Mẹ ít sữa nên ăn gì? Top 10 thực phẩm gọi sữa về ướt áo

0
1113

Mẹ ít sữa nên ăn gì luôn là câu hỏi được các mẹ săn đón và quan tâm. Trên thực tế, ít sữa không những khiến con bú không đủ no, bị đói mà còn khiến hệ miễn dịch cũng như trí não của con chậm phát triển. Bài viết dưới đây Betimum sẽ điểm danh giúp mẹ top 10 thực phẩm gọi sữa về ướt áo. Cùng theo dõi nhé!

Nguyên nhân khiến mẹ ít sữa

Trước khi tìm hiểu về nhóm thực phẩm vàng mẹ sau sinh nên ăn, mẹ cũng cần biết về các nguyên nhân khiến bản thân rơi vào tình trạng ít sữa. Cụ thể là những nguyên nhân phổ biến dưới đây:

  • Nghỉ ngơi không đủ khiến cơ thể suy nhược
  • Trầm cảm, căng thẳng kéo dài
  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học, lành mạnh
  • Cho con bú không thường xuyên
  • Tư thế bú sai cách
  • Sử dụng thuốc kháng sinh gây ức chế tiết sự sữa ở mẹ

Khi sử dụng thuốc kháng sinh sẽ gây ức chế tiết sữa sự ở mẹ

Top 10 thực phẩm mà mẹ ít sữa nên ăn

Có thể thấy, chế độ dinh dưỡng đóng một phần quan trọng trong quá trình tổng hợp và sản xuất sữa. Do vậy, nếu mẹ nắm chắc top 10 thực phẩm dưới đây, chắc chắn chất lượng sữa tiết ra sẽ được cải thiện đáng kể.

1. Đu đủ

Mẹ ít sữa nên ăn gì? Đứng đầu trong danh sách chính là đu đủ. Đây là một trong những loại quả chứa nhiều vitamin A,B,C,D,E hỗ trợ gọi sữa mẹ về dồi dào. Kèm theo đó, hàm lượng chất béo và đạm trong đu đủ còn đẩy mạnh quá trình tổng hợp và chuyển hóa năng lượng, khiến mẹ khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, đu đủ cũng là thực phẩm chứa rất nhiều chất xơ, giúp mẹ nhuận tràng, chống táo bón.

Mẹ có thể chế biến đu đủ theo nhiều cách khác nhau như hầm đu đủ xanh với móng giò, đu đủ xanh nấu cá chép, gỏi đu đủ giúp lợi sữa, hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

2. Gạo lứt

Nhắc đến thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh thì không thể không kể đến gạo lứt. Nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, gạo lứt không những thúc đẩy quá trình tiết sữa mà còn giúp mẹ thải độc, thanh lọc cơ thể. Đặc biệt là gạo lứt còn giúp bổ sung canxi, natri, sắt,… cho sự phát triển xương khớp của con.

3. Chuối

Trong chuối có chứa lớp men giàu khoáng chất thúc đẩy quá trình sản xuất sữa, tăng lượng sữa tiết nhiều hơn. Đồng thời, hàm lượng canxi, photpho, magie,… trong loại quả này vừa giúp mẹ sớm hồi phục vừa cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho con.

Chuối giàu hàm lượng canxi, photpho, magie

4. Lá đinh lăng

Lá đinh lăng lợi sữa từ lâu đã được mọi người tin dùng cho tình trạng ít sữa, thiếu sữa ở mẹ sau sinh. Theo nghiên cứu khoa học, trong lá đinh lăng có chứa rất nhiều vitamin, axit amin và tinh dầu, giúp kích thích các tuyến sữa, đẩy mạnh quá trình tiết sữa. Bên cạnh đó, lá đinh lăng còn giúp mẹ thải độc cơ thể, giảm căng thẳng, mệt mỏi, ngăn ngừa tình trạng stress sau sinh.

