Có thật sữa mẹ chữa đau mắt cho trẻ sơ sinh?

0
1310

Trẻ sơ sinh bị đau mắt sữa là gì? Chắc đây còn là khái niệm khá mới mẻ với nhiều mẹ. Khi mới sinh, do hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện dẫn đến yếu kém, trẻ sơ sinh rất dễ bị đau mắt. Lúc này, nhiều mẹ thường rỉ tai nhau là dùng sữa mẹ nhỏ mắt để chữa bệnh cho con. Điều này liệu có đúng? Hãy cùng Betimum đi tìm sự thật đằng sau nhé.

1. Đau mắt ở trẻ sơ sinh nguy hiểm như thế nào?

Để trả lời cho câu hỏi trẻ sơ sinh bị đau mắt sữa là như thế nào? Trước hết các mẹ cần phải biết được đau mắt ở trẻ là gì? Mức độ nguy hiểm của nó ra sao?

Đau mắt là một thuật ngữ chung để chỉ những căn bệnh về mắt như: võng mạc, viêm tắc tuyến lệ, đau mắt đỏ,… Đây đều là những căn bệnh phổ biến và dễ lây lan qua đường hô hấp. Do sức đề kháng của trẻ sơ sinh vẫn còn yếu nên dễ bị vi khuẩn, virus tấn công; hoặc lây nhiễm từ người khác.

Đặc biệt đối với những trẻ sinh non, mạch máu trong cơ thể ít, không đủ tổng hợp và chuyển hóa lên võng mạc để hoàn thiện chức năng thị giác. Lúc này, mạch máu võng mạc bị rối loạn, phát triển không đều gây nên căn bệnh ROP, hay còn gọi là bệnh võng mạc. Trẻ sinh càng non thì tỷ lệ mắc căn bệnh này càng cao.

Tỷ lệ trẻ sơ sinh bị đau mắt là khá cao

Trường hợp, cơ thể trẻ không sản sinh kịp kháng thể để chống lại, chức năng thị giác sẽ suy giảm, gây nên những biến chứng nghiêm trọng. Thậm chí, nếu mẹ điều trị sai cách hoặc không đưa con đi chữa trị kịp thời rất có thể khiến con mất hoàn toàn khả năng thị giác.

2. Dấu hiệu đau mắt ở trẻ sơ sinh

Có thể thấy, trẻ sơ sinh bị đau mắt sữa là rất nguy hiểm. Vì vậy, mẹ nên chú ý theo dõi những dấu hiệu dưới đây để có thể đưa con đi khám, điều trị kịp thời nhé:

  • Mắt con thường xuyên có ghèn, có gỉ màu vàng
  • Con chảy nước mắt liên tục dù không quấy khóc
  • Mí mắt con đột nhiên đỏ
  • Đồng tử con có màu trắng
  • Con nhạy cảm với ánh sáng, nheo mắt khó chịu

Khi thấy trẻ sơ sinh xuất hiện những biểu hiện nêu trên, các mẹ đừng chủ quan nhé. Bởi có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mắt của trẻ sau này. Hãy đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện uy tín. Tại đây các bác sĩ sẽ khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Điều này nhằm đảm bảo đôi mắt của trẻ luôn sáng và khỏe mạnh.

3. Có thật sữa mẹ chữa đau mắt ở trẻ sơ sinh?

Khi thấy con bị đau mắt, nhiều mẹ đã truyền tai nhau dùng sữa mẹ nhỏ vào để chữa bệnh. Bởi mẹ nghĩ rằng, sữa mẹ cung cấp rất nhiều kháng thể tốt cho con, giúp con nhận được dinh dưỡng dồi dào thông qua hoạt động bú. Vì vậy, nhỏ sữa mẹ vào mắt cũng sẽ cung cấp kháng thể để hệ miễn dịch của con tốt hơn, nhanh chóng khỏi bệnh.

Theo các bác sĩ, đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm và mẹ cần dừng ngay hành động này lại. Sữa mẹ giàu dinh dưỡng khi nhỏ vào mắt sẽ trở thành môi trường lý tưởng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này sẽ khiến tình trạng bệnh của con chuyển biến theo chiều hướng xấu, làm suy giảm chức năng thị giác của con.

Quan điểm nhỏ sữa mẹ chữa đau mắt cho con là hoàn toàn sai lầm

Trên thực tế, có rất nhiều ca tiếp nhận trẻ sơ sinh nhập viện trong tình trạng phù nề, mắt sưng không mở được. Thậm chí có nhiều ca bị hủy hoại toàn bộ giác mạc, không thể nhìn thấy ánh sáng nữa. Nguyên do là bởi quan điểm truyền miệng, khiến các mẹ tin mù quáng, thấy con đau mắt là nhỏ trực tiếp sữa mẹ vào.

4. Các biện pháp bảo vệ đôi mắt cho bé

Như vậy, khi trẻ bị đau mắt, mẹ tuyệt đối đừng nên nhỏ sữa vào mà nên đưa con đến ngay bệnh viện cũng như cơ sở thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên áp dụng những biện pháp sau để bảo vệ cho con yêu có một đôi mắt sáng nhé.

  • Để con tiếp xúc với ánh sáng nhẹ, dịu dàng
  • Thường xuyên kiểm tra mắt để xem con có những dấu hiệu trên không
  • Cho con chơi những đồ chơi an toàn, kích thích hoạt động của mắt trở nên linh hoạt
  • Vệ sinh tay chân và cắt móng tay đều đặn cho con
  • Hạn chế để con dụi mắt vì vi khuẩn có thể theo đó gây bệnh
  • Khi tắm nắng, tránh để con nhìn trực tiếp vào ánh sáng mặt trời

Để con tiếp xúc với ánh sáng dịu nhẹ là một biện pháp bảo vệ và giữ gìn đôi mắt cho con

Trong trường hợp, sữa mẹ vô tình bắn vào mặt con, mẹ nên bình tĩnh dùng khăn xô khô thấm hết sữa, rồi lau với khăn thấm nước ấm. Cuối cùng là dùng khăn khô lau lại một lần nữa. Còn nếu, sữa bắn vào mắt con thì mẹ nên nhanh chóng rửa bằng nước muối sinh lý 0,9%. Tiếp tục theo dõi, nếu con có dấu hiệu đau mắt thì mẹ đưa con đến bệnh viện điều trị kịp thời nhé.

Hy vọng bài viết này đã giúp mẹ hiểu được trẻ sơ sinh bị đau mắt sữa là như nào? Đồng thời nắm được lý do tại sao mẹ tuyệt đối không nên dùng sữa nhỏ vào mắt chữa bệnh cho con. Chúc các mẹ luôn chăm con khỏe mạnh và thành công!

Và nếu như mẹ nào đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ mà bị thiếu sữa, ít sữa, mất sữa. Hãy tham khảo và sử dụng viên uống lợi sữa Betimum và bột pha sữa Betimum M. Sản phẩm sẽ giúp hỗ trợ lợi sữa, tăng tiết sữa cho mẹ. Giúp trẻ bú no nê, ăn ngon, ngủ ngon và phát triển toàn diện. Để tham khảo chi tiết sản phẩm, vui lòng tham khảo tại đây: http://45.32.114.71/uudaiBetimum