5 Dấu hiệu tắc tia sữa mẹ không được chủ quan xem nhẹ

0
1797

Tắc tia sữa là nỗi lo lắng, buồn phiền của rất nhiều mẹ sau sinh. Các triệu chứng của bệnh sẽ ngày càng trở nặng nếu mẹ không có những phương pháp điều trị phù hợp. Hôm nay, betimum sẽ giới thiệu cho mẹ các dấu hiệu tắc tia sữa và lời khuyên của chuyên gia trong điều trị theo từng cấp độ nhé.

Cấp độ 1: Tắc tia sữa sau 2 ngày sinh

Bầu ngực căng tức cà cảm thấy đầu ti đau nhức nhẹ

Dấu hiệu: Khi mới sinh em bé, bầu ngực căng và tức, mẹ cảm thấy đầu ti nhức mỗi khi bé đòi bú nhưng sữa vẫn không ra. Mẹ cố gắng bóp nhưng sữa chỉ ra nhỏ giọt không bắn thành tia.

Thời gian phát bệnh: Tình trạng xảy ra từ 2-5 ngày sau khi sinh em bé.

Cách điều trị: Mẹ có thể áp dụng các phương pháp dân gian để điều trị tại nhà như chườm ấm, massage nhẹ bầu ngực. Có thể áp dụng linh hoạt những bài thuốc dân gian như đắp lá mít, lá bắp cải hoặc uống lá đinh lăng hay lá bồ công anh.

Cấp độ 2: Tắc tia sữa dẫn đến đau rát đầu ti

Dấu hiệu: đầu ti mẹ bị ửng đỏ và đau rát thường xuyên. Khi nắn vào bầu ngực cảm thấy có một số cục cứng ở quanh bầu.

Thời gian phát bệnh: 3-5 ngày sau khi mẹ phát hiện bị tắc tia sữa giai đoạn 1

Cách điều trị: Nếu sau khi sử dụng những phương pháp dân gian không hiệu quả. Mẹ nên tham khảo những sản phẩm lợi sữa cho bé. Bộ sản phẩm betimum lợi sữa cũng là sản phẩm được chuyên gia khuyên dùng cho mẹ có sữa nhanh từ 2-5 ngày sau khi sử dụng.

Dấu hiệu tắc tia sữa cấp độ 3: Viêm tắc chuyển sang có mủ

Mẹ bắt đầu có dấu hiệu bị sốt nhẹ do bầu ngực bị viêm tắc

Dấu hiệu: ở giai đoạn 3, mẹ bắt đầu gặp phải những cơn sốt từ 38-38,5 độ. Bên cạnh đó, bầu ngực viêm tắc bắt đầu chuyển sang có dịch mủ khi mẹ bóp nhẹ.

Thời gian phát bệnh: Tùy vào sức khỏe của mẹ mà có thể bị sốt vào khoảng từ 5-7 ngày kể từ khi phát hiện bị tắc tia sữa.

Cách điều trị : Trong giai đoạn này để điều trị mẹ vẫn có thể áp dụng kết hợp các biện pháp dân gian hay thực phẩm lợi sữa. Mẹ có thể phải dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để hết sốt và tránh trường hợp bệnh nặng hơn.

Dấu hiệu tắc tia sữa cấp độ 4: Viêm tắc tia sữa nặng

Dấu hiệu: Đến mức độ này, mẹ vẫn gặp phải các vấn đề đầu ti bị ửng đỏ, đau rát. Bầu ngực càng sưng to cứng hơn, bóp nhẹ có dịch mủ đặc. Những cơn sốt trở nặng hơn kèm đau đầu hoặc mất ngủ. Mẹ có cảm giác đau nhức tận sâu trong tuyến ngực, chỉ cần cử động nhẹ cánh tay cũng rất đau.

Thời gian phát bệnh: bệnh trở nặng do bị lâu ngày nhưng chưa được điều trị kịp thời. Dựa theo sức khỏe của mẹ mà cấp độ 4 có thể xuất hiện từ 5-10 ngày kể từ khi bị tắc tia sữa

Cách điều trị: Những biện pháp dân gian không còn hiệu quả ở trường hợp này. Mẹ phải đến ngay các bệnh viện phụ sản hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín để chích áp xe vú.

Dấu hiệu tắc tia sữa cấp độ 5: Nghiêm trọng

Ở một bên đầu ngực có thể có một hoặc nhiều ổ áp xe nằm rải rác

Dấu hiệu: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh tắc tia sữa. Lúc này, các mô bắt đầu bị hoại tử và hình thành những túi mủ. Ở một bên đầu ngực có thể có một hoặc nhiều ổ áp xe nằm rải rác hay tập trung ở cùng 1 thùy của tuyến vú. Những vấn đề như đau đầu, nhức , sốt cao, rùng mình, rét run đều trở lên trầm trọng hơn.

Thời gian phát bệnh: Xảy ra khi mẹ bị tắc tia sữa từ 1 tuần trở lên.

Cách điều trị: Đối với trường hợp này, mẹ cần được vào viện để kiểm tra ngay. Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với cơ thể mỗi mẹ nhé.

Tùy theo cơ địa của mẹ mà tốc độ diễn biến của bệnh theo các cấp độ là khác nhau, có mẹ bệnh phải đến 3 tuần mới đến cấp độ nghiêm trọng nhưng có mẹ chỉ cần gần 1 tuần. Vì vậy nếu mẹ nhận thấy những dấu hiệu ban đầu của bệnh thì đừng chủ quan và tìm cho mình phương pháp điều trị tốt nhất nhé. Mẹ cũng không nên quá lo lắng, stress sẽ càng làm tình trạng bệnh nặng hơn. Chia sẻ cho người thân để cùng có những lựa chọn tốt nhất cho cả hai mẹ con nhé!