Ngực mềm có phải ít sữa – Đúng hay Sai?

0
7197

Ngực mềm có phải ít sữa luôn là vấn đề được các mẹ bỉm sữa quan tâm hàng đầu. Vậy quan điểm truyền miệng trong dân gian này liệu là đúng hay sai. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

Cơ chế tiết sữa ở mẹ

Sau khi sinh, nồng độ hormone estrogen và progesterone trong cơ thể mẹ suy giảm, nồng độ hormone prolactin tăng cao. Điều này kích thích các tuyến vú sản xuất sữa. Khi bé bú mút, hormone oxytocin được giải phóng, đẩy sữa ra khỏi nang vào các ống sữa, di chuyển tới đầu ngực.

Hoạt động bú, mút của bé sẽ kích thích cơ thể mẹ giải phóng nhiều hormone prolactin hơn. Cơ chế này đảm bảo cho mẹ luôn đủ sữa cho con yêu bú. Vậy nên, sữa được sản xuất theo nhu cầu của con, con càng bú nhiều sẽ càng kích thích các hormone tiết sữa ở ngực mẹ.

Hàm lượng prolactin là tác nhân kích thích sữa mẹ về ướt áo

Ngực mềm có phải ít sữa là đúng hay sai?

Đây là câu hỏi cũng như thắc mắc chung của không ít các mẹ bỉm sữa. Không chỉ dừng ở đó “Ngực mềm có phải ít sữa không?” cũng là câu hỏi của nhiều người thân trong gia đình đang có trẻ nhỏ. Nỗi lo không đủ sữa cho con bú khiến mẹ mất ăn mất ngủ, ngày đêm suy nghĩ.

Nhưng mẹ ơi, đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, không hề có căn cứ đâu nhé. Ngực căng chỉ là hiện tượng ngực mẹ căng sữa do cơ thể mẹ tiết ra quá nhiều. Trong khi đó con lại bú ít hoặc khoảng cách giữa các lần bú xa nhau, khiến sữa mẹ tích lại ở bầu ngực, gây căng cứng.

Ngực mềm có phải ít sữa là quan điểm sai lầm gây hoang mang cho các mẹ bỉm sữa

Ngược lại, ngực mềm không phải là dấu hiệu mẹ ít sữa mà còn là tín hiệu tốt cho thấy con bú nhiều, bú đủ, khoảng cách giữa các lần bú đều nhau và đúng cách. Ngực mẹ sẽ dần quen với nhịp độ bú của con, các hormone trong cơ thể sẽ tự điều tiết để sản xuất vừa đủ, chứ không căng cứng như trước nữa.

Giải pháp gọi sữa mẹ về ướt áo

Có thể thấy, sữa mẹ sản xuất ra theo nhu cầu của con. Chứ không liên quan gì đến ngực căng hay mềm cả. Nếu mẹ đang gặp tình trạng ít sữa, trước hết cần tìm hiểu nguyên nhân ít sữa là gì, không nên tin ngay vào những quan điểm truyền miệng thế này nhé. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tham khảo một số giải pháp dưới đây giúp gọi sữa về dồi dào và nhanh chóng nhé

Nghỉ ngơi đúng cách

Sau khi sinh, nồng độ hormone trong cơ thể mẹ thay đổi, khiến mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Cùng lúc đó, mẹ phải chịu rất nhiều áp lực từ công việc, gia đình, thậm chí ngay từ quá trình chăm con. Điều này rất dễ đẩy mẹ vào trạng thái trầm cảm, làm giảm lượng sữa sản xuất ra. Do đó, điều mẹ cần làm sau sinh là giữ năng lượng tích cực cho bản thân, khiến tâm trạng luôn thoải mái và vui vẻ nhé.

Giữ tâm trạng thoải mái giúp kích thích tuyến vú tiết nhiều sữa hơn

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng

Không phải cứ ăn nhiều là đủ chất đâu mẹ ơi. Việc nạp nhiều thực phẩm vào cơ thể có thể khiến hàm lượng một dưỡng chất trong cơ thể tăng quá mức. Điều này gây mất cân bằng, ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp cũng như sản xuất sữa. Thậm chí, nếu mẹ không chú ý thì rất có thể sẽ ăn phải những thực phẩm gây mất sữa nữa đấy. Do vậy, mẹ cần ăn đa dạng, kết hợp bổ sung nhiều thực phẩm khác nhau, đặc biệt là đu đủ, khoai lang,… giúp tăng tiết sữa.

Cho con bú thường xuyên

Khi thấy sữa tiết ra ít, mẹ đừng nghĩ là cho con bú cũng không có gì nhé. Bởi hoạt động bú, mút của con mới là trợ thủ chính giúp kích thích hormone prolactin sản xuất sữa. Do vậy, mẹ nên cho con thường xuyên mỗi ngày, dù ít hay nhiều.

Sử dụng bộ sản phẩm lợi sữa của Betimum

Thiên môn chùm, cỏ cà ri, kế sữa,… đều là những thảo dược quý hiếm của thiên nhiên. Chúng có tác dụng lợi sữa, tăng tiết sữa. Hiện nay, những thành phần thảo dược quý hiếm này cũng đã được đúc kết trong viên lợi sữa Betimum. Sản phẩm giúp thông tắc tuyến sữa, tăng cả chất lượng và số lượng sữa mẹ nhanh, nhiều hơn. Đồng hành cùng viên uống lợi sữa là bột pha sữa Betimum M. Sản phẩm giúp mẹ thư giãn đầu óc, cải thiện tinh thần, mang lại vòng eo săn chắc thon gọn. Ngoài ra, Betimum M còn giúp chống trầm cảm cho mẹ sau sinh.

Bộ sản phẩm Betimum & Betimum M hỗ trợ lợi sữa, tăng tiết sữa và chống trầm cảm sau sinh

Bộ sản phẩm đã được kiểm nghiệm trên 200 bà mẹ toàn quốc. Tất cả đều đem lại hiệu quả cao, giúp hỗ trợ lợi sữa, tăng tiết sữa và không để lại tác dụng phụ. Với sự kết hợp của các thành phần thảo dược lành tính trên, bộ sản phẩm Betimum & Betimum Mhứa hẹn sẽ không để các mẹ đơn độc trên hành trình chăm sóc con.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các mẹ giải tỏa được băn khoăn “Ngực mềm có phải ít sữa không?”. Bên cạnh đó, bài viết trên cũng đã cung cấp cho mẹ một số giải pháp gọi sữa về hiệu quả. Mẹ hãy lưu lại và tham khảo khi cần thiết nhé. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh và chăm con thật tốt!