Bỏ túi 7 cách làm tăng lượng sữa mẹ hiệu quả

0
3756
cách làm tăng chất lượng sữa cho mẹ

Ngày càng nhiều mẹ bỉm sữa hiểu được tầm quan trọng của sữa mẹ với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cùng với đó, nhiều mẹ đã sáng suốt quyết định nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong những tháng năm đầu đời. Tuy nhiên, thật không dễ dàng vì thiếu sữa, mất sữa cứ liên tục xảy ra khiến các mẹ không khỏi lo lắng, thậm chí còn dẫn đến trầm cảm sau sinh. Hãy cùng tìm hiểu cách làm tăng lượng sữa mẹ hiệu quả cùng Betimum mẹ nhé!

1. Sự xuống sữa của mẹ được ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Lượng sữa mẹ nhiều tức là sữa mẹ xuống nhiều, xuống mạnh. Vì vậy, để điều chỉnh được lượng sữa mẹ thì mẹ cần biết các yếu tố tác động đến sự xuống sữa mẹ. Từ việc tác động đến các yếu tố này mẹ sẽ tìm ra cách làm tăng sữa mẹ hiệu quả.

Sau khi sinh, bé bú hết sữa non thì phản xạ xuống sữa bắt đầu hoạt động. Phản xạ này diễn ra khi não bộ mẹ tiết ra hormone oxytocin – hormone giải phóng sữa và các nang sữa đồng loạt co thắt.

Có 4 yếu tố tác động đến phản xạ xuống sữa của mẹ như sau:

  • Tần suất cho con bú: Trong một cữ bú, phản xạ xuống sữa có thể xuất hiện từ 1 đến 2 lần, phản xạ xuất hiện càng nhiều thì lượng sữa càng tăng.
  • Chế độ ăn uống: Thức ăn sẽ chuyển hóa thành sữa mẹ. Mẹ ăn no, ăn đủ chất sữa sẽ nhiều và đặc hơn.
  • Tâm lý của mẹ: Khi đầu óc căng thẳng, mệt mỏi, khả năng sản xuất hormone oxytocin sẽ giảm, kéo theo sữa mẹ giảm.

Tâm lý căng thẳng khiến mẹ ít sữa hơn

Tâm lý căng thẳng khiến mẹ ít sữa hơn

  • Sức khỏe của mẹ: Mẹ cho con bú đang trong kỳ kinh nguyệt hay có bệnh phải điều trị bằng thuốc sẽ có ít sữa hơn bình thường.

2. Cách làm tăng lượng sữa mẹ hiệu quả

Từ việc tìm hiểu tác nhân ảnh hưởng đến sự xuống sữa, Betimum gợi ý mẹ 7 cách làm tăng lượng sữa mẹ hiệu quả dưới đây:

– Cho con bú ngay sau khi sinh

Đây là cách làm tăng lượng sữa mẹ mà bất kỳ mẹ bỉm sữa nào cũng phải thực hiện. Từ giai đoạn cuối của thai kỳ cho đến 3-4 ngày sau sinh, cơ thể mẹ đã sản xuất sữa non – nguồn dinh dưỡng không thể thay thế bởi các loại sữa khác. Mẹ nen cho con bú sữa non ngay sau khi sinh. Việc này vừa giúp con nhận được nguồn dinh dưỡng quý giá, vừa kích thích tuyến sữa của mẹ hoạt động mạnh hơn, giúp mẹ sớm có nhiều sữa mà không phải chờ đợi quá lâu.

– Hướng dẫn con ngậm bắt núm vú đúng cách

Bé ngậm núm vú mẹ sẽ kích thích não bộ mẹ sản xuất oxytocin nhiều hơn bình thường. Việc dạy bé ngậm núm vú đúng cách giúp tạo sự thoải mái cho mẹ khi cho bé bú, tránh việc mẹ khó chịu ảnh hưởng đến quá trình sản sinh oxytocin.

