều ngày kể từ ngày sinh thì đây cũng là một dấu hiệu cho thấy mẹ đang không đủ sữa cho con

Dấu hiệu trẻ thiếu sữa mẹ

Nhận biết trẻ thiếu sữa mẹ không phải là dễ, nhưng chỉ cần mẹ để ý một chút thì sẽ có thể nhìn ra ngay. Dưới đây là 5 dấu hiệu điển hình:

  • Bé quấy khóc

Khi được bú đủ, dạ dày no đầy sẽ khiến bé cảm thấy thoải mái dễ chịu. Từ đó, dễ chìm sâu vào giấc ngủ hơn, ít quấy khóc, ít cựa quậy. Tuy nhiên, nếu mẹ thấy bé nằm không yên thì rất có thể bé bú không đủ do thiếu sữa mẹ nên bị đói.

  • Thời gian bú quá ngắn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi cữ bú kéo dài từ 10 đến 20 phút. Vì vậy, nếu mẹ thấy bé bú ít hơn 10 phút thì rất có thể mẹ đang trong tình trạng thiếu sữa.

  • Bé mút liên tục

Thông thường, trung bình mỗi bé mút từ 3 đến 4 hơi thì nuốt. Nhưng nếu bé mút liên tục, nhiều hơn 5 hơi thì có thể là do bé vẫn còn đói, vẫn muốn bú tiếp mà sữa thì lại tiết ra không đủ.

  • Bé chậm tăng cân

Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất để biết mẹ có đủ sữa cho con bú hay không. Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO công bố, cân nặng của trẻ sơ sinh tăng trưởng khỏe mạnh trong tháng đầu là tăng khoảng 1kg và vẫn tiếp tục tăng ở những tháng tiếp theo. Nếu sau một tháng mà cân nặng bé không hề thay đổi thì rất có thể con đang thiếu sữa mẹ.

  • Số tã bẩn ít

Trung bình 1 ngày mẹ cần thay 4 đến 5 tã bẩn cho bé. Nếu tình trạng tã bẩn ngày một ít đi thì mẹ cần kết hợp theo dõi thêm các dấu hiệu khác để nhận biết cơ thể mình có đang thiếu sữa không nhé.

Bé ít đi vệ sinh, số tã ít bẩn

Nguyên nhân khiến mẹ thiếu sữa

Nguyên nhân khiến mẹ thiếu sữa có thể là từ môi trường bên ngoài, cũng có thể là từ yếu tố bên trong ở cơ thể mẹ. Dưới đây là 5 nguyên nhân điển hình mẹ nên biết

  • Do tư thế bú không đúng cách, sai khớp bú
  • Do chế độ dinh dưỡng không lành mạnh của mẹ
  • Do mẹ nghỉ ngơi không đủ, cơ thể bị suy nhược
  • Do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh mẹ sử dụng
  • Do lạm dụng ti giả quá nhiều, sử dụng sữa công thức quá sớm

Cách điều trị thiếu sữa sau khi sinh

Mẹ thiếu sữa sau khi sinh phải làm sao luôn là câu hỏi khiến mẹ đau đầu. Nếu mẹ đang mắc những dấu hiệu cảnh báo trên thì cũng đừng nên quá lo lắng. Bởi sữa mẹ được sản xuất theo nhu cầu của con, con bú thì sữa mẹ mới ra. Vì vậy, mẹ vẫn nên duy trì cho con bú đều đặn và thường xuyên, hạn chế việc sử dụng ti giả cũng như sữa công thức.

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần hạn chế những chất kích thích, những nhóm thực phẩm gây mất sữa, có chế độ nghỉ ngơi cụ thể, giữ cho tinh thần được thoải mái nhất. Đồng thời, mẹ nên điều chỉnh lại tư thế cũng như khớp bú của con để con có thể nhận được nhiều sữa nhé.

Bộ sản phẩm lợi sữa Betimum – giải pháp gọi sữa mẹ về dồi dào cho con

Ngoài ra, các mẹ cũng có thể tham khảo sản phẩm viên uống lợi sữa Betimum. Sản phẩm đã được Bộ y tế cấp giấy phép chứng nhận và được kiểm nghiệm trên hơn 200 bà mẹ thiếu sữa sau khi sinh. Với chiết xuất thảo dược thiên nhiên như thiên môn chùm, cỏ cà ri, kế sữa,… Betimum là sản phẩm hiệu quả và lành tính, là giải pháp gọi sữa mẹ về dồi dào cho con.

Hy vọng, với những thông tin của bài viết đã giúp các mẹ hiểu hơn về tình trạng thiếu sữa sau khi sinh. Hiểu và nắm rõ các kiến thức cơ bản này sẽ giúp mẹ sớm tìm được cách khắc phục tình trạng này. Bởi nguồn sữa mẹ rất quan trọng, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.