Top 6 thực phẩm mát sữa cho mẹ sau sinh để con phát triển tốt nhất

0
7830
Mẹ ăn gì để mát sữa,lợi sữa

Có vô vàn các loại thực phẩm mà mẹ sử dụng hàng ngày trong mâm cơm gia đình. Mỗi loại lại ẩn chứa bên trong mình những giá trị dinh dưỡng khác nhau, đem lại những tác dụng riêng cho cơ thể và sức khỏe con người.

Với những mẹ sau sinh, cơ thể vốn còn yếu, hệ tiêu hóa sau nhiều tháng trời bị xô dịch để nhường chỗ cho em bé giờ vẫn chưa được hồi phục hoàn toàn. Thế nhưng mẹ cần phải có nhiều sữa cho bé bú, sữa phải tốt cho sự phát triển của bé. Chính vì vậy mà chế độ dinh dưỡng là điều mẹ cần đặc biệt quan tâm đến.

Mẹ ăn gì để mát sữa là câu hỏi mà rất nhiều mẹ đang thắc mắc. Hiểu được điều đó, Betimum hôm nay sẽ đi tìm ra TOP 6 thực phẩm mát sữa mẹ nên ăn để con phát triển tốt nhất.

Mẹ nên ăn gì để mát sữa, lợi cho con?

Mẹ nên ăn gì để mát sữa, lợi cho con?

Mát sữa là gì? Sữa mẹ mát hay nóng?

Có lẽ mẹ cũng đã rất quen thuộc với khái niệm sữa mát, nhưng nó được định nghĩa như thế nào thì không hẳn là ai cũng hiểu rõ và đúng đâu nhé. Thực ra sữa mát thường để chỉ cho các loại sữa công thức nhiều hơn, tuy nhiên mẹ cũng có thể áp dụng tương tự cho sữa mẹ.

Theo quan niệm mát sữa hay sữa mát được hiểu là dòng sữa tốt, sữa có đầy đủ chất dinh dưỡng, bé bú lớn nhanh, khỏe mạnh, bé tiêu hoa tốt. Nếu mẹ nào mát sữa thì bé sẽ rất mau lớn, có sức đề kháng tốt, bụ bẫm, ít ốm vặt.

Ngược lại với sữa mát chính là sữa nóng, là khái niệm để chỉ nguồn sữa khiến bé vẫn bú đều nhưng lại không tăng cân hay tăng cân chậm. Nhiều người cho rằng, sữa nóng còn là nguyên nhân khiến bé dễ bị bệnh, hay đau bụng, bú nhiều nhưng vẫn gầy.

Thế nhưng, thật ra chưa có nghiên cứu khoa học nào phân chia sữa mẹ ra thành sữa mát và sữa nóng. Có chăng là do chính khả năng hấp thụ của bé không tốt thôi mẹ nhé! Điều quan trọng mà mẹ cần làm chỉ có thể là cung cấp cho sữa đầy đủ dinh dưỡng để hỗ trợ cho sự phát triển tốt nhất của bé mà thôi.

TOP 6 thực phẩm mẹ nên ăn để mát sữa

Để giúp bé có điều kiện để phát triển tốt nhất thì điều mẹ nên làm chính là cung cấp cho bé đầy đủ các dưỡng chất cần thiết thông qua sữa mẹ. Vậy mẹ ăn gì để mát sữa, những loại thực phẩm nào giàu dinh dưỡng mà sau sinh mẹ có thể ăn được? Dưới đây là TOP 10 thực phẩm mà mẹ nên bổ sung thường xuyên vào thực đơn của mình.

1. Rau ngót

Rau ngót đã là loại rau quá quen thuộc mà mẹ nào sau sinh cũng được khuyên nên sử dụng. Bởi lẽ rau ngót có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng tốt cho sữa mẹ, trong đó theo ước tính trong 100g rau ngót sẽ có:

  • 457mg kali
  • 169 mg canxi
  • 123mg magie
  • 185mg Vitamin C
  • 2,7 mg sắt

Rau ngót chứa nhiều các khoáng chất có khả năng kích thích sữa ra nhiều hơn, làm mát sữa, cho sữa đặc hơn, cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé. Không chỉ vậy, rau ngót còn có khả năng giúp đào thải những chất còn dư thừa sau sinh trong tử cung của mẹ nữa đấy.