Dạy bé ngậm ti đúng là cách làm tăng lượng sữa mẹ khiến nhiều người bất ngờ

Dạy bé ngậm ti đúng là cách làm tăng lượng sữa mẹ khiến nhiều người bất ngờ

Ngoài ra, bé ti hết sữa khiến bầu ngực trống, não bộ sẽ hiểu tuyến sữa cần làm việc mạnh hơn để lấp đầy khoảng trống trong bầu ngực mẹ. Do vậy, bé ngậm ti đúng cách cũng là một cách làm tăng lượng sữa mẹ không thể bỏ qua.

– Uống sữa nóng trước khi cho con bú

Theo lời khuyên của bác sỹ, uống sữa nóng trước khi cho con bú 20 phút sẽ khiến sữa mẹ xuống nhanh và sữa cũng đặc hơn bình thường.

– Vắt cạn sữa nếu con bú thừa

Có thể nói, tuyến sữa như một cỗ máy thần kỳ. Khi bé bú càng nhiều thì tuyến sữa hoạt động càng mạnh. Mỗi lần bé bú cạn bầu sữa, não bộ hiểu rằng mẹ cần nhiều sữa hơn trong lần xuống sữa tiếp theo. Do đó, việc vắt cạn sữa dư sau khi cho con bú là cách làm tăng lượng sữa mẹ cực kỳ hiệu quả.

– Mát xa nhẹ nhàng bầu ngực

Hoạt động này giúp làm tan cục sữa đông trong bầu ngực (khi sữa mẹ về nhiều, mẹ thường thấy bầu ngực nổi gợn các cục, mẹ đừng quá lo lắng, đó là sữa đông thôi nhé), thông tia sữa giúp sữa thoát ra nhanh và dễ dàng hơn.

Khi bé bú mà mẹ cảm thấy sữa về ít (ngực nhẽo, không nghe tiếng con nuốt sữa) thì có thể dùng tay mát xa nhẹ nhàng để gọi sữa về.

– Duy trì tâm lý thoải mái, ổn định trong thời gian nuôi con

Như đã phân tích ở trên, mẹ căng thẳng sẽ gây ức chế cho việc sản xuất hormone oxytocin. Căng thẳng kéo dài thậm chí còn gây mất sữa nên mẹ đặc biệt lưu ý trong việc ổn định tâm lý nhé!

– Sử dụng các sản phẩm lợi sữa

Nhiều lúc, dù mẹ đã thực hiện đủ mọi cách nhưng vẫn không tìm được cách làm tăng lượng sữa mẹ hiệu quả. Nguyên nhân có thể là do mẹ ăn uống thiếu chất hoặc hấp thụ dinh dưỡng không tốt. Lúc này việc sử dụng một sản phẩm lợi sữa uy tín là khá cần thiết.

3. Đảm bảo sữa về nhiều nhưng vẫn đủ chất

Song song với việc thực hiện cách làm tăng lượng sữa mẹ thì mẹ cũng cần lưu ý đảm bảo chất lượng sữa để giúp con phát triển toàn diện. Để duy trì, cải thiện chất lượng sữa mẹ cần:

– Bổ sung rau xanh, trái cây: súp lơ xanh, bơ, rau đay, đu đủ xanh, mồng tơi, cà chua…

– Bổ sung protein: thịt bò, cá, trứng..

– Bổ sung canxi: các loại đậu, rau đay, rau ngót, trứng, hải sản…

Bổ sung chất dinh dưỡng để đảm bảo chất lượng sữa mẹ

Bổ sung chất dinh dưỡng để đảm bảo chất lượng sữa mẹ

Betimum cũng là sản phẩm giúp tăng chất lượng sữa mẹ nên dùng bởi sản phẩm có chứa các khoáng chất hữu cơ tổng hợp từ các thảo dược quý như cỏ cà ri, thiên môn chùm, kế sữa…

Trên đây là những gợi ý giúp mẹ có cách làm tăng lượng sữa mẹ cũng như chất lượng sữa hiệu quả. Để nhận thêm thông tin chi tiết về Betim, mẹ truy cập website http://45.32.114.71/ nhé! Chúc mẹ luôn có nguồn sữa dồi dào để con tha hồ tu ti!