5. Đậu nành

Các loại hạt, đặc biệt là đậu nành có chứa nhiều chất đạm, các axit amin, vitamin A, B1, B2, D, E, F và các khoáng chất cần thiết tốt cho hệ tiêu hóa của con. Đồng thời đẩy mạnh quá trình trao đổi dinh dưỡng và sản xuất sữa, hỗ trợ mẹ gọi sữa về dồi dào.

6. Tôm

Trong thành phần của tôm có chứa đạm và chất béo không chứa cholesterol cực tốt cho mẹ, hỗ trợ đẩy mạnh quá trình tiết sữa, tăng chất lượng sữa. Kèm theo đó, hàm lượng canxi trong tôm còn giúp cho hệ xương khớp của con phát triển rắn chắc, khỏe mạnh.

7. Thịt bò

Bổ sung thịt bò vào thực đơn ăn uống sẽ giúp mẹ hấp thụ được hàm lượng đạm và vitamin B12 vô cùng dồi dào. Điều này giúp mẹ lấy lại được lượng máu đã mất sau sinh, phục hồi sức khỏe cũng như tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, thịt bò còn là một trong những thực phẩm cực lợi sữa cho con, mà mẹ cũng không lo ăn nhiều bị béo.

Thịt bò giúp mẹ hấp thu nhiều lượng đạm và vitamin B12 dồi dào

8. Rau ngót

Một trong những thực phẩm lợi sữa khác là rau ngót – loại rau xanh giàu vitamin A,B,C và các khoáng chất khác. Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp mẹ thông tắc tuyến sữa, gọi sữa về dồi dào; thanh nhiệt cơ thể và hồi phục dạ con nhanh chóng.

9. Quả sung

Sung là loại quả được biết đến với công dụng ngăn ngừa loãng xương với thành phần canxi dồi dào. Nhưng ít ai biết, nó còn giúp mẹ lợi sữa, bổ huyết, kháng khuẩn kháng viêm cực hiệu quả. Mẹ có thể hầm, luộc hoặc nấu cháo sung để ăn hàng ngày cực kỳ dinh dưỡng và hiệu quả.

10. Rong biển

Cuối cùng trong danh sách top 10 thực phẩm mẹ ít sữa nên ăn gì chính là rong biển. Đây là một loại thực phẩm lợi sữa với hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao. Chất đạm có trong rong biển cung cấp năng lượng, đẩy mạnh quá trình chuyển hóa trong cơ thể mẹ. Vitamin cùng khoáng chất dồi dào không những giúp tăng lượng sữa và còn bổ sung chất cho sữa nữa mẹ nhé.

Rong biển chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất vô cùng cao

Những loại thực phẩm mẹ ít sữa tuyệt đối phải tránh xa

Bên cạnh nhóm thực phẩm mẹ cần bổ sung hàng ngày để đảm bảo nguồn sữa cho con thì cũng có những thực phẩm gây mất sữa mà mẹ tuyệt đối cần phải tránh xa nhé.

– Thực phẩm chứa cafein: Trà, cafe,…

– Thức ăn muối chua: Dưa muối, cà muối,..

– Thực phẩm chứa độc: Măng tươi, măng khô,…

– Các loại rau có tính hàn: Mướp đắng, dâu tằm,…

– Gia vị cay: Tỏi, ớt,…

Ngoài ra, mẹ có thể kết hợp sử dụng viên uống Betimum. Viên uống giúp mẹ lợi sữa, tăng tiết sữa, hỗ trợ làm giảm tình trạng tắc tia sữa. Với các thành phần thảo dược lành tính, sản phẩm đã được kiểm nghiệm trên 200 mẹ bầu sau sinh và không có tác dụng phụ.

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp mẹ có những lựa chọn thông minh về việc mẹ ít sữa nên ăn gì. Từ đó mẹ có thể tự lập cho mình một thực đơn đa dạng nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Chúc các mẹ thành công!