2. Rau dền

Rau dền được biết đến là loại rau có hàm lượng sắt rất cao, đặc biệt có lợi cho cơ thể mẹ và bé đang thiếu máu, thiếu sắt. Sau sinh mẹ mất nhiều máu và bé thì cần được bổ sung sắt để phát triển tốt hơn nên rau dền là loại rau lành tính mà mẹ nên ăn hàng ngày. Ăn rau dền nhiều không chỉ mát sữa mà còn tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ, giảm tình trạng táo bón sau sinh.

Rau dền có chứa nhiều sắt giúp mát sữa cho mẹ

Rau dền có chứa nhiều sắt giúp mát sữa cho mẹ

3. Quả sung

Quả sung giàu canxi và các khoáng chất khác, lại có hàm lượng chất béo rất thấp nên nó rất có lợi cho các em bé đang trong thời kỳ phát triển toàn diện. Ăn quả sung còn giúp nhuận tràng, giảm tình trạng táo bón sau sinh cho mẹ. Quả sung là một món ăn mát sữa, giúp lợi sữa sau sinh mà mẹ không thể bỏ qua đâu.

4. Chuối tiêu

Chuối tiêu là một món ăn giúp mát sữa, lợi sữa lại mà mẹ nên ăn hàng ngày. Trong 100g chuối tiêu có chứa đến:

  • 74g nước
  • 1,5g protid
  • 0,4g acid hữu cơ
  • 22,4g glucid
  • 0,8g xenlulozơ

Chính vì hàm lượng có trong chuối tiêu rất lớn nên đây là một loại quả giúp lợi sữa cho mẹ hiệu quả.

Ăn chuối rất tốt cho mẹ sau sinh, lợi sữa, mát sữa

Ăn chuối rất tốt cho mẹ sau sinh, lợi sữa, mát sữa

5. Mè đen

Hạt mè đen hay còn gọi là vừng đen là loại hạt lợi sữa hàng đầu, tuy chỉ một loại hạt nhỏ nhưng giá trị dinh dưỡng của nó lại không hề nhỏ chút nào. Nó được coi là loại hạt đứng đầu về tỉ lệ canxi cũng như các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của em bé.

Mẹ có thể sử dụng hạt mè đen trong các món ăn hay rang mè đen để lấy nước uống sẽ giúp làm mát sữa rất hiệu quả.

6. Các loại đậu

Họ nhà đậu có rất nhiều chủng loại, đa dạng về màu sắc và hầu hết chúng đều là những thực phẩm vàng có lợi cho sữa mẹ. Một số loại đậu thường được sử dụng tại Việt Nam như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng,…

Trong đậu có chứa các hoạt chất rất đặc biệt có chức năng và hoạt động gần giống với estrogen, giúp kích thích sự tăng tiết sữa mẹ về nhiều hơn. Vậy nên nếu mẹ nào đang thiếu sữa, mất sữa thì sử dụng các món ăn từ đậu là một gợi ý vô cùng đúng đắn để làm mát sữa đấy ạ.

Mẹ cần ăn nhiều thực phẩm mát sữa để tốt cho bé

Mẹ cần ăn nhiều thực phẩm mát sữa để tốt cho bé

Những lưu ý mẹ cần biết

Không phải mẹ nào cũng biết ăn gì để mát sữa, vậy nên hy vọng những gợi ý bên trên của Betimum đã giúp mẹ biết thêm được nhiều hơn. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần lưu ý một số điều trong cách chế biến bởi sau sinh cơ thể mẹ còn yếu, hệ tiêu hóa còn kém như sau:

  • Không ăn đồ sống mà cần được nấu chín trước khi ăn.
  • Nên ăn đồ ăn khi còn đang nóng, nếu mẹ bảo quản trong tủ lạnh thì cần làm nóng lại trước khi sử dụng.
  • Nên thay đổi thực đơn thường xuyên, không ăn lặp lại một món ăn quá nhiều lần trong tuần.
  • Để giúp tăng hiệu quả lợi sữa ngoài ăn uống, mẹ cần chú ý đến chế độ nghỉ ngơi của mình cho hợp lý.
  • Kết hợp sử dụng cùng bộ sản phẩm lợi sữa của Betimum để đem lại hiệu quả tốt nhất.

 

Để con yêu được khỏe mạnh, khôn lớn, điều mẹ có thể làm đơn giản nhất chính là cho bé dòng sữa thơm ngon, mát lành. Sữa có đầy đủ dinh dưỡng thì bé mới có điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện nhất. Hy vọng với những gợi ý bên trên của Betimum đã giúp mẹ giải đáp được thắc mắc ăn gì để lợi sữa cùng với đó, thêm được nhiều kiến thức bổ ích hơn.