Những thực phẩm lợi sữa giúp mẹ gọi sữa về cực nhanh

0
1816
Những thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Sau sinh không có sữa cho con bú ngay, cả nửa tháng trời sữa vẫn không về đủ cho con bú làm con cáu gắt mỗi khi ti mẹ. Gạt ngay nỗi lo này nhờ những nhóm thực phẩm lợi sữa rất dễ tìm mà lại dễ dùng dưới đây:

1. Các loại rau lợi sữa

Rau ngót

Không phải tự nhiên mà rau ngót lại là món ăn không thể thiếu trong những tháng ở cữ của mẹ sau sinh. Bởi đây là một loại rau lợi sữa giàu canxi, vitamin A – B – C, vừa giúp tăng lượng sữa mẹ vừa giúp co thắt dạ con, rút ngắn thời gian phục hồi sau sinh cho mẹ.

Rau ngót là rau lợi sữa không thể thiếu cho mẹ sau sinh

Rau ngót là rau lợi sữa không thể thiếu cho mẹ sau sinh

Rau mồng tơi

Nhắc đến các loại rau lợi sữa, không thể không kể đến mồng tơi. Vừa có tác dụng tăng sữa mẹ, mồng tơi vừa giúp mẹ sau sinh mau lấy lại làn da hồng hào, giảm táo bón sau sinh.

Rau lang

Nhiều mẹ sẽ khá bất ngờ bởi tác dụng lợi sữa của rau lang bởi dân gian vẫn truyền tai rằng ăn rau lang mẹ sẽ lạnh bụng và con thì bị đi ngoài. Nhưng thực ra rau lang là thực phẩm nhuận tràng, lợi sữa mẹ rất nên dùng.

Rau đay

Mẹ sau sinh nên ăn 150-200g rau đay ở tuần đầu, sau sinh, 200-250g ở những tuần kế tiếp để tăng lượng sữa mẹ và tăng lượng chất béo có trong sữa mẹ.

Giá đỗ

Giá đỗ cung cấp cho mẹ lượng lớn protein, vitamin C, cellulose giúp ngăn ngừa chảy máu nhiều sau sinh, giảm táo bón, lợi sữa.

Rau thì là

Đây là loại rau lợi sữa nổi tiếng với hiệu quả nó mang lại. Rau thì là kích thích sản xuất estrogen và prolactin – chất cần thiết để sản xuất sữa mẹ.

Rau thì là là thảo dược lợi sữa nổi tiếng

Rau thì là là thảo dược lợi sữa nổi tiếng

⇒ Xem thêm : Các loại rau lợi sữa được bác sĩ khuyên mẹ sau sinh nên ăn

Các loại đậu đỗ

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu nành đều lợi sữa cho mẹ sau sinh và đặc biệt có tính mát nên mẹ không lo táo bón.

2. Các loại quả lợi sữa

Chuối tiêu

Nếu ai hỏi ăn quả gì lợi sữa thì chuối nhất định là câu trả lời đầu tiên. Chuối giúp tăng lượng sữa mẹ lại bổ sung lượng sắt cao, bù cho sự mất máu khi sinh của mẹ.

Vú sữa

Vú sữa là hoa quả lợi sữa rất tốt cho các mẹ sau sinh. Nó bổ sung nhiều vitamin A, B, C, glucid, sắt, chất xơ, protein và lipit. Ăn vú sữa thì sữa mẹ không chỉ tiết ra nhiều mà còn có nhiều chất dinh dưỡng.

Vú sữa vừa giúp tăng lượng sữa mẹ, vừa cung cấp nhiều dinh dưỡng

Vú sữa vừa giúp tăng lượng sữa mẹ, vừa cung cấp nhiều dinh dưỡng

Sung

Theo đông y, sung là quả có vị ngọt, hơi chát, mát, bổ huyết, lợi tiểu, tiêu viêm. Mẹ ăn sung và lá sung non sẽ giúp lợi sữa. Có thể mẹ chưa biết, sung khi nấu cháo ăn khá bùi và lạ miệng, mẹ nên thử nha!

⇒ Xem thêm : Mách mẹ những món ngon lợi sữa từ quả sung

Quả na (mãng cầu ta)

Sau sinh, mẹ ăn na sẽ giúp tăng sức đề kháng, ngăn ngừa chảy sản dịch sau sinh. Na cũng rất giàu vitamin C, ăn lại ngon miệng nên các mẹ có thể sẽ rất thích. Tuy vậy nếu ăn quá nhiều sẽ gây đầy bụng khó tiêu nên mẹ ăn lượng vừa đủ thôi nha.

Đu đủ chín

Đây là loại quả lợi sữa giàu magie, kẽm, sắt giúp tăng sức đề kháng, bổ máu, tăng tiết sữa, tốt cho tiêu hóa.

3. Nhóm đồ uống lợi sữa

Nước gạo lứt rang

Nước gạo lứt rang không chỉ có tác dụng lợi sữa mà còn giúp mẹ giảm cân hiệu quả. Mẹ chỉ cần rang thơm gạo, xay thành bột. Khi uống pha bột với nước ấm là được.

Nước gạo lứt rang vừa lợi sữa vừa hỗ trợ mẹ giảm cân

Nước gạo lứt rang vừa lợi sữa vừa hỗ trợ mẹ giảm cân

⇒ Xem thêm : Vén màn sự thật uống nước gạo lứt rang lợi sữa

Sữa gạo

Đây là thức uống lợi sữa rất bổ dưỡng cho mẹ sau sinh, đặc biệt là vitamin B. Điểm cần lưu ý là mẹ cần chọn gạo còn nguyên hạt cám bao gồm gạo nếp, gạo tẻ, gạo lứt. Sau đó mẹ đem gạo rang thơm rồi đun nhừ, xay nhuyễn lọc lấy nước rồi đun cùng sữa tươi. Sữa chỉ uống trong ngày.

Nước mè đen

Phụ nữ sau sinh dùng mè đen mỗi ngày giúp lợi sữa, đẹp da, đen tóc, an thần và giảm táo bón. Cách làm nước mè đen lợi sữa rất đơn giản. Mẹ chỉ cần rang thơm mè đen, xay thành bột, khi uống pha với nước ấm, không cho thêm đường là được.

⇒ Xem thêm : Bật mí cách chế biến mè đen lợi sữa cho mẹ sau sinh

Nước lá đinh lăng

Nước lá đinh lăng giúp bồi bổ khí huyết, giải độc, chống dị ứng, lợi tiểu, lợi sữa và chữa mất ngủ. Lá đinh lăng mẹ có thể đun lá tươi với nước hoặc sao khô hãm như hãm chè uống.

Nước lá đinh lăng rất tốt cho mẹ sau sinh

Nước lá đinh lăng rất tốt cho mẹ sau sinh

⇒ Xem thêm : Gợi ý cho mẹ giải pháp lợi sữa từ lá đinh lăng

Betimum

Betimum là sản phẩm lợi sữa đã được kiểm nghiệm trên hàng trăm bà mẹ và đều đạt hiệu quả chỉ sau 3-5 ngày sử dụng. Bên cạnh tác dụng tăng lượng sữa thì Betimum còn giúp mẹ tăng chất lượng sữa và chống tắc tia sữa hiệu quả.

⇒ Xem thêm : Betimum có tốt không?

Trên đây là những loại thực phẩm lợi sữa giúp mẹ gọi sữa về nhanh, duy trì nguồn sữa mẹ cho con thoải mái tu ti. Hy vọng bài viết đã phần nào giúp mẹ giải quyết được nỗi lo thiếu sữa!