Thực hư việc uống lá đinh lăng bị mất sữa?

0
3312

Lá đinh lăng là một loại lá rất quen thuộc trong cuộc sống của người Việt mình, có lẽ mẹ cũng đã từng sử dụng loại lá này để chế biến cho một món ăn nào đấy. Hay có nhiều gia đình sử dụng đinh lăng để ngâm rượu, làm thuốc bóp chữa đau nhức xương khớp nữa.

Còn đối với những mẹ sau sinh, lại thường được nghe về sự tác động của lá đinh lăng đến lượng sữa của mình. Người thì nói uống lá đinh lăng mát sữa, nhưng lại có người bảo uống lá đinh lăng mất sữa khiến mẹ chẳng biết đâu mà lần.

Nếu mẹ còn đang phân vân về khả năng của loại lá này, thì hãy để Betimum hôm nay đi tìm lời giải đáp cho mẹ nhé!

1. Uống lá đinh lăng có mất sữa không?

Mất sữa có lẽ là nỗi ám ảnh của nhiều mẹ khi con còn đang bú. Nó sẽ còn mệt mỏi hơn rất nhiều nếu bé không chịu bú bình và mẹ cần phải mau chóng tìm cách để sữa mau về trở lại. Mẹ từng nghe nói uống lá đinh lăng mất sữa nhưng có nhiều người bảo lá đinh lăng cực kỳ tốt cho sữa mẹ. Để đi tìm sự thật về tác dụng của lá đinh lăng thì mẹ sẽ cần biết những điều này trước tiên.

uống nước lá đinh lăng có mất sữa không?

Uống nước lá đinh lăng có mất sữa không?

Đinh lăng là gì?

Đinh lăng hay còn gọi là cây gỏi cá, nam dương sâm, nó thuộc chi Đinh lăng của họ Cuồng cuồng. Cây thường chỉ cao từ 1 đến 2m vó phần lá mọc so le nhau, viền lá có răng cưa. Hoa của cây đinh lăng có màu lục nhạt hay màu trắng xám, quả màu trắng và dẹt.

Cây đinh lăng thường được sử dụng trong các món ăn và trong các bài thuốc Đông Y. Từ phần rễ, đến phần thân, lá của nó đều có thể sử dụng là dược liệu được với rất nhiều những công dụng khác nhau.

Thành phần hóa học của đinh lăng

Trong đinh lăng có chứa tới 8 loại saponin oleanane, trong đó tại phần rễ có chứa nhiều saponin giống với loại tìm được trong nhân sâm. Ngoài ra, đinh lăng còn chứa nhiều các vitamin như vitamin B1, B2, B6, vitamin C. Đặc biệt, nó có đến 20 acid amin cần thiết với những loại acid amin cực kỳ quan trọng không thể thay thế được như lysin, methionin, cystein.

Công dụng của lá đinh lăng

Lá đinh lăng có nhiều công dụng từ cuộc sống hàng ngày đến trong y học. Nó được sử dụng như một loại cây cảnh, hay như một loại rau sống ăn kèm với nhiều món ăn như gỏi cá. Còn đối với y học, trong Đông y nó là loại cây mà mọi bộ phần đều sử dụng làm thuốc được:

  • Phần rễ có vị ngọt, tính mát, tác dụng bồi bổ khí huyết, lưu thông huyết mạch.
  • Lá đinh lăng có vị đắng, tính mát, tác dụng chống dị ứng, chữa ho ra máu, giúp giải độc thức ăn, chống kiết lị.

Công dụng của lá đinh lăng

Công dụng của lá đinh lăng

Đối với y học hiện đại, đinh lăng có thành phần gần giống với nhân sâm với nhiều tác dụng tương tự nhưng giá thành lại rẻ hơn và dễ trồng hơn. Đinh lăng có tác dụng chống stress, tăng thể lực, kích thích não bộ, chống oxy hóa, bảo vệ gan, kích thích hệ miễn dịch,..

Uống lá đinh lăng lợi sữa hay mất sữa?

