Mẹ cần phải sớm nhận biết 6 dấu hiệu trẻ thiếu sữa mẹ

0
1274

Trẻ thiếu sữa mẹ đang là một trong những vấn đề nóng khiến nhiều mẹ quan tâm. Bởi không thể xác định được chính xác lượng sữa con đã bú. Nên mẹ không biết được khi nào con đã bú đủ, khi nào chưa. Bài viết hôm nay sẽ làm rõ cho mẹ 6 dấu hiệu trẻ thiếu sữa mẹ để mẹ có biện pháp xử lý kịp thời nhé!

Những dấu hiệu cho thấy trẻ thiếu sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cần thiết nhất cho con. Việc con không nhận được đủ sữa sẽ khiến hệ miễn dịch của con không được hoàn thiện, sức đề kháng yếu kém. Từ đó dẫn đến quá trình phát triển của con diễn ra chậm chạp. Chính vì vậy, các mẹ nên lưu ý 7 dấu hiệu trẻ thiếu sữa mẹ điển hình sau đây để có biện pháp xử lý nhanh chóng nhé.

Bé quấy khóc

Nhắc đến dấu hiệu trẻ thiếu sữa, không thể không kể đến việc bé quấy khóc, không chịu nằm yên. Bởi thông thường, nếu đã bú đủ no, “căng da bụng trùng con mắt” sẽ khiến bé nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, không cáu giận, cựa quậy nhiều.

Con quấy khóc nhiều vì bú không đủ no

Tã bẩn ít

Dấu hiệu trẻ thiếu sữa mẹ tiếp theo rất dễ để nhận biết mà mẹ nào cũng có thể lưu ý, đó là dựa vào số lượng tã bẩn và màu phân mỗi ngày. Cụ thể như sau:

  • Sau sinh 1-2 ngày: mỗi ngày có 1-2 tã bẩn, phân su màu đen xanh
  • Sau sinh 2-6 ngày: mỗi ngày có 5-6 tã bẩn, phân lỏng màu xanh lá nhạt
  • Từ ngày thứ 6 trở đi: mỗi ngày có 6-8 tã bẩn, phân lỏng màu vàng sáng
  • Sau tuần thứ 6: mỗi ngày có 6-8 tã bẩn, phân mềm màu vàng nâu

Nếu số lượng tã bẩn mỗi ngày một ít đi thì rất có thể trẻ không bú đủ sữa và mẹ đang trong tình trạng thiếu sữa sau khi sinh.

Bé chậm tăng cân

Đây được coi là dấu hiệu trẻ thiếu sữa mẹ rõ ràng nhất để mẹ nhận ra con đang không bú đủ lượng sữa cần thiết. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, tỷ lệ cân nặng trẻ sơ sinh tăng trưởng khỏe mạnh như sau:

  • Từ 0-3 tháng tuổi, trẻ cần tăng 150-200g mỗi tuần
  • Từ 3-6 tháng tuổi, trẻ cần tăng 100-150g mỗi tuần
  • Từ 6-12 tháng tuổi, trẻ cần tăng 70-90g mỗi tuần

Do đó, nếu trong một thời gian mà mẹ thấy cân nặng con vẫn y nguyên không hề thay đổi thì chứng tỏ con đang bị thiếu sữa.

Cân nặng không thay đổi là một dấu hiệu trẻ thiếu sữa mẹ

Thời gian bú quá ngắn hoặc quá dài

Thông thường, cữ bú của mỗi bé là khác nhau. Nhưng trung bình sẽ kéo dài từ 10 đến 20 phút. Nếu quá trình bú ít hơn 10 phút hoặc bú lâu kéo dài đến gần tiếng đồng hồ, thì rất có thể đây là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo cho tình trạng trẻ thiếu sữa mẹ.

Tã ướt ít

Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể dựa vào lượng nước tiểu của con mỗi ngày. Nếu mỗi ngày có 8 đến 10 tã ướt thì chứng tỏ con đang nhận được đầy đủ lượng sữa cần thiết. Còn nếu số lần thay tã ít hơn thì mẹ đang trong tình trạng thiếu sữa đấy nhé.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể căn cứ vào màu nước tiểu của con. Nếu con bú đủ, nước tiểu sẽ có màu trong suốt hoặc vàng. Còn nếu con bú không đủ, nước tiểu sẽ có màu vàng đậm hơn. Đây đều là những dấu hiệu trẻ thiếu sữa mẹ mà mẹ cần phải chú ý đấy nhé.

Cách mút của trẻ khi bú

Trong quá trình bú, cách ngậm đầu vú và mút cũng có thể nói lên rất nhiều điều. Nếu trẻ bú và mút rất nhanh cho thấy trẻ vẫn đang đói và muốn nhiều sữa hơn nhưng mẹ lại tiết ra không đủ lượng cung. Còn nếu bé bú và mút chậm thì chứng tỏ sữa mẹ ra nhiều, con bú no.

Con bú, mút nhanh chứng tỏ mẹ đang thiếu sữa, không sản xuất đủ

Mách mẹ mẹo giúp con bú đủ sữa

Để khắc phục tình trạng trẻ thiếu sữa trên, mẹ nên tham khảo cũng như thực hiện những mẹo sau. Điều này sẽ giúp mẹ ngăn ngừa và phòng chống tình trạng tắc sữa, thiếu sữa.

  • Cho con bú đúng tư thế, đúng khớp
  • Massage bầu ngực đều đặn để kích thích tuyến sữa
  • Cho bé bú thường xuyên mỗi ngày
  • Dùng máy hút sữa, kích sữa cho mẹ thiếu sữa, ít sữa
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, cân bằng dinh dưỡng
  • Cải thiện thực đơn ăn uống cũng như quá trình nghỉ ngơi, giữ tâm trạng thoải mái

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các mẹ nhận ra dấu hiệu trẻ thiếu sữa mẹ kịp thời, từ đó sẽ có giải pháp cải thiện cũng như xử lý đúng đắn. Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể tham khảo bộ sản phẩm Betimum và BetimumM vô cùng lành tính. Sản phẩm hỗ trợ mẹ thông tắc tia sữa, bổ sung cả về chất và lượng cho sữa; đồng thời còn giải tỏa căng thẳng, giảm lo âu cho mẹ.

Betimum hứa hẹn sẽ đồng hành cùng mẹ trên con đường chăm con đầy vất vả nhưng cũng không kém phần hạnh phúc!