Bảng cân nặng trẻ sơ sinh theo tiêu chuẩn WHO mẹ PHẢI BIẾT

0
1677

Các bậc cha mẹ luôn mong muốn con mình phát triển khỏe mạnh, cao lớn thông minh. Chính vì thế, bảng cân nặng trẻ sơ sinh theo WHO sẽ là một công cụ đắc lực để giúp mẹ theo dõi quá trình phát triển của bé. Đồng thời bảng cân nặng trẻ sơ sinh cũng sẽ giúp các mẹ xác định khi nào bé cần bổ sung thêm dinh dưỡng, hoặc khi nào mẹ cần tiết chế lại chế độ ăn của bé. Nếu các mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này, hãy cùng Betimum tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Các thông tin xoay quanh chỉ số tăng trưởng cân nặng của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bình thường sẽ phát triển cân nặng như thế nào? Trên thực tế, cân nặng của trẻ sơ sinh sẽ có tốc độ thay đổi đáng kể. Trong vòng 6 tháng đầu tiên, trung bình mỗi bé có thể tăng thêm 0,5 kg/ mỗi tháng. Tuy nhiên, từ 6-12 tháng, cân nặng của bé có thể tăng chậm hơn một chút. Vì thế, nếu thấy cân nặng của bé bị chững lại, mẹ cũng đừng quá lo lắng nhé! Đa số các bé sơ sinh tăng gấp đôi trọng lượng so với lúc mới sinh và con số này có thể tăng gấp 3 lần khi bé tròn 1 tuổi. Theo WHO, cân nặng của bé gái 1 tuổi khoảng 8,9 kg, trong khi cân nặng của bé trai 1 tuổi có thể đạt khoảng 9,6kg.

Bảng cân nặng của bé trai và bé gái theo tiêu chuẩn của WHO

Những lưu ý khi mẹ đo cân nặng của bé

  • Trước khi đo cân nặng cho trẻ sơ sinh, các mẹ hãy cho bé đi vệ sinh trước để đảm bảo có được kết quả chính xác nhất.
  • Đừng quên trọng lượng của quần áo và tã cũng có chiếm đến 200-400g cân nặng khi đo của bé đó nha!
  • Trong vòng một năm đầu, mẹ cần có thói quen kiểm tra cân nặng của bé mỗi tháng một lần
  • Khi còn sơ sinh, cân nặng của các bé trai sẽ có phần nhỉnh hơn cân nặng của các bé gái một chút nên các mẹ không cần bất ngờ hay lo lắng đâu nha!

Cách chăm sóc giúp cân nặng trẻ sơ sinh phát triển tối ưu

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến cân nặng trẻ sinh. Sử dụng bảng cân nặng trẻ sơ sinh sẽ giúp các mẹ xác định được con mình đang phát triển ở mức nào so với lứa tuổi. Từ đó để giúp phát triển cân nặng cho con trẻ, mẹ nên bảo đảm bữa ăn hàng ngày của bé đủ các nhóm vitamin, dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính của bé trong giai đoạn này.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng của con trẻ

Khi học cách làm quen với ăn dặm sẽ giúp các bé sung thêm nguồn năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Mặc dù chế độ dinh dưỡng là một trong những điều cần quan tâm nhất khi chăm sóc trẻ sơ sinh, nhưng đó cũng phải là một việc quá khó khăn nên các mẹ đừng cảm thấy áp lực quá nhé! Các mẹ cũng đừng bắt ép bé phải ăn mà có thể giúp bé ăn ngon hơn, tự giác hơn bằng việc tạo ra hứng thú ăn uống của bé, thay đổi hương vị thức ăn đa dạng và giúp bé thoải mái khi đến bữa ăn của mình.

Đảm bảo giấc ngủ của trẻ

Bên cạnh các bữa ăn, giấc ngủ cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến cân nặng của bé. Nhiều nghiên cứu cho thấy một giấc ngủ ngon sẽ giúp bé phát triển đồng đều hơn. Khi bé cảm thấy thoải mái, bé sẽ có một giấc ngủ ngon.

Luôn tạo cho bé giấc ngủ được thoải mái để ngủ ngon giấc hơn

Đề có được sự thoải mái đó, mẹ hãy tránh để bé ăn quá no, hoặc quá đói trước khi đi ngủ. Nếu có thời gian, mẹ hãy giúp bé massage nhẹ nhàng 15 phút trước khi đi ngủ, việc làm nhỏ này sẽ mang lại hiệu quả vô cùng tốt đối với giấc ngủ của bé đó. Bên cạnh đó, nếu tã quá dày, bí bách ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Để làn da bé luôn khô thoáng, thoải mái, mẹ nên chọn tã có khả năng thấm hút tốt và luôn thoáng khí. Vừa ngăn hầm bí khó chịu, vừa giúp bé con thoải mái và ngon giấc hơn, một công đôi chuyện đúng không mẹ ơi.

Một người mẹ tuyệt vời sẽ là một người mẹ thấu hiểu con mình nhất. Vì vậy, ngoài yếu tố cân nặng và chiều cao trẻ sơ sinh, mẹ cũng nên quan tâm đến các kỹ năng bé sẽ phát triển trong giai đoạn này, chẳng hạn như kỹ năng vận động hay khả năng phát triển trí não…

Để theo dõi sự phát triển của bé, mẹ có thể tham khảo thêm những thông tin về cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong những bài viết tiếp theo của Betimum nhé! Mong rằng bài viết về bảng cân nặng trẻ sơ sinh theo chuẩn WHO đã phần nào giải đáp được những thắc mắc xoay quanh vấn đề cân nặng của bé. Chúc mẹ chăm bé khỏe, cả nhà vui!