5 giải pháp chữa tắc tia sữa sau mổ hiệu quả nhất, giảm đau cho mẹ

0
992
Chữa tắc tia sữa sau mổ bằng lá bồ công anh

Nếu ai bảo đẻ mổ là sướng thì chắc họ không hiểu được những cơn đau khi hết thuốc tê, không hề hiểu những lúc tập đi phải gù lưng, chống gậy. Nếu ai bảo đẻ mổ là sướng thì chắc cũng chưa thấy hình ảnh mẹ cuống quít pha sữa cho con khi sữa chưa kịp về. Hay dù có sữa nhưng lại bị tắc do những mũi kháng sinh tiêm đến mất ven.

Trong những điều mà mẹ phải chịu đựng thì tắc tia sữa sau mổ là nỗi ám ảnh mà nhiều mẹ sợ nhất. Bởi nó không chỉ đau mà con lại không thể bú được cho dù sữa rất nhiều. Hiểu được điều đó, bài viết hôm nay, Betimum sẽ đưa ra 5 giải pháp chữa tắc tia sữa sau mổ tốt nhất. Mẹ hãy cùng theo dõi ngay sau đây nhé!

Chữa tắc tia sữa sau mổ

Chữa tắc tia sữa sau mổ

Nguyên nhân khiến tắc tia sữa sau mổ

Trên thực tế thống kế được, tỉ lệ tắc tia sữa sau mổ cao hơn rất nhiều so với những mẹ sinh thường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có rất nhiều nguyên nhân khác nhau và chủ yếu là từ những lý do sau:

  • Do thuốc: Mẹ sinh mổ phải sử dụng thuốc tê trong quá trình sinh và liều kháng sinh mạnh trong quá trình phục hồi sau đó. Điều này gây ảnh hưởng đến sự lưu thông sữa trong tuyến vú, khiến ống dẫn sữa bị nghẹn lại làm tắc tia sữa sau mổ xảy ra.
  • Do chưa ngồi dậy được: Sau sinh, cơ thể mẹ rất yếu, đặc biệt là bị đau tại vết mổ, khiến mẹ không thể ngồi dậy cho bé bú ngay được hoặc bé không bú đúng tư thế, Dẫn đến tình trạng dư thừa sữa làm tắc tia sữa sau mổ.
  • Do tuyên sữa chưa hoàn thiện: Trong nhiều trường hợp, nhất là với những mẹ sinh lần hai thường mổ trước dự kiến sinh. Vì vậy lúc này tuyến sữa có thể chưa được hoàn thiện gây ra tình trạng tiết sữa kém, ống dẫn sữa chưa hoạt động tốt.
  • Sức khỏe còn yếu: Mẹ sinh mổ sức khỏe sẽ mất nhiều thời gian để hồi phục sau vết mổ lớn, gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến khả năng tiết sữa của mẹ.
  • Bị tâm lý: Những mẹ sinh mổ thường rất căng thẳng và lo lắng gây ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa, làm sữa không được lưu thông.
  • Sữa về ồ ạt: Thông thường những mẹ sau mổ từ 2 đến 3 ngày sẽ gặp phải tình trạng sữa về ồ ạt, dẫn đến việc tắc nghẽn, thừa sữa làm tắc tia sữa sau mổ.

Nguyên nhân tắc tia sữa sau mổ

Nguyên nhân tắc tia sữa sau mổ

5 giải pháp chữa tắc tia sữa sau mổ tốt nhất

Sinh mổ là mẹ đã phải chịu rất nhiều đau đớn từ vết mổ để lại, từ tác dụng phụ của thuốc tê. Với những mẹ bị tắc tia sữa sau mổ thì sẽ càng khó khăn hơn khi phải chịu những cơn tức ngực, đau rát có thể còn gây sốt,… Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu bị tắc tia sữa sau mổ mẹ hãy áp dụng một trong 5 giải pháp chữa tắc tia mổ sau đây để cải thiện tình hình nhanh chóng nhất.

Massage chữa tắc tia sữa sau mổ

Massage là phương pháp chữa tắc tia sữa sau mổ đơn giản, không cần mẹ chuẩn bị bất kỳ dụng cụ gì và có thể thực hiện ngay tại chỗ. Với phương pháp này cơ chế chính là nhờ sự tác động của tay để làm tan các cục sữa bị đóng lại trong vú.