Như mẹ đã thấy bên trên, lá đinh lăng là loại lá có tính mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng, vậy nên thực chất lá đinh lăng là thực phẩm rất lợi sữa cho mẹ đấy. Tin đồn rằng uống lá đinh lăng mất sữa là hoàn toàn sai sự thật. Có chăng, mẹ uống lá đinh lăng mà chưa có nhiều sữa, hay sữa chưa về chỉ do mẹ chưa biết dùng đúng cách và thời gian sử dụng chưa đủ mà thôi nhé.

Uống lá đinh lăng không chỉ không gây mất sữa mà ngược lại rất lợi sữa, giúp sữa mẹ về nhiều hơn, đặc hơn. Đồng thời cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cả cơ thể của mẹ và bé nữa.

2. Cách uống lá đinh lăng để lợi sữa

Như vậy, uống lá đinh lăng mất sữa là không phải đâu mẹ nhé, mà nếu như mẹ đang ít sữa, hay mất sữa, tắc tia sữa, thì lá đinh lăng chính là cứu tinh cho mẹ rất hiệu nghiệm. Mẹ có thể áp dụng những cách uống lá đinh lăng dưới đây mà Betimum gợi ý để giúp sữa về nhiều hơn.

  • Uống lá đinh lăng tươi

Lá đinh lăng tươi có vị hơi đắng nhưng rất mát, mẹ đem lá về rửa sạch rồi đem đun với nước sôi để dùng uống hàng ngày. Phần lá mẹ có thể ăn trực tiếp cúng rất là tốt đấy.

  • Uống lá đinh lăng khô

Lá đinh lăng khô mẹ chỉ sử dụng một lượng nhỏ đem rửa sạch lá rồi cũng đổ nước vào đem đun sôi khoảng 15 phút rồi uống hàng ngày.

  • Các món ăn từ lá đinh lăng lợi sữa

Lá đinh lăng ngoài việc sử dụng để đun thành nước uống cũng được chế biến thành nhiều món ăn. Một số món ăn mẹ nên thêm vào thực đơn như canh lá đinh lăng cùng tôm, lá đinh lăng luộc chấm mắm, lá đinh lăng hầm móng giò,…

Canh nấu từ lá đinh lăng lợi sữa

Canh nấu từ lá đinh lăng lợi sữa

3. Những lưu ý khi sử dụng lá đinh lăng để tránh mất sữa

Lá đinh lăng được sử dụng với rất nhiều các cách khác nhau để đem lại hiệu quả lợi sữa cho mẹ. Tuy nhiên, bất kể thực phẩm nào mẹ cũng chỉ nên sử dụng ở một mức độ nhất định, đúng liều lượng là tốt nhất để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra. Đối với lá đinh lăng mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Không sử dụng quá 200g lá đinh lăng tươi và 30g đối với lá đinh lăng khô trong một ngày.
  • Khi bị mất sữa quá nặng, mất sữa đã ở trạng thái hoàn toàn thì sử dụng lá đinh lăng sẽ không đem lại hiệu quả nữa.
  • Không ăn lá đinh lăng sống khi mẹ mới sinh vì dễ gây đau bụng.
  • Nên sử dụng uống lá đinh lăng khi còn nóng, nếu bảo quản lạnh thì nên đun sôi lại trước khi uống.

Thật vậy, uống lá đinh lăng mất sữa là điều không phải đâu mẹ nhé, mà chính uống lá đinh lăng lại đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sữa của mẹ nữa đấy. Tuy nhiên, nếu chỉ uống lá đinh lăng mà không chú ý đến việc bổ sung thêm các thực phẩm lợi sữa khác thì hiệu quả sẽ không thể cao đâu.

Vậy nên, mẹ hãy kết hợp thêm các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cùng việc sử dụng bộ sản phẩm lợi sữa của Betimum để đem lại dòng sữa mát lành cho em bé của mình nhé. Hy vọng bài viết hôm nay đã giúp mẹ giải đáp được thắc mắc về việc uống lá đinh lăng mất sữa hay không.

Cảm ơn mẹ đã đọc hết bài viết!