7 cách chữa ít sữa sau sinh cho mẹ hiệu quả mà ít người biết

0
1644

Cách chữa ít sữa sau sinh luôn là vấn đề hàng đầu được các mẹ săn đón. Bởi mẹ nào mà chả muốn con nhận được đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, để con tăng cân, khỏe mạnh. Hôm nay, Betimum xin chia sẻ cho mẹ một số cách chữa ít sữa sau sinh cực hiệu quả nhé.

1. Nguyên nhân mẹ ít sữa sau sinh

Trước khi tìm hiểu về những giải pháp cho tình trạng này sau sinh, Betimum sẽ làm rõ nguyên nhân ít sữa để các mẹ có một cái nhìn tổng quan hơn nhé

  • Do tinh thần mệt mỏi, căng thẳng
  • Do ăn phải thực phẩm gây ít sữa
  • Do mẹ bị rối loạn nội tiết
  • Do việc lạm dụng ti giả, sử dụng sữa công thức quá sớm

2. Cách chữa ít sữa sau sinh hiệu quả cho mẹ

Nếu mẹ đang ở trong tình trạng ít sữa thì cũng đừng quá lo lắng nhé. Bởi mẹ hoàn toàn có thể cải thiện được chất lượng nhờ vào những biện pháp đơn giản mà hiệu quả sau:

2.1 Massage ngực

Mẹ nên massage ngực đều đặn mỗi ngày, dùng 2 ngón tay nhẹ nhàng xoay đều từ trên đi xuống dưới đầu ti cả 2 bầu ngực trong 30 giây. Hoặc có thể dùng nắm tay vuốt nhẹ nhàng xuống dưới đầu ti cả 2 bầu ngực.

Massage ngực là giải pháp giúp kích thích tuyến vú vừa an toàn lại hiệu quả

Mẹ nên áp dụng giải pháp này vào thời điểm ngay trước khi cho con bú để kích thích tuyến vú hoạt động, sữa xuống nhanh hơn. Hoặc có thể áp dụng vào thời điểm sau khi con bú xong để kích thích sữa cho lần bú tiếp theo.

2.2 Cho con bú sớm

Ngay sau khi sinh con xong, mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt. Bởi khi đó, con sẽ nhận được lượng sữa non chứa hàm lượng kháng thể dồi dào, giúp hoàn thiện hệ miễn dịch còn non yếu của con. Hơn nữa, việc cho con bú ngay lập tức, hoạt động da ấp da cũng làm tăng tình cảm mẫu tử thiêng liêng, gián tiếp giúp mẹ tiết ra nhiều sữa hơn.

2.3 Vệ sinh bầu ngực sau mỗi lần cho con bú

Sau mỗi lần cho con bú, sữa rỉ ra sẽ đọng lại trên đầu ti. Nếu mẹ không lau ngay đi mà vẫn để tình trạng sữa đọng như vậy sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi nảy nở. Lâu dần mẹ rất có thể sẽ mắc các chứng như viêm tuyến vú, áp xe vú hoặc ung thư vú.

Vì vậy, sau mỗi lần cho con bú, mẹ cần lấy vải mềm lau sạch hết cặn sữa còn sót lại. Thậm chí, sau mỗi lần tập thể dục, vận động ra nhiều mồ hôi, mẹ cũng nên tắm rửa, gột sạch để bầu ngực luôn sạch sẽ.

2.4 Uống đủ nước

Đây cũng là cách chữa ít sữa sau sinh được nhiều mẹ áp dụng. Nước là một trong những yếu tố cơ bản trong quá trình sản xuất sữa. Vì vậy, mẹ nên chú ý uống đều đặn nước mỗi ngày. Nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước tùy thuộc vào cơ địa cũng như thể trạng của mẹ.

Uống nhiều nước giúp mẹ tiết nhiều sữa hơn

2.5 Cho con bú đúng tư thế

Trước khi cho con bú, mẹ nên chọn một tư thế nằm hoặc ngồi thoải mái nhất, để thân con áp sát vào người. Miệng con mở rộng, ngậm sâu quầng vú, môi dưới trề ra, cằm chạm vào bầu ngực mẹ. Như vậy sẽ giúp con có tư thế cũng như động tác bú tốt hơn, nhận được trọn vẹn dòng sữa ngọt ngào của mẹ.

2.6 Giữ tinh thần luôn được thoải mái

Bên cạnh những giải pháp ngoài da kể trên, mẹ cũng nên chú trọng hơn đến việc nghỉ ngơi khoa học, đúng cách, tham gia một số khóa học yoga, đi dạo, shopping với bạn bè. Điều này giúp giải tỏa căng thẳng cho mẹ, tránh được tình trạng stress sau sinh, dễ gây trầm cảm.

2.7 Chú ý chế độ dinh dưỡng

Cách chữa ít sữa sau sinh cuối cùng được nhắc đến đó là chế độ dinh dưỡng. Chế độ ăn uống luôn đóng vai trò quan trọng đối với mẹ sau sinh. Trong quá trình mang thai cũng như cho con bú, mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, ăn đủ chất, đủ lượng. Điều này giúp cân bằng hàm lượng chất đạm, vitamin, chất khoáng cùng các yếu tố vi lượng khác trong cơ thể mẹ.

Thực đơn đa dạng mỗi ngày vừa cung cấp đủ dinh dưỡng vừa khiến mẹ không bị chán ăn

Kèm theo đó, mẹ nên bổ sung thêm các thực phẩm lợi sữa như gạo lứt, đu đủ, các loại hạt, đậu dinh dưỡng, rong biển,… Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp mẹ nhanh chóng đào thải được chất độc ra khỏi cơ thể, cân bằng lượng dinh dưỡng.

>>Xem thêm: Mẹ ít sữa nên ăn gì? Top 10 thực phẩm gọi sữa về ướt áo

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên lưu ý những món ăn làm mất sữa mẹ vô cùng tai hại. Không những không giúp gọi sữa về, mà còn gây tắc tuyến vú, dừng hẳn quá trình sản xuất sữa ở mẹ.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể tham khảo viên uống lợi sữa Betimum. Với thành phần chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên lành tính. Sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị thông tắc tuyến vú, cải thiện lượng sữa về cũng như bổ sung dinh dưỡng cho sữa. Và đây cũng là cách chữa ít sữa sau sinh được hơn 20.000 mẹ Việt trên khắp cả nước lựa chọn.