7 giải pháp vàng giúp kích sữa cho mẹ ít sữa an toàn và hiệu quả

0
892

Đối với các mẹ sau sinh, còn nỗi lo nào lớn hơn nỗi lo ít sữa. Việc không có đủ sữa cho con, thiếu hụt dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ cùng các cơ quan khác. Vậy thì có cách nào giúp mẹ kích sữa không? Hãy cùng Betimum theo dõi và tìm hiểu 7 giải pháp vàng kích sữa cho mẹ ít sữa gọi sữa về dồi dào nhé.

1.Tại sao mẹ sau sinh lại ít sữa?

Không phải mẹ nào ít sữa cũng là do cơ địa đâu nhé. Trước khi áp dụng giải pháp kích sữa, mẹ cần biết chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì để có cách giải quyết phù hợp. Có rất nhiều nguyên nhân, cả khách quan lẫn chủ quan, từ môi trường bên ngoài đến nội tiết bên trong. Nhưng có thể kể đến các nguyên nhân phổ biến nhất dưới đây

1.1 Thiếu dinh dưỡng

Thiếu dinh dưỡng cơ thể mẹ sẽ tiết sản xuất sữa ít hơn

Cơ chế tạo sữa mẹ là nhờ hormone prolactin. Hormone này lấy các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ để cấu tạo, tổng hợp và sản xuất sữa cho con. Như vậy, nếu mẹ kiêng khem vì lo sợ thừa cân, mẹ chỉ chú trọng ăn món mình thích sẽ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Từ đó quá trình tiết sữa bị ức chế và mẹ sẽ ít sữa hơn.

1.2 Căng thẳng, trầm cảm

Sự mệt mỏi về thể xác, áp lực về tinh thần từ gia đình, công việc hay quá trình chăm sóc con dễ khiến mẹ rơi vào stress kéo dài. Điều này làm giảm lượng hormone prolactin và oxytocin – là 2 hormone đóng vai trò trong quá trình sản xuất sữa. Từ đó, tình trạng ít sữa ở mẹ sẽ càng nghiêm trọng hơn.

1.3 Mẹ mắc các bệnh về tuyến vú

Các bệnh như viêm tuyến vú, tắc sữa, áp xe vú,…. là do các ống sữa bị ứ đọng, không được thông tắc, gây đau đớn, tức ngực cho mẹ. Đồng thời còn khiến lượng sữa chảy ra ngày một ít dần, thậm chí hoàn toàn không ra một giọt nào nữa.

1.4 Không cho con bú thường xuyên

Con khóc mẹ mới cho ăn khiến cho khoảng cách giữa 2 lần bú của con bị dãn ra. Điều này khiến các tuyến vú của mẹ không nhận được tín hiệu kích thích. Lâu dần sẽ không xảy ra quá trình tổng hợp, sản xuất sữa ở bầu ngực nữa.

Không cho con bú thường xuyên khiến tuyến vú không sản xuất ra sữa

2. Giải pháp kích sữa cho mẹ ít sữa

Giải pháp kích sữa cho mẹ ít sữa thì có rất nhiều. Tuy nhiên, lựa chọn phương pháp nào an toàn và hiệu quả nhất thì không hề dễ dàng. Đặc biệt, các phương pháp đề đòi hỏi sự kiên trì. Cần mẹ phải thực hiện trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả. Chứ không phải “ngày một ngày hai” là có kết quả đâu.

2.1 Kích sữa cho mẹ ít sữa bằng cách massage ngực

Đây là giải pháp vừa an toàn, hiệu quả lại chẳng tốn kém. Mẹ có thể thực hiện tại nhà, bất cứ lúc nào giúp kích thích tuyến vú hoạt động. Trước khi massage, mẹ nhớ vệ sinh tay sạch sẽ, tuyệt đối không sử dụng gel hay loại dầu nào để bôi.

Mẹ có thể dùng hai đầu ngón tay hoặc nắm tay, xoay tròn nhẹ nhàng từ trên xuống đến bên dưới gần đầu ngực. Thực hiện động tác nhẹ nhàng trong vòng 30s. Mẹ nhớ massage đều cả 2 bên để bầu ngực được cân đối nhé.

