Đi tìm sự thật ăn đỗ đen gây mất sữa cho mẹ sau sinh

0
17032
Ăn đỗ đen có mất sữa không

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thế nên chẳng mẹ nào muốn đang nuôi con thì lại bị mất sữa cả. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mất sữa cho, và trong số đó thì thực phẩm cũng là một yếu tố có ảnh hưởng rất lớn.

Có nhiều loại thực phẩm, nhiều loại rau gây mất sữa đã được chứng minh nhưng trong đó liệu có đỗ đen không? Hôm nay, Betimum sẽ giúp mẹ đi tìm sự thật về việc ăn đỗ đen có bị mất sữa hay không nhé!

Ăn đỗ đen có bị mất sữa không?

Ăn đỗ đen có bị mất sữa không?

Ăn đỗ đen có bị mất sữa hay không?

Đỗ đen là loại hạt có thể chế biến thành các món ăn rất hấp dẫn bởi tính thanh mát và giàu dinh dưỡng của nó. Mùa hè thì ăn chè đỗ đen thêm đá, mùa đông có bát cháo đỗ đen thì còn gì tuyệt vời hơn.

Thế nhưng, có nhiều thông tin nói rằng sau sinh ăn đỗ đen sẽ gây mất sữa cho mẹ, vậy thực hư việc này như thế nào? Để biết ăn đỗ đen có bị mất sữa không thì mẹ hãy cùng tìm hiểu qua từng nội dung sau đây.

Giá trị dinh dưỡng của đỗ đen

Đỗ đen là loại hạt rất quen thuộc, trong Đông y nó là thực phẩm có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc và rất tốt cho sức khỏe. Với tây y, đỗ đen có giá trị dinh dưỡng rất cao, là thực phẩm giàu chất xơ, khoáng chất và các vitamin. Cụ thể trong 100g hạt độ đen sẽ có chứa các thành phần chính sau:

  • 14g nước
  • 24,2g Protein
  • 53,3g Carbohydrate
  • 4g chất xơ
  • 1,7g chất béo
  • 0,61g sắt
  • 0,56g canxi

Ngoài ra, trong đỗ đen còn chứa hàm lượng lớn các vitamin C, B1, B2, PP, B5, B6, E, K.

Đỗ đen không gây mất sữa

Đỗ đen không gây mất sữa

Ăn đỗ đen có bị mất sữa không?

Ăn đỗ đen có bị mất sữa không là thắc mắc mà rất nhiều mẹ còn đang băn khoăn, có nhiều mẹ vì sợ mà không dám ăn bất kỳ món ăn nào chế biến từ đậu đen dù ít hay nhiều. Thế nhưng, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, không có căn cứ mẹ nhé.

Ngược lại hoàn toàn, việc ăn đỗ đen mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ sau khi mới sinh em bé xong. Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đỗ đen giúp hồi phục sức khỏe cho mẹ, lợi sữa cho bé.

Đỗ đen và lợi ích cho mẹ sau sinh

Hạt đỗ đen có tính mát, giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể, đồng thời làm tăng năng lượng bồi bổ hiệu quả. Đối với những mẹ sau sinh, ăn đỗ đen không hề gây mất sữa mà nó lại còn giúp cung cấp sắt, làm bổ máu.

Trong đỗ đen có chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B2, B5, B6, cùng với protein và các khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng cho cả mẹ và bé. Đặc biệt, ăn đỗ đen sau sinh rất lợi sữa, làm mát sữa, cho sữa về nhiều hơn, nhanh hơn, chất lượng hơn.

