Đánh giá chiều cao trẻ sơ sinh theo tiêu chuẩn WHO

0
1364

Mẹ sinh bé đã khó, nuôi dưỡng bé lại là một hành trình gian nan hơn. Ai làm mẹ mà không mong con mình khỏe mạnh, phát triển tốt. Bé nhẹ cân một chút, nhỏ bé hơn bạn bè đồng trang lứa một chút cũng làm mẹ lo lắng không yên. Vì thế, mẹ cần phải theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ thường xuyên, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ sơ sinh. Bé con đã có chiều cao chuẩn chưa? Bé con có bị chậm lớn so với các bạn không? Nếu mẹ vẫn đang loay hoay không biết chiều cao trẻ sơ sinh như thế nào là đạt chuẩn, cũng như chưa biết làm gì để tăng chiều cao của trẻ sơ sinh, hãy cùng Betimum tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Chiều cao trẻ sơ sinh như thế nào là đạt chuẩn?

Chiều cao của trẻ sơ sinh ảnh hưởng đến rất nhiều yếu tố. Đồng thời, ở mỗi giai đoạn chiều cao của trẻ cũng sẽ khác nhau.

Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ sơ sinh

Sự phát triển của trẻ sơ sinh sẽ trải qua 3 giai đoạn khác nhau”

– Giai đoạn 1: Bạn có biết, khi sinh đủ tháng, bé sẽ cao khoảng từ 50-52 cm. Và đặc biệt hơn đó là khi mới sinh, các bé trai thường có xu hướng cao hơn các bé gái.

– Giai đoạn 2: Chiều cao của trẻ sơ sinh sẽ tăng nhanh nhất trong 1 năm đầu tiên. Bé có thể tăng 2,5 cm/tháng trong 6 tháng đầu tiên, các tháng tiếp theo tăng khoảng 1,5 cm/tháng.

– Giai đoạn 3: Từ năm 2 trở đi, chiều cao của trẻ sẽ tăng chậm lại, khoảng 10-12 cm/năm. Trong khoảng thời gian kể từ khi bé 2 tuổi và trước khi bé dậy thì, chiều cao bé sẽ tăng từ 6-7cm/năm.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ sơ sinh

Bên cạnh yếu tố di truyền, còn có rất nhiều các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của bé như chế độ dinh dưỡng, môi trường sống, mức độ luyện tập thể dục thể thao,… Chính vì vậy, mẹ nên dành sự quan tâm đặc biệt cho chế độ dinh dưỡng của bé, cũng như khuyến khích bé vận động thể chất để bé có thể phát triển được chiều cao như mong muốn.

Bảng chiều cao trẻ sơ sinh theo tiêu chuẩn WHO

Bạn đã đo chiều cao của trẻ sơ sinh đúng cách?

Nếu các mẹ chưa biết cách đo chiều cao của trẻ sơ sinh đúng cách thì đừng bỏ lỡ thông tin có ở bài viết sau đây. Betimum sẽ hướng dẫn các mẹ cách đo chiều cao trẻ một cách chính xác và đúng nhất.

Hướng dẫn cách đo chiều cao của trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, các mẹ dù có kinh nghiệm hay chưa đều ít nhiều cảm thấy bối rối khi đo chiều cao cho trẻ. Nếu chưa biết cách đo chiều cao trẻ sơ sinh, hãy cùng làm theo hướng dẫn dưới đây nhé:

– Chuẩn bị một thước đo phù hợp với trẻ, nên sử dụng thước đo chuyên dụng dành riêng cho trẻ sơ sinh hoặc thước đo gỗ.

– Đặt bé nằm ngửa lên thước, đầu chạm sát một cạnh của thước đo.

– Một người giữ đầu trẻ thẳng, mắt hướng lên trần nhà. Một người giữ 2 đầu gối trẻ thẳng và đặt bàn chân trẻ thẳng đứng.

– Đọc và ghi lại kết quả đo được.

Đặt trẻ sơ sinh nằm ngửa lên thước, đầu chạm sát một cạnh của thước đo

Một số lưu ý khi mẹ đo chiều cao của bé

Khi đo chiều cao cho trẻ sơ sinh, mẹ cũng nên ghi lại một số lưu ý sau:

– Nên bỏ giày, mũ, áo khoác… cho bé trước khi đo.

– Buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để đo chiều cao cho bé.

– Chiều cao của bé cần được kiểm tra mỗi tháng 1 lần trong suốt năm đầu tiên.

Bí quyết tăng chiều cao trẻ sơ có thể mẹ chưa biết?

Nếu mẹ thường xuyên kiểm tra chiều cao của trẻ sơ sinh và nhận thấy chiều cao của bé chưa đạt chuẩn, vậy mẹ cần lưu những bí quyết tăng chiều cao trẻ sơ sinh này ngay kẻo lỡ:

Dinh dưỡng

Lợi ích tuyệt vời của sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh là không thể bàn cãi, với hàm lượng canxi và chất béo cao, giúp xương chắc khỏe, bé cao lớn. Trong suốt 6 tháng đầu đời, hãy cố gắng đảm bảo sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính của bé. Đồng thời, trong quá trình cho bé ăn dặm, mẹ đừng quên sử dụng các thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm và đặc biệt là vitamin D và protein rất tốt cho xương như: trứng, thịt gà, cà rốt, sữa đậu nành…

Bạn đã thử tắm nắng cho trẻ sơ sinh?

Bất ngờ với công dụng của tắm nắng trong việc tăng chiều cao của trẻ sơ sinh

Bạn biết không, tắm nắng sẽ giúp cơ thể bé con tổng hợp được rất nhiều vitamin D, có tác động rất tốt trong việc phát triển chiều cao, giúp cơ thể khỏe mạnh, giữ cho bé một làn da hồng hào, trắng mịn. Hãy cho bé tận hưởng ánh nắng ngọt ngào trước 8h sáng hoặc sau 5h chiều các mẹ nha! Vì đó là khoảng thời gian thích hợp để tránh tia hồng ngoại và tia cực tím, giúp bé thúc đẩy quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Mẹ nên cố gắng mặc mỏng nhất cho bé có thể và che mắt giúp bé không chị chói nha.

Đừng bao giờ cho trẻ ngủ muộn

Có rất nhiều gia đình có thói quen ngủ muộn, tuy nhiên điều nên áp dụng với trẻ sơ sinh. Hormone tăng trưởng của trẻ tiết ra nhiều nhất ở khung giờ từ 22h đến 24h đêm, nên bé cần được đi ngủ trước 21h30 để đảm bảo trẻ phát triển thuận lợi và không bị ảnh hưởng xấu khiến bé chậm tăng trưởng về mặt chiều cao.

Hãy để trẻ tự do vận động

Bé thoải mái vận động sẽ giúp tất cả xương khớp của bé linh hoạt hơn, thoải mái hơn và sẽ góp phần giúp tăng chiều cao trẻ sơ sinh.

Không chỉ chiều cao mà cân nặng cũng là một trong những chỉ tiêu được các mẹ vô cùng quan tâm theo dõi. Để có thêm kiến thức nuôi dạy trẻ, các mẹ hãy nhớ thường xuyên theo dõi Betimum mỗi ngày nhé. Mong rằng các mẹ đã có thêm những kiến thức bổ ích cho hành trình làm mẹ của mình.