Sự thật đắp là bắp cải làm mất sữa có đúng không?

0
13480
Lá bắp cải có đắp được không?

Mất sữa là nỗi sợ của mẹ khi nuôi con, nhất là giai đoạn sơ sinh. Khi bị mất sữa mẹ cần tìm cho mình một giải pháp để khắc phục tình trạng này nhanh chóng để mong sữa về trở lại. Có rất nhiều cách để gọi sữa về bằng việc sử dụng các phương pháp dân gian đem lại hiệu quả cao.

Mẹ có từng nghe hoặc được mách sử dụng lá bắp cải để giúp chống tắc tia sữa thế nhưng cũng có người nói đắp là bắp cải gây mất sữa? Vậy sự thật như thế nào, mẹ hãy cùng Betimum đi tìm câu trả lời trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Đắp lá bắp cải gây mất sữa hay chữa mất sữa

Đắp lá bắp cải gây mất sữa hay chữa mất sữa?

Đắp lá bắp cải có mất sữa không?

Bắp cải là một loại rau thường được trồng khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, nó có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Trong lá bắp cải có chứa nhiều các chất dinh dưỡng như chất đạm, chất xơ, đường, các vitamin A, B1, C, cùng những khoáng chất khác. Chính vì vậy, nó là loại rau tốt, có lợi cho sức khỏe. Trong Đông y còn có tác dụng mạnh xương cốt, bổ tim và lục phủ ngũ tạng, ngăn ngừa nhiễm trùng, chống viêm.

Theo dân gian, nhiều mẹ được mách sử dụng lá bắp cải đắp ngực để làm giảm những cơn đau tức do ngực bị cương sữa, giúp sữa lưu thông tốt hơn. Đã có những nghiên cứu thực nghiệm để chứng minh khả năng này của lá bắp cải có thật sự hiệu quả hay không.

Và theo Tạp chí về Y Tế Cộng Đồng trực thuộc Hiệp hội Y tế cộng đồng và Phòng bệnh của Ấn Độ đã chỉ ra rằng chườm lá bắp cải lạnh có tác dụng làm giảm sưng vú, khắc phục tình trạng bí sữa, tắc tia sữa. Còn theo tờ Bright Side cũng đã có bài viết chỉ ra được khả năng chữa đau và chữa tắc sữa của lá bắp cải.

Đắp lá bắp cải giúp chữa tắc sữa, giảm đau, tức ngực do căng sữa

Đắp lá bắp cải giúp chữa tắc sữa, giảm đau, tức ngực do căng sữa

Bởi lẽ trong lá bắp cải có chứa hàm lượng Phytoestrogen là hoạt chất có hoạt động gần giống với estrogen, giúp làm tăng khả năng tiết sữa, kích thích hoạt động của tuyến sữa nhiều hơn. Không chỉ vậy, khi ướp lá bắp cải lạnh sẽ làm các mạch máu co lại, dẫn đến việc lưu lượng máy bị giảm, từ đó ngực sẽ bớt việc bị đau và căng tức hơn.

Đối với những mẹ bị tắc tia sữa, sử dụng lá bắp cải hơ nóng lại có tác động đến vú theo cách khác. Hơi nóng kết hợp với những hoạt chất có trong bắp cải sẽ giúp sữa được lưu thông, làm tăng hoạt động, giúp sữa mau về nhanh chóng.

Cách đắp lá bắp cải để chữa mất sữa

Thật vậy việc lắp lá bắp của gây mất sữa là sai sự thật, không những thế, ngược lại nó còn là cách thức hiệu quả để giúp giảm tình trạng đau vú, chữa mất sữa cho mẹ. Để đạt được hiệu quả cao nhất, mẹ có thể sử dụng đắp là bắp cải theo hai cách sau đây:

 

Đắp lá bắp cải ướp lạnh

  • Mẹ chuẩn bị một vài lá bắp cải. đem rửa sạch và bỏ phần đùi ở giữa của lá để khi đắp vào ngực sẽ vừa vặn, ôm sát.
  • Đem lá bắp cải để vào tủ lạnh ngăn đá khoảng 30 phút cho đến khi lá lạnh.
  • Sau khi đã vệ sinh vùng ngực sạch sẽ mẹ đem đặt lá lên trên sao cho phủ kín toàn bộ và chỉ hở phần đầu vú mà thôi.
  • Giữ lá trên ngực như vậy khoảng 20 phút, khi lá không còn lạnh nữa thì mẹ đổi lá khác và đắp tiếp.

Cách đắp lá bắp cải giúp giảm đau ngực

Cách đắp lá bắp cải giúp giảm đau ngực

Đắp lá bắp cải hơ nóng

  • Lá bắp cải mẹ cũng đem rửa sạch, loại bỏ phần đùi ở giữa lưng lá đi rồi để cho ráo nước.
  • Sau khi lá đã khô mẹ đem lá hơ trên lửa nóng, tránh đã là quá gần lửa khiến lá bị chảy.
  • Khi hơ lá đã ấm nóng mẹ sử dụng thêm một chiếc khăn vải mềm mỏng, đặt lên ngực trước để tránh việc lá nóng tiếp xúc trực tiếp làm bỏng da.
  • Đắp lá trong khoảng 15 phút khi lá đã hết nóng thì mẹ chuyển lá khác để đắp tiếp.

Những lưu ý khi sử dụng lá bắp cải chữa mất sữa

Thật vậy, sử dụng lá bắp cải đem lại rất nhiều những hiệu quả chứ không hề có việc đắp lá bắp cải gây mất sữa đâu mẹ ạ. Tuy nhiên, để có được hiệu quả tốt thì mẹ phải biết cách làm đúng, không thể làm trong mù mờ sẽ chỉ làm mất thời gian mà không được việc gì.

Vậy nên, khi sử dụng đắp lá bắp cải để chữa mất sữa, tắc sữa mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Không ướp lá bắp cải quá lạnh và hơ lá quá nóng. Nếu quá tay mẹ có thể để lá ngoài môi trường cho nguội bớt, hoặc sử dụng một chiếc khăn mềm đắp lên ngực để tránh bị bỏng.
  • Mẹ không nên đắp quá lâu sẽ gây ra những tổn thương cho vú, chỉ nên đắp từ 1 đến 2 lần mỗi ngày và mỗi lần khoảng 30 phút.
  • Nên chọn những chiếc lá già, lá to nằm bên ngoài để đắp là tốt nhất.

Ngoài ra khi bị mất sữa, tắc tia sữa mẹ cũng cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, ăn các thực phẩm lợi sữa, kết hợp cùng bộ sản phẩm lợi sữa Betimum để có được hiệu quả tốt nhất. Bởi dù đắp lá bắp cải có hiệu quả tốt nhưng sẽ vô tác dụng nếu mẹ không có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý đâu nhé.

 

Như vậy, đắp lá bắp cải gây mất sữa là điều không có căn cứ, mà ngược lại, khi sử dụng đúng cách, đắp lá bắp cải lên ngực còn có hiệu quả chữa tắc tia sữa, giảm đau nữa đấy. Hy vọng, bài viết đã giúp mẹ giải đáp được những thắc mắc liên quan đến vấn đề đắp lá bắp cải cũng như có thêm được nhiều thông tin bổ ích hơn.