Phụ nữ sau sinh ăn hạt sen có tốt không? Những lưu ý quan trọng mẹ cần biết

0
16770

Hạt sen vừa bổ vừa thanh

Tan trên đầu lưỡi ngọt lành hương xưa

Chè sen mời gọi người thơ

Mát lòng du khách ngẩn ngơ bạn tình.

Hạt sen từ lâu được biết đến là thực phẩm bổ dưỡng, được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Tuy vậy, nhiều mẹ vẫn đang thắc mắc không biết ăn hạt sen sau sinh có tốt không? Câu trả lời sẽ được Betimum chỉ ra trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Phụ nữ sau sinh ăn hạt sen có tốt không?

Hạt sen giúp cải thiện mất ngủ, chán ăn, lo âu

Theo Đông y, hạt sen có vị ngọt, tính bình có tác dụng bổ tỳ dưỡng tâm, là vị thuốc quý điều trị tiêu chảy, cải thiện tình trạng mất ngủ, chán ăn, hồi hộp, lo âu, đầy bụng, khó tiêu.

Bên cạnh đó, sử dụng hạt sen cũng giúp mang lại giá trị dinh dưỡng cao, giàu lượng protein magie, kali và phốt pho, song hàm lượng cholesterol lại rất thấp.

Hạt sen mang lại lợi ích gì cho phụ nữ sau sinh?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 100g hạt sen thì sẽ có 350 calo, 17g protein, hàm lượng mỡ chỉ chiếm từ 2 – 2,5g, không chứa đường. Là loại thực phẩm vừa bổ dưỡng vừa thơm ngon lại phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Vì vậy, loại thực phẩm này được rất nhiều chị em phụ nữ sau sinh ưa chuộng, giúp lợi sữa, và còn còn mang lại những tác dụng tuyệt vời:

– Giúp bồi bổ cơ thể: Sau khi sinh, sức khỏe cũng như sức đề kháng của chị em còn rất yếu. Do vậy, cần bổ sung những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao nhằm cung cấp năng lượng, nâng cao sức đề kháng, phục hồi sức khỏe tốt nhất.

– Làm chậm quá trình lão hóa da: Trong hạt sen chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chị em ngăn ngừa sự hủy hoại của các gốc tự do trong cơ thể. Phục hồi protein bị tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa, cho làn da trẻ trung và tươi sáng.

Hạt sen

Giúp cải thiện vòng 1 sau sinh

– Cải thiện vòng 1 sau sinh: Phụ nữ sau khi sinh ăn hạt sen không chỉ giúp ích cho vòng 1 chảy xệ trở nên săn chắc mà còn căng tròn hơn và một thân hình thật quyến rũ.

– Giúp an thần ngủ ngon: Tâm sen ( phần màu màu xanh bên trong hạt sen) được giữ lại khi sử dụng hạt sen sẽ giúp chị em ăn thần, giảm căng thẳng, ăn ngon ngủ sâu hơn.

– Cải thiện sự thèm ăn: Phụ nữ sau khi sinh thường rơi vào trạng thái chán ăn, ăn không ngon miệng. Vậy hạt sen là thực phẩm giúp chị em cải thiện hiệu quả tình trạng này. Chất kích thích tiêu hóa có trong hạt sen giúp tạo cảm giác thèm ăn, ăn ngon hơn cho chị em.

-Tốt cho phát trí não của bé: Canxi, đạm, photpho,.. là những dưỡng chất quan trọng có trong hạt sen có tác dụng ích tâm bổ thận, ích trí. Khi cho bé bú sữa mẹ, bé sẽ hấp thụ đủ dưỡng chất này tốt cho sự phát triển của hệ thần kinh và trí não của trẻ.

Gợi ý một số món ngon từ hạt sen cho mẹ sau sinh

– Chè hạt sen: Hạt sen sau ngâm mềm, tách bỏ tâm và phần đầu đen. Sau đó đem luộc chín mềm và cho ít đường phèn rồi tiếp tục nấu chín. Chị em có thể thưởng thức nóng hoặc lạnh tùy sở thích nhé.

Món gà tần hạt sen giúp bổ sung dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

– Gà tần hạt sen: Rửa sạch nấm hương và hạt sen cho ráo nước. Ướp thịt gà với gia vị, hành khô, dầu ăn rồi cho lên chảo đều tới khi thịt chuyển màu và săn lại. Tiếp đến cho nước xâm xấp đun sôi. Khi gà sôi cho nấm và hạt sen, giảm nhỏ lửa và đun thêm tới khi hạt sen bở ra. Nêm nếm vừa ăn là chị em đã có thể thưởng thức bát canh gà hầm thật thơm ngon rồi.

– Ngoài ra chị em có thể chế biến thêm một số món từ hạt sen như: canh sườn hạt sen, cháo gà hạt sen bồi bổ cơ thể rất tốt.

Những lưu ý khi sử dụng hạt sen cho phụ nữ sau sinh

Vì hạt sen chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất, khi ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể không hấp thu kịp, từ đó dẫn tới đầy bụng, khó tiêu.

Trong tâm sen chứa lượng lớn alkaloid có thể hưởng đến tim, có thể gây đau tim và đột quỵ nếu ăn nhiều.

Hơn thế nữa, tâm sen sử dụng quá nhiều có thể gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và làm suy giảm ham muốn tình dục.

Vậy nên phụ nữ sau sinh khi sử dụng hạt sen cần lưu ý ăn đúng cách để có thể hấp thu tối đa dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe. Không ăn quá nhiều, kết hợp hạt sen trong các món ăn để gia tăng hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Chúc chị em luôn khỏe mạnh và xinh đẹp.