Cách dùng thông thảo, ý dĩ lợi sữa tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và bé

0
10853
Thông thảo lợi sữa

Để nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn là điều có lẽ mẹ nào cũng mong muốn bởi đây là điều tốt nhất dành cho con. Thế nhưng không phải mẹ nào cũng may mắn có đủ lượng sữa hay chất lượng sữa tốt nhất để cho con bú hàng ngày.

Để khắc phục điều này, việc tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm, thực phẩm lợi sữa là điều rất cần thiết. Một trong số những phương pháp giúp tăng lượng sữa, lợi sữa chính là sử dụng thông thảo, ý dĩ.

Để hiểu rõ hơn về hai loại thảo dược này cũng như cách dùng thông thảo, ý dĩ lợi sữa sao cho đúng và tốt nhất thì mời mẹ hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

Thông thảo ý dĩ lợi sữa hay không?

Thông thảo ý dĩ lợi sữa hay không?

Thông thảo, ý dĩ là gì?

 

Có rất nhiều những bài thuốc, các loại thực phẩm, nước uống có khả năng lợi sữa. Và thật thiếu sót nếu khi nhắc về lợi sữa mà quên mất hai thảo dược thông thảo và ý dĩ. Có thể nhiều mẹ vẫn chưa biết đến khả năng tuyệt vời mà thông thảo, ý dĩ mang lại bởi có quá nhiều các sản phẩm được quảng cáo lợi sữa hiện nay. Thế nhưng không vì vậy mà tác dụng lợi sữa của nó bị phủ nhận và không hiệu quả đâu nhé.

Thông thảo là gì?

Thông thảo hay còn được gọi với cái tên khác là thông thoát mộc. Đây là một loại thực vật có hoa thuộc họ nhân sâm, thân cây cứng nhưng giòn, ở giữa thân cây có phần lõi xốp màu trắng và sẽ càng đặc và chắc khi về già.

Phần lõi trắng trong thân cây chính là bộ phận được sử dụng để chế biến thành những bài thuốc với nhiều công dụng đặc biệt là lợi sữa. Trong Đông Y, thông thảo có tính hàn, không độc, vị thanh ngọt có trong bài thuốc thông kinh hạ sữa, thanh nhiệt lợi tiểu.

Trong y học hiện đại, thông thảo có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa các thành phần chủ yếu là Protein, chất béo, chất xơ, các vitamin nhóm A, vitamin B, vitamin . Thông thảo được sử dụng trong nhiều món ăn hàng ngày rất tốt cho sức khỏe.

Thông thảo lợi sữa

Thông thảo lợi sữa

Ý dĩ là gì?

Ý dĩ ( hạt ý dĩ) thường được gọi với cái tên quen thuộc hơn là bo bo, phần hạt của quả ý dĩ khi chín có nhiều ứng dụng trong đông y. Có thể bạn sẽ quen thuộc hơn khi nói về hạt ý dĩ với công dụng làm trang sức như chuỗi tràng hạt hay vòng đeo tay.

Hạt ý dĩ có nhiều công dụng, là thành phần trong những bài thuốc chữa viêm ruột, tiêu chảy kéo dài ở trẻ em, bệnh sỏi thận, phù thũng, tê thấp, nhức mỏi tay chân,..Đối với phụ nữ, hạt ý dĩ đặc biệt hơn khi có khả năng lợi sữa, điều trị khí hư.

Ý dĩ là một nguồn lương thực có giá trị dinh dưỡng rất cao, với thành phần hóa học có trong nó vô cùng phong phú. Cụ thể, trong hạt ý dĩ có chứa:

  • Khoảng 65% chất Hydratcaron
  • 5,4% chất béo
  • 13,7% protid và các acid amin

Thông thảo, ý dĩ lợi sữa có đúng không?

Thông thảo, ý dĩ là những thực phẩm được biết đến nhiều trong Đông Y là thành phần của nhiều bài thuốc tốt cho sức khỏe. Thế nhưng thông thảo, ý dĩ có lợi sữa hay không thì là điều mà nhiều mẹ vẫn còn đang thắc mắc.

Như trên các mẹ cũng có thể thấy rằng, trong thành phần hóa học của thông thảo và ý dĩ đều có chứa rất nhiều dưỡng chất. Trong đó, đặc biệt phải kể đến các thành phần như protein, chất béo, các vitamin và khoáng chất. Đây đều là những yếu tố cần thiết cho sữa mẹ, giúp ích cho sự phát triển của bé.

Chính vì vậy có thể nói, nhờ giá trị dinh dưỡng cao mà thông thảo, ý dĩ là thực phẩm giúp lợi sữa cho mẹ. Sử dụng thông thảo, ý dĩ lợi sữa cho mẹ lại cung cấp cho bé đầy đủ các chất cần thiết mà bé cần.

Hạt ý dĩ lợi sữa

Hạt ý dĩ lợi sữa

Cách dùng thông thảo, ý dĩ để lợi sữa

Phần lõi trắng trong thân của thông thảo và phần hạt của ý dĩ được sử dụng như các thực phẩm thông thường, chế biến được trong nhiều món ăn khác nhau. Để tăng hiệu quả tốt nhất, dưới đây là một số cách dùng thông thảo, ý dĩ lợi sữa mà mẹ có thể tham khảo.

Chân giò hầm thông thảo lợi sữa

  • Nguyên liệu: Chân giò heo. thông thảo 8g, nhân sâm 2g
  • Cách chế biến

Chân giò, thông thảo và nhân sâm đem rửa sạch rồi chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Đem tất cả nguyên liệu cho vào nồi cùng với nước rồi hầm cho chín nhừ thì nêm nếm gia vị vừa miệng và tắt bếp.

Món ăn từ thông thảo để lợi sữa

Cháo móng giò hạt ý dĩ lợi sữa

  • Nguyên liệu: 30g hạt ý dĩ sao vàng, móng giò 1 cái, gạo nếp vừa đủ
  • Cách chế biến

Gạo nếp đem ngâm trước 2 tiếng đồng hồ cho mềm rồi đem vo sạch cho vào nồi cùng với nước. Móng giò rửa sạch chặt thành miếng, hạt ý dĩ sao vàng rồi đem bỏ vào cùng gạo nấu cho chín nhừ và nếm gia vị vừa ăn.

 

Thông thảo, ý dĩ lợi sữa đặc biệt hiệu quả nên hãy bổ sung các món ăn được làm từ thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày của mình nhé. Tuy nhiên, để có được hiệu quả cao nhất mẹ nên xen kẽ các thực phẩm lợi sữa khác và có một chế độ ăn sao cho hợp lý. Đồng thời, nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ lợi sữa của Betimum để giúp sữa về nhanh nhất, chất lượng nhất cho bé bú.

Mẹ có thể tìm đọc thêm nhiều bài viết khác về các thực phẩm, nước uống lợi sữa khác tại website: betimum.vn