Mẹ sẽ sử dụng các đầu ngón tay xoay tròn tại những vị trí quanh quầng vú để làm tan các cục sữa và giúp ống dẫn sữa được lưu thông. Để kích thích sữa chảy ra ngoài mẹ hãy dùng 3 ngón tay chụm lại bóp nhẹ nhàng vào đầu vú rồi kéo nó ra ngoài. Việc này vừa giúp chữa tắc tia sữa vừa cải thiện tình trạng núm vú thụt, núm vú ngắn.

Massage chữa tắc tia sữa sau mổ

Massage chữa tắc tia sữa sau mổ

Chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng

Đinh lăng có tính mát nên có khả năng chữa tắc tia sữa sau sinh rất hiệu quả. Mẹ có thể sử dụng lá đinh lăng tươi đun nước để uống hoặc giã nát lấy phần bã đắp lên ngực sẽ giúp lưu thông ống dẫn sữa nhanh chóng.

Lá đinh lăng không chỉ được biết đến với khả năng chữa tắc tia sữa sau mổ mà còn giúp mẹ lợi sữa nữa đấy. Sử dụng lá đinh lăng đúng cách, đúng liều lượng sẽ là một phương pháp hữu hiệu cho những mẹ sau sinh.

Chữa tắc tia sữa bằng bắp cải

Lá bắp cải chữa tắc tia sữa sau mổ là phương pháp dân gian được nhiều mẹ biết đến. Mẹ có thể đắp lá bắp cải hơ nóng hoặc lá bắp cải ướp lại để giúp tuyến sữa được lưu thông. Tuy nhiên để tránh bị bỏng thì mẹ không nên đặt lá bắp cải đã hơ nóng hay ướp lạnh lên vú mà cần ngăn cách bởi một chiếc khăn mỏng nhé.

Chữa tắc tia sữa bằng lá bồ công anh

Lá bồ công anh có tính mát, lại chứa nhiều vi chất có khả năng kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh để khắc phục tình trạng tắc tia sữa sau mổ. Áp dụng phương pháp này, mẹ hãy sử dụng lá bồ công anh tươi giã hoặc xay nát, vắt lấy nước uống. Phần bã mẹ đem đắp lên ngực trong khoảng 15 phút để giúp làm mát ngực, tan các cục sữa bị đóng lại.

Chữa tắc tia sữa sau mổ bằng lá bồ công anh

Chữa tắc tia sữa sau mổ bằng lá bồ công anh

Chữa tắc tia sữa bằng sản phẩm hỗ trợ

Để chữa tắc tia sữa sau mổ mẹ có thể sử dụng sản phẩm Betimum để giúp tăng khả năng tiết sữa, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng, ổn định tâm lý cho mẹ. Bộ sản phẩm của Betimum không chỉ có tác dụng lợi sữa, cung cấp cho sữa nhiều chất dinh dưỡng mà còn hỗ trợ cải thiện tình trạng tắc tia sữa sau mổ cho mẹ hiệu quả.

Cách chống để tắc tia sữa sau mổ tái phát

Chữa tắc tia sữa sau mổ khi đã thành công thì mẹ cần biết cách để có thể phòng tránh hiện tượng này tái phát trở lại. Dưới đây là những lưu ý sẽ giúp mẹ có thể tránh được việc tắc sữa có thể xảy ra:

  • Cho bé bú sớm khi sữa bắt đầu về
  • Mẹ nên cho bé bú đúng cữ, bú thường xuyên và đúng tư thế
  • Thực hiện các bài tập massage thường xuyên để tránh tắc tia sữa sau mổ
  • Giữ cho tâm trạng tốt và tích cực vận động đi lại để tuyến sữa lưu thông tốt hơn
  • Ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi đủ giấc và kết hợp sử dụng các sản phẩm, thực phẩm lợi sữa.

Tắc tia sữa sau mổ sẽ không còn là nỗi ám ảnh nếu mẹ biết cách khắc phục, giải quyết đúng cách, kịp thời. Để tránh gặp phải tình trạng trên mẹ nên giữ cho mình một sức khỏe, một tinh thần thật tốt. Cùng với đó là một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, sử dụng sản phẩm lợi sữa của Betimum để có được hiệu quả như mong muốn nhé!

Hy vọng bài viết đã giúp mẹ có được những cách chữa tắc tia sữa sau mổ phù hợp nhất. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về lợi sữa, chữa tắc tia sữa, chăm con khỏe mẹ có thể truy cập vào website: betimum.vn.