Thực hư câu chuyện uống kháng sinh gây mất sữa ở mẹ

0
2254

Uống kháng sinh có mất sữa không là câu hỏi nóng được các mẹ quan tâm hàng đầu. Bởi khi khỏe mạnh thì không sao. Nhưng nếu mẹ bị bệnh, bắt buộc phải dùng thuốc thì điều này có ảnh hưởng đến con không nhỉ? Nếu có tức là đồng nghĩa với việc mẹ không được dùng thuốc đến khi con cai sữa ư? Bài viết hôm nay sẽ giúp các mẹ tìm hiểu thực hư câu chuyện này. Cùng theo dõi nhé!

Uống thuốc kháng sinh có mất sữa không?

Uống thuốc kháng sinh ức chế quá trình sản sinh sữa mẹ

Trong quá trình mang thai và cho con bú, hạn chế sử dụng thuốc là điều mà không mẹ nào không được khuyên. Bởi ngoài công dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh cho mẹ, thuốc kháng sinh cũng sẽ ngấm vào sữa, đi vào cơ thể con. Chỉ với một hàm lượng rất nhỏ từ 1-5% nhưng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như sự phát triển não bộ của bé. Đồng thời, thuốc kháng sinh còn ức chế quá trình sản sinh hormone prolactin – hormone đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất sữa và tiết sữa ở mẹ.Vậy, uống kháng sinh có mất sữa không?

Hầu hết, các nguyên nhân gây ít sữa thì sử dụng thuốc kháng sinh. Có nhiều trường hợp ghi nhận, sau khi uống kháng sinh xong nhiều mẹ ít sữa dần theo từng ngày. Tuy nhiên không dẫn đến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, cũng có trường hợp, mẹ bị mất hẳn sữa, không còn tiết sữa cho con bú được nữa. Lý do là bởi, tuy cùng là thuốc nhưng có loại gây mất sữa và có loại thì không. Hay có thể hiểu là thuốc kháng sinh cũng có nhóm an toàn và nhóm độc hại đối với mẹ sau sinh đang cho con bú.

Vậy thì thuốc kháng sinh nào an toàn cho mẹ và bé?

Khi sử dụng thuốc kháng sinh hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ

Việc sử dụng thuốc chắc chắn phải có sự hướng dẫn cũng như chỉ định của bác sĩ đấy mẹ nhé. Dưới đây là một vài loại thuốc mẹ có thể sử dụng vì thành phần trong đó ngấm vào sữa mẹ không đáng kể lắm đâu.

  • Penicillins: Điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên
  • Miconazalo và Clotrimazole: Dùng để điều trị nhiễm trùng do nấm men
  • Fluconazole: Có công dụng kháng nấm
  • Acyclovir và Valacyclovir: Dùng để điều trị nhiễm trùng do herpes gây ra
  • Cephalosporin: Điều trị nhiễm trùng phổi, tai, da, họng và xương
  • Erythromycin: Dùng để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp

Những nhóm kháng sinh mẹ cho con bú phải tránh xa

Việc sử dụng thuốc trong quá trình cho con bú cần sự hướng dẫn cùng chỉ định sát sao của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng có kinh nghiệm lâu năm. Nếu vô tình sử dụng phải những loại thuốc chống chỉ định dưới đây, không những mẹ bị mất sữa mà sức khỏe của con cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nữa.

  • Nitrofurantoin (Furadantin, Macrodantin)

Thành phần trong loại thuốc này khi ngấm vào sữa mẹ sẽ gây ra tình trạng tán huyết ở trẻ, đồng thời làm biến đổi màu nước tiểu, nước mắt và sữa mẹ.

  • Vancomycin và Teicoplanin

Đây là 2 loại thuốc được dùng để điều trị nhiễm trùng đề kháng MRSA. Mẹ nên cực kỳ cẩn thận bởi tác dụng phụ của nó là vô cùng nặng nề. Tuyệt đối không được sử dụng mà không có hướng dẫn cũng như liều lượng của bác sĩ mẹ nhé.

  • Chloramphenicol

Sử dụng loại thuốc này dù chỉ một chút thôi cũng sẽ gây rối loạn các chức năng gan và hệ thống xương khớp ở trẻ. Điều này có thể gây thoái hóa xương và hội chứng xám trên trẻ sơ sinh cực kỳ nhanh chóng. Thậm chí, trường hợp nặng nhất có thể gây tử vong.

  • Doxycycline và Minocycline

Thành phần trong 2 loại thuốc này sẽ ngấm phần lớn vào sữa mẹ, đi vào cơ thể con. Từ đó, làm suy giảm chức năng cũng như sự phát triển xương khớp ở trẻ, gây ngộ độc, răng bị đổi màu. Vì vậy, mẹ nên tuyệt đối tránh xa, không nên sử dụng loại thuốc này nhé.

Hãy xây dựng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh

Để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng cao, không cần nhờ vào thuốc. Mẹ nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, thực đơn đa dạng nhiều món mà vẫn đủ chất. Bổ sung các loại rau xanh và trái cây tươi để đảm bảo vitamin, canxi và chất xơ. Kèm với đó là những hoạt động thư giãn nhẹ nhàng giúp tâm trạng thoải mái, xua tan mệt mỏi lo âu.

Sản phẩm lợi sữa

Hiện nay, một trong những bài thuốc được nhiều mẹ tin dùng làm người bạn đồng hành trong quá trình chăm con chính là bộ sản phẩm Betimum và Betimum M. Với thành phần thảo dược thiên nhiên lành tính như thiên môn chùm, kế sữa, collagen, chiết xuất nhụy hoa nghệ tây, bộ sản phẩm giúp mẹ lợi sữa, tăng tiết sữa, ngăn ngừa trầm cảm sau sinh. Sản phẩm được Bộ y tế chứng nhận, cấp giấy phép và kiểm nghiệm thành công trên 200 bà mẹ sau sinh trên toàn quốc.

Hi vọng qua bài viết này, mẹ sẽ có thêm nhiều thông tin để hiểu rõ hơn về câu chuyện uống kháng sinh có mất sữa không. Đặc biệt, khi bị bệnh, mẹ không được tự ý mua thuốc mà cần có sự chỉ định rõ ràng từ bác sĩ nhé. Hãy đến các cơ sở y tế thăm khám để có phương hướng điều trị phù hợp. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh!