[Góc hỏi đáp] DHA có thực sự cần thiết cho sự phát triển của mẹ và bé?

0
992

Dạo gần đây, rất nhiều mẹ quan tâm đế DHA cho sự phát triển của con trẻ. Vậy, DHA là gì? DHA có quan trọng với bà bầu và trẻ nhỏ không? Cùng tìm hiểu những vấn đề này qua bài viết dưới đây của Betimum nhé!

DHA là gì? Tại sao bà bầu cần bổ sung DHA?

DHA là tên viết tắt của Docosahexaenoic axit – một axit béo không no cần thiết quan trọng với cơ thể con người. DHA nằm trong nhóm các axit béo omega-3 cùng với EPA và ALA. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được DHA mà phải bổ sung thông qua các loại thực phẩm.

DHA có vai trò quan trọng cho quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Chính vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung DHA đều đặn, đặc biệt khoảng thời gian 3 tháng cuối thai kỳ và trong 5 năm đầu đời sau sinh của trẻ. Cụ thể:

– DHA có vai trò quan trọng đối với sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh

Kết quả điều tra đã ghi nhận lại rằng, đối với những đứa trẻ được cung cấp đủ DHA trong suốt quá trình mang thai và đặc biệt là nửa sau của thai kì thường có IQ cao hơn những đứa trẻ đồng trang lứa, cũng như chiếm ưu thế trong những bài thi phối hợp tay-mắt. Ngoài ra, người ta cũng nhận thấy những trẻ được cung cấp đủ lượng DHA khi còn nằm trong bụng mẹ có khả năng tập trung cao hơn hẳn những trẻ khác.

Những trẻ được cung cấp đủ lượng DHA khi còn nằm trong bụng mẹ có khả năng tập trung cao hơn hẳn những trẻ khác

– DHA ảnh hưởng đến sự phát triển thị giác

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Colombia đối với trẻ sơ sinh đã chỉ ra rằng, đối với những trẻ được mẹ cung cấp đủ hàm lượng DHA trong suốt quá trình mang thai có thị lực tốt hơn.

– DHA ảnh hưởng đến quá trình tăng cân của trẻ

Trong mối quan hệ mật thiết giữa lượng DHA trong cơ thể mẹ bầu với chu vi vòng đầu và cân nặng của trẻ sơ sinh, nghiên cứu đã chỉ ra những tác động tích cực đối với quá trình tăng cân của trẻ.

Bên cạnh đó, mẹ bầu được bổ sung đầy đủ DHA khi mang thai cũng giảm nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân, tiền sản giật cũng như hạn chế mắc trầm cảm sau sinh, loãng xương và các bệnh tim mạch.

Nhu cầu DHA đối với mẹ bầu trong từng giai đoạn của thai kỳ là bao nhiêu?

Nhu cầu DHA đối với mẹ bầu bao nhiêu là đủ?

Trong thời gian mang thai, theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới (WHO), tùy từng giai đoạn, phụ nữ cần bổ sung từ 100 – 200 mg DHA mỗi ngày. Cụ thể:

Giai đoạn 1:

Trong 3 tháng đầu, bên cạnh sắt, protein, canxi, mẹ bầu cần bổ sung cả DHA trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Ngoài sữa, rau xanh đậm, thịt nạc, bánh mì, ngũ cốc, cá cũng là những thực phẩm giàu DHA khác mẹ bầu có thể bổ sung trong thời kỳ này… Nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản sẽ được hạn chế khi mẹ được nạp đủ dưỡng chất cần thiết.

Giai đoạn 2:

Trong 3 tháng tiếp theo, đây là giai đoạn não của bé phát triển liên tục và mạnh nhất khi có tới hơn 250.000 tế bào thần kinh hình thành trong mỗi phút. Chính vì vậy chất lượng nguồn DHA cho thai nhi cần được bổ sung nhiều hơn. DHA đóng vai trò cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, tăng tốc thông tin giữa các tế bào thần kinh. Trong suốt thời kỳ này, mẹ nên đảm bảo bữa ăn hằng ngày của mình gồm 1 phần đạm, 3 phần béo và 6 phần bột đường.

Giai đoạn 3:

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, kích thước của thai nhi và não bộ tăng nhanh nên cần nhiều cần acid béo để tập trung phát triển hệ thần kinh và mạch máu. Đây thời kỳ tương đối nhạy cảm. Tuy không phải tăng khẩu phần ăn uống như 3 tháng giữa, nhưng các mẹ cần duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, đồng thời bổ sung viên uống chứa DHA nhiều hơn hai giai đoạn trước, cũng như thư giãn và nghỉ ngơi nhiều hơn.

Bà bầu thừa DHA có bị ảnh hưởng gì không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng quá nhiều DHA không gây bất kì một tác động xấu nào tới thai nhi. Một minh chứng rõ ràng nhất là những phụ nữ Nhật lượng tiêu dùng DHA ở mức khá cao, khoảng hơn 300 mg/ngày, thậm chí có nhiều trường hợp họ còn sử dụng gần 1000 mg/ngày nhưng vẫn không mang lại tác động xấu đến với thai nhi.

Cách bổ sung DHA cho phụ nữ mang thai

Có rất nhiều cách để bổ sung DHA cho phụ nữ mang thai, có thể kể đến các loại thực phẩm và viên uống sau:

– Một số loại cá biển:

Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi… là các loại cá biển có chứa hàm lượng lớn DHA rất tốt cho sự phát triển thông minh của bé. Tuy nhiên mẹ bầu cũng chỉ nên ăn cá biển với lượng vừa phải (khoảng 300 gram/tuần) để tránh nguy cơ nguy cơ nhiễm độc thủy ngân.

Cá hồi là một trong những thực phẩm chứa hàm lượng DHA rất tốt cho mẹ và bé

– Lòng đỏ trứng gà:

Lòng đỏ trứng gà có chứa nhiều DHA và choline rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Tuy nhiên lưu ý chỉ nên ăn trứng đã được chế biến và làm chín hoàn toàn, không nên ăn trứng lòng đào, trứng đánh bông.

– Các loại hạt:

Hạnh nhân, óc chó, hạt điều, lạc (đậu phộng)…, rất giàu DHA tốt cho trí não và thị giác của trẻ nhỏ. Mẹ bầu có thể làm sữa từ các loại hạt này hoặc sử dụng như món ăn vặt hàng ngày.

– Rau xanh:

Súp lơ, bắp cải, bí ngô, cải xoăn, cải xoong cũng rất dồi dào lượng DHA và chất xơ giúp mẹ bầu cải thiện bữa ăn hàng ngày. Lưu ý mua rau sạch và chế biến đúng cách để đảm bảo sức khỏe.

– Sữa:

Sữa đặc chế dành cho bà bầu được bổ sung hàm lượng DHA tốt cho sự phát triển của thai nhi.

– Viên bổ sung DHA:

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại vitamin tổng hợp hoặc các loại viên bổ sung DHA riêng dành cho phụ nữ mang thai với hàm lượng DHA phù hợp. Tuy nhiên, các mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể về nhu cầu sử dụng và mức độ thiếu hụt DHA trong bữa ăn hàng ngày.

Mong rằng bài viết này đã đem đến cho mẹ những kiến thức bổ ích, giúp mẹ mang thai thuận lợi và bé con khỏe mạnh, thông minh. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào liên quan về cách chăm sóc trẻ nhỏ, hãy liên hệ với Betimum để nhận hỗ trợ tận tình nhé!