2.2 Cho bé bú thường xuyên

Ít sữa thì làm gì có mà cho con bú thường xuyên? Đừng lo nhé mẹ ơi. Con càng bú nhiều thì mẹ càng ra nhiều sữa. Sữa mẹ sản xuất theo nhu cầu của con mà. Chính hoạt động bú mút của con đã kích thích các tuyến vú tiết sữa mạnh mẽ và dồi dào hơn đấy.

2.3 Kích sữa cho mẹ ít sữa bằng máy hút sữa

Đây là cách kích sữa hiệu quả cho các mẹ ít sữa. Tuy nhiên mới đầu thì mẹ nên đặt chế độ hút ở mức nhẹ nhàng, chưa cần để ở mức mạnh đâu. Và trước khi hút thì mẹ nên uống một cốc nước ấm hoặc sữa ấm để dòng sữa được cải thiện hơn nhé.

Kích sữa mẹ bằng cách dùng máy hút sữa

2.4 Kích sữa cho mẹ ít sữa bằng cách chườm ấm

Mẹ có thể áp dụng giải pháp này tại nhà bằng cách nhúng khăn sạch vào nước ấm rồi đắp lên ngực. Kết hợp chườm ấm với giải pháp massage kể trên thì sữa sẽ về dồi dào, nhiều và nhanh hơn nhiều đấy.

2.5 Chú ý chế độ dinh dưỡng

Các nhóm thực phẩm cay, nóng, có chứa độc; rau có tính hàn; thực phẩm chứa nhiều cafein đều là những thứ mẹ sau sinh nên tránh xa nếu không muốn mất sữa. Kết thân cùng đu đủ, khoai lang, rau ngót, rong biển,… sẽ giúp mẹ gọi sữa về dồi dào, cải thiện chất lượng sữa.

2.6 Giữ tâm trạng thoải mái

Quá trình tiết sữa phụ thuộc nhiều cả vào tâm trạng mẹ nữa đấy. Lý do vì sao ư? Khi tâm trạng mẹ thất thường, nồng độ hormone trong cơ thể trở nên rối loạn, đặc biệt là 2 hormone prolactin và oxytocin. Khi đó, các phản ứng sản sinh cũng như tiết sữa bị ức chế làm suy giảm lượng sữa. Vì vậy, mẹ nên giữ cho bản thân luôn trong trạng thái thoải mái nhất, đừng để căng thẳng mệt mỏi lấy đi nguồn sữa ngọt ngào cho con nhé.

2.6 Sử dụng bài thuốc từ lá bồ công anh

Đây là bài thuốc dân gian giúp kích thích tuyến sữa tiết ra nhiều hơn đồng thời kháng khuẩn chống viêm cho mẹ. Mẹ có thể rửa sạch lá bồ công anh pha uống như nước. Hoặc giã nát đắp xung quanh bầu ngực để giảm tình trạng tắc tia sữa nhé.

Dùng nước lá bồ công anh pha uống để chữa tắc tia sữa

Hiện nay, phương pháp kích sữa cho mẹ ít sữa bằng bộ sản phẩm Betimum và BetimumM cũng được nhiều mẹ ưa chuộng. Với chiết xuất thảo dược thiên môn chùm, cỏ cà ri, kế sữa. Betimum giúp mẹ lợi sữa, tăng tiết sữa, hỗ trợ làm giảm tình trạng tắc tia sữa. Cùng với đó là sự kết hợp của BetimumM sẽ giúp mẹ điều hòa tâm trạng, giải tỏa căng thẳng. Điều này không những kích thích sữa tiết ra nhiều hơn mà còn bổ sung dinh dưỡng cho sữa. Bộ sản phẩm được kiểm nghiệm trên 200 bà mẹ sau sinh. Tất cả đều đạt được kết quả khả quan và không cho tác dụng phụ.

Hi vọng bài viết này đã cung cấp cho mẹ 7 giải pháp vàng kích sữa cho mẹ ít sữa an toàn và hiệu quả. Kiên trì thực hiện sẽ giúp mẹ cải thiện được tình trạng ít sữa, thiếu sữa một cách đáng kể. Chúc các mẹ thành công trên con đường nuôi con bằng sữa mẹ. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẽ để nhiều mẹ được biết hơn nữa nhé!