Mẹ ít sữa phải làm sao – 5 bí quyết giúp mẹ gọi sữa về

0
1137

Mẹ ít sữa phải làm sao luôn là nỗi ám ảnh của tất cả những ai đang mang thai và đang cho con bú. Nỗi lo con không nhận đủ lượng sữa cần thiết cho nhu cầu, con còi cọc, chậm lớn khiến mẹ đứng ngồi không yên thôi. Vậy nếu mẹ ít sữa thì phải làm sao? Có bí quyết nào giúp mẹ gọi sữa về dồi dào không? Hôm nay, hãy để Betimum tháo gỡ nút thắt khó khăn này giúp mẹ nhé.

Nguyên nhân mẹ ít sữa

Trước khi đi vào tìm giải pháp cho vấn đề mẹ ít sữa phải làm sao? Mẹ cần hiểu rõ về nguyên nhân gây nên tình trạng này. Từ đó mới có cách xử lý đúng, chính xác và kịp thời nhất nhé. Nguyên nhân mẹ ít sữa có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó bao gồm:

Không cho con bú thường xuyên

Đây là nguyên nhân phổ biến ở nhiều mẹ bỉm sữa. Bởi mẹ có suy nghĩ, con quấy khóc mới cho ti. Điều này vô tình khiến khoảng cách giữa các lần bú bị giãn ra. Do đó, các tuyến vú không được kích thích sẽ khiến mẹ tiết sữa ít dần.

Mẹ không cho con bú thường xuyên khiến cho các tuyến vú không được kích thích gây nên tình trạng ít sữa

Thời gian bú quá ngắn

Nếu thời gian mẹ cho con bú ở mỗi bên ngực là 5 phút hoặc ít hơn, sẽ khiến lượng sữa trong bầu ngực không cạn hết. Điều này làm cho các tuyến vú “chưa vội” sản xuất thêm để lấp đầy. Lâu dần sẽ khiến mẹ rơi vào tình trạng ít sữa.

Sử dụng sữa công thức sớm

Khi thấy bản thân không đủ sữa cho con, nhiều mẹ vội vàng mua sữa công thức về để đảm bảo nhu cầu cũng như dưỡng chất cho con. Hành động này thoạt nhìn có vẻ hợp lý, nhưng trên thực tế, nó chính là một trong những nguyên nhân gây ít sữa ở mẹ.

Sữa công thức là nguyên do khiến con ít bú mẹ hơn

Con uống sữa công thức no rồi sẽ không còn muốn bú mẹ nữa. Trong khi, sữa mẹ được sản xuất ra nhờ vào cơ chế mút của con. Nếu không được con bú trong thời gian dài, các hormone prolactin không được sản xuất sẽ khiến mẹ đã ít sữa lại còn ít hơn.

Chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cũng góp phần trong quá trình sản xuất sữa ở mẹ. Việc ăn phải những thức ăn độc hại, gây ít sữa, mất sữa sẽ làm giảm lượng sữa tiết ra. Đồng thời, nếu mẹ uống ít nước sẽ khiến quá trình đào thải chất độc, quá trình hấp thụ và chuyển hóa năng lượng diễn ra kém.

Mẹ ít sữa phải làm sao – 5 bí quyết giúp mẹ gọi sữa về

Khi đã tìm được lời giải đáp “mẹ ít sữa phải làm sao?”. Việc đầu tiên là mẹ hãy tìm ra phương pháp để cải thiện tình trạng này. Mẹ nên tham khảo một vài giải pháp dưới đây giúp sớm thoát khỏi tình trạng ít sữa, thiếu sữa.

1. Cho con thường xuyên

Cho con bú 10-12 lần mỗi ngày không những khiến con nhận được hoàn toàn dưỡng chất từ mẹ mà còn kích thích tuyến vú mỗi khi con bú. Điều này sẽ là một tín hiệu để báo hiệu bầu ngực mẹ đang trống và lượng sữa sẽ tiết ra nhiều hơn. Cho con bú thường xuyên cũng sẽ ngăn chặn tình trạng tắc tia sữa ở mẹ sau sinh.

2. Cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ

Đừng nghĩ rằng sữa công thức sẽ tốt cho con hơn sữa mẹ nhé. Bởi chẳng có một loại sữa nào có thể đảm bảo đủ dinh dưỡng cũng như kháng thể cho con bằng sữa mẹ cả. Việc cho con uống sữa công thức sớm sẽ khiến hệ miễn dịch của con kém hơn, đồng thời tạo điều kiện để tình trạng mẹ ít sữa ngày một nghiêm trọng.

3. Bổ sung dinh dưỡng

Mẹ nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm, tránh ăn mãi một loại gây nhàm chán, khó chịu. Mẹ có thể chia ra ăn thành nhiều bữa nhỏ, nhưng vẫn đảm bảo đủ dưỡng chất. Kèm theo đó, mẹ nên uống đủ nước mỗi ngày như nước lọc, nước ép hoa quả, sữa hạt,… Tuyệt đối tránh xa các nhóm chất kích thích, đồ uống có cồn, nước ngọt có gas nếu mẹ không muốn con nhận được thành phần độc hại nhé.

Đu đủ – thực phẩm lợi sữa chứa nhiều vitamin và khoáng chất

4. Cho con bú đến cạn sữa

Mẹ nên kiên nhẫn để con bú cạn một bên, sau đó mới chuyển sang bên kia. Điều này giúp bên ngực cạn của mẹ sẽ có thời gian gọi sữa về, lấp đầy khoang ngực. Còn đối với mẹ nào cơ địa ít sữa thì kiên trì để con bú đến khi con tự nhả ra mới thôi.

5. Sử dụng bài thuốc dân gian

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tham khảo một vài bài thuốc dân gian. Một số bài thuốc được sử dụng nhiều như đắp bằng lá cải, chườm cơm nóng hoặc sử dụng lá bồ công anh áp vào ngực.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể uống kết hợp bộ sản phẩm Betimum và Betimum M. Với các thành phần thảo dược lành tính như thiên môn chùm, cao mộc thông, thông thảo… Được nhập khẩu từ các nước Anh Quốc, Ấn Độ. Sản phẩm hỗ trợ giảm tình trạng tắc tia sữa, giúp lợi sữa, tăng tiết sữa ở mẹ. Đồng thời Betimum M còn xua tan âu lo, giảm căng thẳng, giúp mẹ luôn ở trạng thái thoải mái, ngăn ngừa bệnh trầm cảm sau sinh.

Mong rằng bài viết trên đã giải đáp câu hỏi mẹ ít sữa phải làm sao? Để ngăn chặn tình trạng ít sữa thì mẹ hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống cũng như lối sống sinh hoạt điều độ. Betimum tin rằng, với sự kiên trì cùng tình yêu thương con vô bờ bến, các mẹ sẽ luôn thành công và nuôi con khỏe mạnh nhé!