Nên ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ – Bí kíp giúp sữa đặc và thơm

0
2202
Ăn gì để sữa mẹ đủ chất

Sữa mẹ là thực phẩm tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, khả năng tiếp nhận thông tin cao nên càng nhiều bà mẹ hiểu được lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ thay vì sữa công thức như trước kia. Câu hỏi ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ cũng đã được nhiều mẹ cùng tìm đáp án. Các mẹ cùng tìm câu trả lời bằng bài viết này của Betimum nhé!

1. Yếu tố quyết định chất lượng sữa mẹ

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Tuy nhiên hai yếu tố chính quyết định chất lượng sữa mẹ là chế độ ăn uống và cơ chế chuyển hóa của người mẹ.

Chế độ ăn uống: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn uống của mẹ có ảnh hưởng đến lượng sữa và thành phần sữa. Thức ăn mẹ ăn vào có chất gì thì sữa sẽ có chất đó. Chỉ sau sớm nhất 1 tiếng, muộn nhất 24 tiếng, trung bình 3-4 tiếng thì thức ăn sẽ chuyển hóa thành sữa mẹ. Do đó, mọi người luôn hỏi “ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ” là hoàn toàn hợp lý.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sữa mẹ

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sữa mẹ

Cơ chế chuyển hóa của người mẹ: Trong thời gian cho con bú, cơ thể mẹ sẽ ưu tiên sử dụng các chất dinh dưỡng cho việc sản xuất sữa, sau đó mới chuyển hóa thành năng lượng cho mẹ.

Không thể can thiệp đến cơ chế chuyển hóa của người mẹ nên khi nghĩ đến cải thiện chất lượng sữa, người ta chỉ đề cập “Ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ?”.

2. Dấu hiệu sữa mất chất

Trong trường hợp sữa bình thường, mẹ không nên quan trọng hóa chế độ ăn uống của mình. Mẹ chỉ cần ăn những gì mình thích và đảm bảo khẩu phần ăn cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé, cũng như không nằm trong danh mục thực phẩm gây mất sữa (cà dưa muối, lá lốt, măng, mướp đắng…). Chỉ khi sữa mẹ có dấu hiệu mất chất thì mẹ mới cần băn khoăn ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ .

Vậy thế nào là sữa mất chất? Mẹ hãy vắt sữa sao cho cạn bầu sữa rồi quan sát màu sữa. Nếu sữa có màu trắng đục hoặc vàng đục, sữa phân thành 2 tầng khi để lắng lại, lớp sữa béo nổi phía trên và sữa thường ở dưới, mẹ có thể yên tâm về chất lượng sữa. Nhưng nếu sữa có màu trắng trong thì chứng tỏ sữa mẹ đang dần mất chất. Mẹ cần có hướng xử lý.

Dấu hiệu của sữa mất chất

Sữa đặc (trái) và sữa loãng (phải)

Ngoài ra, mẹ cũng cần theo dõi sự phát triển của con. Nếu bé tăng cân quá chậm hay có dấu hiệu thiếu chất thì mẹ cũng nên xem xét chất lượng sữa. Mẹ lưu ý nên so sánh cân nặng, chiều cao của con với bảng chuẩn, không nên so với cân nặng của bé khác mà vội đánh giá con chậm tăng cân nhé!

3. Ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ?

Ngay khi phát hiện sữa thiếu chất, mẹ cần nghĩ ngay đến câu hỏi “Ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ?”. Dưới đây là một số gợi ý cho mẹ giải quyết vấn đề khá đau đầu này.

  • Ăn đủ chất:

Mẹ cần bổ sung đủ dưỡng chất thông qua các thực phẩm nằm trong 4 nhóm thực phẩm chính như thịt, cá, trứng, sữa, ngũ cốc, rau củ quả…

Một số món ăn, thức uống mẹ nên bổ sung vào giai đoạn này để sữa đặc và thơm mẹ nên tham khảo dưới đây:

  • Cà rốt: Nguyên liệu không thể thiếu trong thực đơn “ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ”. Mẹ nên bổ sung cà rốt vào bữa ăn hàng ngày hoặc uống một cốc nước ép cà rốt mỗi ngày để sữa thêm ngọt thơm nhé!
  • Nước gạo lứt: Mẹ lấy 50g gạo lứt rang thơm, đun với 2-3 lít nước uống thay nước hàng ngày. Giữ nước ấm nóng khi uống rất tốt cho sữa mẹ.

Nước gạo lứt rất tốt cho sữa mẹ

Nước gạo lứt rất tốt cho sữa mẹ

  • Nước lá rau ngót: Lá rau ngót giàu protein, canxi, chất béo, phốt pho, sắt, vitamin A, B, và C, mẹ có thể xay lấy nước uống haowcj nấu canh đều được.
  • Rau thì là: Dùng thì là làm rau thơm thêm vào các món ăn hoặc sao khô đun nước uống sẽ giúp sữa mẹ thêm thơm ngon.
  • Tránh xa thực phẩm gây mất sữa

Bên cạnh việc sử dụng các đồ ăn thức uống lợi sữa thì mẹ cũng nên tránh xa các thực phẩm gây mất sữa như tỏi, đồ cay nóng, cà dưa muối, bắp cải, lá lốt, măng, lá dâu tằm, mướp đắng, mùi tây…

  • Sử dụng sản phẩm lợi sữa Betimum

Bộ sản phẩm lợi sữa Betimum và Betimum-M chứa chiết xuất Thiên môn chùm, kết hợp cùng các thảo dược tự nhiên khác, nhập khẩu từ các nước Anh, Ấn Độ và Tây Ban Nha. Với tác dụng lợi sữa, tăng chất lượng sữa, giảm tắc tia sữa, giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng tinh thần, tránh hiện tượng mẹ trầm cảm sau sinh thì Betimum rất đáng để mẹ trải nghiệm.

Sữa mẹ là lựa chọn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Do đó mẹ không nên chủ quan mà hãy theo dõi chất lượng sữa thường xuyên. Hy vọng với bài viết “Ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ” Betimum đã giúp các mẹ bỏ túi bí kíp cho sữa luôn đặc, thơm, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của bé!