Ngoài ra, còn một số lợi ích khác từ việc ăn đỗ đen cho mẹ như giảm cân, làm đẹp da, giảm tình trạng táo bón, hỗ trợ hệ tiêu hóa,…

Ăn đỗ đen không mất sữa mà còn lợi sữa cho mẹ

Ăn đỗ đen không mất sữa mà còn lợi sữa cho mẹ

Những món ngon từ đỗ đen lợi sữa cho mẹ

Ăn đỗ đen không hề gây mất sữa, nó còn đem lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Vậy nên mẹ hãy thường xuyên sử dụng đỗ đen để chế biến thành các món ăn hấp dẫn để sử dụng hàng ngày. Có một số món ăn đặc biệt có tác dụng lợi sữa từ đỗ đen mà mẹ có thể tham khảo dưới đây:

Nước đỗ đen rang

Để là món nước đỗ đen rang rất đơn giản với nguyên liệu chỉ cần đỗ đen là đủ. Hạt đỗ đen mẹ đem rửa sạch, ngâm trong khoảng từ 2 đến 4 tiếng thì vớt ra. Đem hạt đỗ đen đã ráo nước bắc lên chảo để rang đều với lửa nhỏ.

Mẹ nhớ rang thật đều tay đến khi hạt đỗ đen săn lại, khô và có mùi thơm thì tắt bếp. Cho một lượng đỗ đen đã rang vừa đủ dùng cùng với 2 lít nước , mỗi lần uống mẹ chỉ cần dùng 1 nắm nhỏ là được. Đem đun sôi khoảng 10 phút thì mẹ để nguội và uống được rồi.

Chè đỗ đen

Cách nấu chè đỗ đen cũng gần giống với cách nấu nước, tuy nhiên sau khi ngâm xong, mẹ bỏ nên một chiếc nồi rang xơ khoảng 5-10 phút thì đổ nước vào và hầm đến khi hạt đỗ nhừ. Khi nấu được khoảng 20 phút, mẹ cho đường vừa đủ vào khuấy cho đường tan hết ra và kiểm tra đỗ đã chín nhừ chưa thì tắt bếp.

Cháo đỗ đen

Cách nấu cháo đỗ đen rất đơn giản, mẹ cũng cần ngâm đỗ đen và gạo riêng khoảng 1 -2 tiếng cho nở ra. Sau đó, cho gạo và đỗ đen cùng vào nồi đổ ngập nước lên gấp 3 lần vào đun đến sôi thì bật nhỏ lửa. Hầm cháo cho đến khi chín nhừ, sành lại thì mẹ nêm nếm gia vị cho vừa miệng và ăn khi còn ấm.

Các món ăn từ đỗ đen giúp mát sữa, tránh mất sữa

Các món ăn từ đỗ đen giúp mát sữa, tránh mất sữa

Những lưu ý khi ăn đỗ đen để tránh mất sữa

Để các món ăn từ đỗ đen được hấp dẫn, mang lại giá trị dinh dưỡng cao, không gây mất sữa, giúp lợi sữa thì mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn đỗ đen ngon, lòng hạt xanh, vỏ đen óng, hạt đều nhau.
  • Không sử dụng đỗ đen khi có dấu hiệu ẩm mốc, có mùi hôi và hạt bị sâu.
  • Đối với nước đỗ đen rang, mẹ chỉ nên uống lượng vừa đủ mỗi ngày, không sử dụng thay nước thường.

Ngoài ra, để giúp việc mất sữa không xảy ra, sữa mát hơn thì ngoài sử dụng đỗ đen thì mẹ cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm khác. Tăng cường ăn các món ăn giàu dinh dưỡng, có tính mát để lợi sữa. Bên cạnh đó, mẹ có thể lựa chọn sản phẩm lợi sữa của Betimum để kích thích sữa về nhiều và chất lượng hơn, giúp bồi bổ sức khỏe và ổn định tâm lý.

Như vậy, lời đồn ăn đỗ đen bị mất sữa là hoàn toàn sai sự thật, không những thế, nó còn là thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp lợi sữa, mát sữa cho mẹ. Hy vọng, bài viết hôm nay đã giúp cho mẹ có thêm nhiều thông tin bổ ích để mẹ khỏe, con ngoan hơn. Mẹ hãy tìm đọc thêm những bài viết khác tại betimum.vn để có nhiều kiến thức mới về sữa và chăm con nhé!