Mách mẹ mẹo chữa tắc tia sữa nhanh chóng, hiệu quả nhất

0
1381

Trong dân gian, có rất nhiều mẹo chữa tắc tia sữa được truyền miệng lại. Vậy đâu là những mẹo được nhiều mẹ sử dụng thành công nhất? Betimum đã giúp các mẹ tìm hiểu cùng những lời khuyên của chuyên gia để mẹ có được các giải quyết vấn đề tắc tia sữa tốt nhất. Các mẹ cùng đọc nhé!

Mẹo chữa tắc tia sữa bằng cách đắp lá

Đầu tiên, không thể nhắc đến mẹo chữa tắc tia sữa truyền thống được áp dụng thành công với rất nhiều mẹ đó chính là đắp lá:

Dùng là bắp cải

Theo nghiên cứu từ cộng đồng trực thuộc hiệp hội Y tế cộng đồng và phòng bệnh của Ấn Độ đã chỉ ra rằng chườm lá bắp cải lạnh có tác dụng làm giảm sưng vú, khắc phục tình trạng tắc tia sữa.

Thực hiện

  • Đối với cách này mẹ nên chọn vài lá bắp cải già, to vừa bầu ngực, cắt phần sống, làm sạch rồi lau khô.
  • Làm sạch vùng ngực trước khi đắp lá. Đặt lá bắp cải vào ngắn đá tủ lạnh khoảng 30 phút đến khi lá lạnh
  • Đặt lá lên cho phủ kín vùng ngực chỉ để hở mỗi đầu ti
  • Mẹ nên đặt lá khoảng 20 phút để đạt được hiệu quả, trường hợp lá hết lạnh thì đổi sang lá khác và tiếp tục chườm.

Mẹo chữa tắc tia sữa bằng cách đắp lá bắp cải

Lưu ý:

Không ướp ướp lá quá lạnh, mẹ có thể để lá bắp lạnh ở nhiệt độ thường để lá giảm lạnh. Hoặc có thể dùng một miếng vải để bọc quanh lá để tránh nhiệt độ lạnh làm mẹ khó chịu

Đắp lá mít

Chắc hẳn lá mít chườm trị tắc tia sữa đã không còn là thông tin xa lạ với các mẹ. Phương pháp này cũng đã được ghi nhận là sử dụng thành công cho rất nhiều mẹ, những bên cạnh đó cũng vẫn còn nhiều mẹ do sử dụng sai cách mà chưa đạt được hiệu quả như ý. Các mẹ muốn hết tắc tia sữa thì làm lần lượt theo các bước sau nha:

  • Khi hái lá mít mẹ không chọn lá quá già hoặc quá non. Nếu là bé gái mẹ chọn 9 lá mỗi bên ngực, bé trai thì mẹ chọn 7 lá cho mỗi bên. Kinh nghiệm chọn lá này cũng đến từ các cụ với nam 7 vía, nữ 9 vía, mình có thờ có thiêng – có kiêng có lành các mẹ nhé!
  • Tiếp theo mẹ rửa qua lá mít để loại bỏ lá mít, để ráo nước.
  • Lấy lá mít hơ trên lửa đến khi thấy nóng
  • Mẹ đắp lá mít lên vùng quanh vùng ngực bị sưng cứng, vì đây chính là vùng tập trung nhiều cục sữa bị tắc. Khi đắp mẹ cũng đừng quên day nhẹ lá mít để đánh tan cục sữa đông. Khi lá nguội các mẹ lại hơ nóng lại một lần nữa và tiếp tục chườm.
  • Mẹ nên thực hiện liên tục từ 3-5 ngày để thấy rõ sự cản thiện nhé

Mẹo chữa tắc tia sữa bằng bài thuốc dân gian

Sử dụng những bài thuốc dân gian cũng sẽ là cách kích sữa về rất hữu ích. Mẹ cùng tham khảo những bài thuốc dưới đây nha

Bài thuốc từ lá đinh lăng

Mẹo chữa tắc tia sữa bằng uống nước lá đinh lăng

Đinh lăng là một vị thuốc chứa nhiều dưỡng chất tốt như saponin, các vitamin B1, B2, B6, C và 20 acid amin, glycosid, alkaloid, tanin và nhiều nguyên tố vi lượng. Trên đây đều là những nguyên tố giúp cải thiện nguyên sữa và kích sữa về. Theo chuyên gia, lá đinh lăng cũng có tác dụng tương tự như chè vằng giúp lợi sữa.

Cách chế biến lá đinh lăng đơn giản đó là vò nhuyễn làm nước uống. Sau khi rửa sạch và vò nhuyễn thì sao vàng hạ thổ rồi đun nước uống.

Cháo thông thảo

Bên cạnh đinh lăng, thông thảo cũng là một vị thuốc được rất nhiều người sử dụng thành công. Theo đông y, thông thảo có vị ngọt nhạt, tính hàn có tác dụng tả phế, lợi sữa. Nên được coi là thành phần không thể thiếu trong những bài thuốc đông y chữa tắc tia sữa, ít sữa sau sinh

Mẹo chữa tắc tia sữa này hiện đang bán rất nhiều tại các cửa hàng thuốc đông y, các đơn giản nhất là các mẹ chỉ cần mua và cho vào nồi nấu khoảng 20-30 phút. Mẹ sử dụng nước vừa đun được nấu cháo hoặc nấu canh đều rất lợi sữa nha.

Nấu cháo thông thảo giúp mẹ lợi sữa sau sinh

Trên đây là những mẹo chữa tắc tia sữa mà được truyền miệng qua rất nhiều các mẹ. Và mẹo được khuyên dùng cho các mẹ bị tắc tia sữa mức độ nhẹ. Nếu khi phát hiện triệu chứng tắc tia sữa, mẹ đã gặp các vấn đề nặng như bưng mủ hay sốt cao thì các mẹ kết hợp thêm thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ ( hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh vì không tốt cho nguồn sữa của bé).

Ngoài ra, các mẹ có thể tham khảo và sử dụng sản phẩm lợi sữa Betimum. Đây là sản phẩm hỗ trợ tăng tiết sữa, giúp mẹ lợi sữa sau sinh hiệu quả từ sau 3-5 ngày sử dụng. Cuối cùng Betimum xin chúc cho mẹ sớm lấy lại nguồn sữa thơm ngon cho bé yêu nhé!