Mách mẹ cách nấu nước đậu đỏ lợi sữa đơn giản tại nhà

0
11227
Nước đậu đỏ lợi sữa

Đậu đỏ thường được sử dụng trong các món chè, ăn vào những ngày hè nóng bức mang lại hiệu quả thành nhiệt rất tốt. Không chỉ có thế, đậu đỏ còn được biết đến với nhiều công dụng khác mà nổi bật trong đó là khả năng lợi sữa cho mẹ sau sinh.

Thế nhưng, không hẳn ai cũng đã hiểu rõ vì sao đậu đỏ lại có tác dụng lợi sữa và cách nấu nước đậu đỏ lợi sữa tại nhà như thế nào? Để giải đáp được những thắc mắc trên, mẹ hãy cùng Betimum theo dõi bài viết ngày hôm nay nhé!

Nước đậu đỏ lợi sữa cho mẹ

Nước đậu đỏ lợi sữa cho mẹ

Vì sao đậu đỏ có tác dụng lợi sữa?

Đậu đỏ là một loại hạt nhỏ thuộc họ nhà đậu thường được sử dụng trong các loại ngũ cốc. Hạt có màu đỏ có chiều dài khoảng 5mm, được sử dụng trong ẩm thực của các nước Châu Á. Ở nước mình, đậu đỏ dễ bắt gặp ở nhiều nơi, trong nhiều món ăn, nhất là các món chè, xôi,…

Trong đậu đỏ có chứa một hàm lượng lớn các chất xơ, chất xơ hòa tan, sắt, protein và carbohydrate. Bên cạnh đó, nó còn có nhiều các khoáng chất, các vitamin như vitamin A, vitamin nhóm B,.. Đây đều là những thành phần chính của sữa mẹ, vậy nên ăn đậu đỏ thường xuyên mang lại hiệu quả lợi sữa. Cụ thể:

  • Chất xơ và xơ hòa tan- một chất hiếm gặp trong thực phẩm khác, giúp mẹ tránh được tình trạng táo bón sau sinh, có lợi cho hệ tiêu hóa và các quá trình trao đổi chất. Từ đó nâng cao sức đề kháng, mau chóng hồi phục sức khỏe.
  • Protein được chuyển vào trong sữa mẹ cho bé bú, giúp bé khỏe mạnh, tăng khả năng miễn dịch, chống lại những tác động xấu từ bên ngoài môi trường.
  • Hàm lượng sắt có trong đậu đỏ rất lớn, cải thiện tình trạng thiếu máu, thiếu sắt cho cả mẹ và bé.
  • Carbohydrate giúp hỗ trợ đường ruột của bé được khỏe mạnh, tăng khả năng hấp thu và tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Không chỉ lợi sữa, đậu đỏ mang lại nhiều những lợi ích khác cho mẹ như giúp thanh lọc cơ thể, giảm stress, hỗ trợ giảm cân, tốt cho gan, thận, tim mạch, làm đẹp da, ổn định kinh nguyệt,…

Lý do vì sao nước đậu đỏ lại lợi sữa?

Lý do vì sao nước đậu đỏ lại lợi sữa?

Mách mẹ cách nấu nước đậu đỏ lợi sữa tại nhà

Với giá trị dinh dưỡng cao, đậu đỏ lợi sữa đang là bí quyết được nhiều mẹ bỉm truyền tai nhau sử dụng. Đậu đỏ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn khác nhau, hôm nay Betimum sẽ gợi ý cho mẹ cách nấu nước đậu đỏ lợi sữa rất đơn giản mà hiệu quả lại cao.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Đậu đỏ
  • Nước
  • Chảo

Cách chế biến

Bước 1: Đậu đỏ mẹ đem rửa sạch với nước rồi vớt ra để cho ráo nước. Khi đậu đỏ đã khô mẹ cho đậu lên chảo và rang ở lửa nhỏ đến khi đậu săn lại, thấy mùi thơm dậy lên.

Bước 2: Cho đậu đã rang vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ và đun sôi khoảng 30 phút thì tắt bếp. Mỗi lần nấu bạn chỉ nên sử dụng lượng đậu vừa đủ để uống trong nhiều nhất là 1 ngày. Phần đậu còn lại bảo quản trong lọ đậy nắp kín.

Bí quyết để nước đậu đỏ lợi sữa thêm ngon

Uống nước đậu đỏ mang lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Để nước đậu đỏ lợi sữa phát huy được hết những khả năng nó có được thì mẹ cần biết cách sử dụng đúng. Dưới đây là những bí quyết nhỏ mà mẹ nên biết để giúp nước đậu đỏ vừa thơm ngon vừa có lợi.

  • Lựa chọn hạt đậu đỏ to, hạt chắc, vỏ bóng, không bị mốc, không có mùi lạ. Trước khi rang đậu bạn nên kiểm tra lại đậu một lần nữa, loại bỏ những hạt đậu không đạt chuẩn ra ngoài để tránh bị ngộ độc hay gây hại cho hệ tiêu hóa.
  • Nước đậu đỏ rang đã có vị ngọt thanh sẵn nhưng để tăng độ ngọt hơn mẹ có thể cho thêm một chút đường phèn vào trong lúc nấu.
  • Vào những ngày nắng nóng, mẹ hãy cho thêm vài viên đá nhỏ vào ly nước đậu đỏ sẽ giúp nước mát và ngon hơn.

Những lưu ý khi nấu nước đậu đỏ lợi sữa

Những lưu ý khi nấu nước đậu đỏ lợi sữa

Ngoài những điều trên, khi sử dụng nước đậu đỏ mẹ cũng cần lưu ý một vài điều để đảm bảo không gây ra những tình huống xấu cho cơ thể.

  • Mặc dù nước đậu đỏ lợi sữa và tốt cho sức khỏe nhưng việc sử dụng hàng ngày và uống thay nước lại không hoàn toàn tốt. Mẹ chỉ nên uống nước đậu đỏ 3 lần/ tuần và mỗi lần 1 ly đầy là đủ cho cơ thể.
  • Những người có mắc các bệnh như tiêu đường hay vấn đề về hệ tiêu hóa thì nên cân nhắc trước khi uống.
  • Những mẹ có tiền sử bị dị ứng với đậu đỏ hay các loại họ nhà đậu thì không nên uống nước đậu đỏ rang.

 

Như vậy, nước đậu đỏ không chỉ giúp thanh nhiệt, là món ăn giải khát mùa hè mà còn mang lại hiệu quả lợi sữa cho mẹ, giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé yêu. Bên cạnh việc uống nước đậu đỏ thì để lợi sữa tốt nhất, mẹ cần chú ý cả đến thực đơn ăn uống và chế độ nghỉ ngơi hàng ngày. Mẹ nên bổ sung thêm nhiều các thực phẩm giàu dưỡng chất khác, cũng như sử dụng sản phẩm lợi sữa của Betimum để cho có nhiều sữa, mát sữa, sữa đặc.

Hy vọng bài viết đã giúp mẹ có thêm cách nấu nước đậu đỏ lợi sữa để uống thường xuyên cũng như bổ sung được những kiến thức hữu ích. Nếu mẹ muốn tìm hiểu thêm nhiều phương pháp lợi sữa khác, mẹ có thể truy cập vào website: betimum.vn để biết thông tin chi tiết.