[Mẹo hay] Cách xử trí sốt mọc răng ở trẻ nhỏ

0
1907

Mọc răng là bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của trẻ. Nhưng, khi mọc răng trẻ thường kèm theo dấu hiệu sốt. Biểu hiện sốt mọc răng ở trẻ nhỏ khiến các mẹ lo lắng, đứng ngồi không yên. Vậy, trẻ nhỏ sốt mọc răng mẹ cần phải làm gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ hiểu hơn về vấn đề này nhé!

Khi nào trẻ nhỏ có dấu hiệu sốt mọc răng?

Những chiếc răng đầu tiên nhú khi trẻ được 6-7 tháng tuổi

Mọc răng là sự kiện đầu đời của trẻ nhỏ. Là mốc đánh dấu sự phát triển và trưởng thành của trẻ. Thông thường, những chiếc răng đầu tiên bắt đầu nhú lên từ khi bé được 6-7 tháng tuổi. Hàm răng tiếp tục mọc và phát triển đầy đủ đến khi bé được 3 tuổi.

Khi trẻ mọc răng sẽ kèm theo các dấu hiệu như chảy nước dãi nhiều, bứt rứt, khó chịu, hay quấy khóc nhiều. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy đó là dấu hiệu sốt mọc răng ở trẻ nhỏ. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của trẻ. Vì vậy, mẹ cần phải chuẩn bị tâm lý cũng như mặt kiến thức để chăm sóc trẻ được tốt nhất.

Triệu chứng sốt do mọc răng ở trẻ nhỏ là gì?

Trẻ có cảm giác ngứa ngáy lợi, muốn nhai hoặc ngậm thứ gì đó

Trẻ có thể bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, mẹ rất dễ nhầm lẫn sang cảm sốt thông thường. Và để nhận biết rõ hơn các triệu chứng sốt mọc răng ở trẻ nhỏ, Betimum đã tổng hợp đầy đủ các thông tin dưới đây.

Trẻ nhỏ bị sốt do mọc răng thường đi kèm cùng các triệu chứng điển hình như sau:

– Chảy nhiều nước dãi: khi mọc răng trẻ thường chảy nhiều nước dãi và thích ngậm thứ gì đó trong miệng. Bởi vì, lúc này trẻ rất ngứa lợi, muốn nhai hoặc ngậm thứ gì đó.

– Rối loạn tiêu hóa: khi mọc răng cơ thể trẻ cũng yếu đi nên thế dễ bị rối loạn tiêu hóa. Và đi kèm với sốt sẽ là đi tiêu phân lỏng hơn bình thường.

– Nướu, lợi bị sưng đỏ: có cảm giác ngứa ngáy lợi, khó chịu tại chỗ đang mọc răng lên. Giai đoạn này trẻ thường cho tay vào miệng để cắn. Triệu chứng này thông thường sẽ xảy ra từ 3-5 ngày.

– Quấy khóc nhiều: mọc răng ở trẻ nhỏ cũng khiến trẻ khó chịu, mệt mỏi, ít ngủ, bứt rứt trong người. Biểu hiện này thường khiến trẻ ăn uống kém và có thể bị sút cân.

Cần phải làm gì khi trẻ bị sốt do mọc răng?

Đo thân nhiệt trẻ thường xuyên để cập nhật tình hình

Sốt mọc răng ở trẻ nhỏ có ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng. Vì vậy, mẹ cần phải chăm sóc chu đáo, cẩn thận và đúng cách trong thời gian này. Khi thấy có biểu hiện sốt do mọc răng ở trẻ nhỏ mẹ cần đo thân nhiệt của trẻ liên tục để cập nhật tình hình.

– Nếu thấy trẻ sốt nhẹ thì không cần uống thuốc. Lau mát cơ thể trẻ bằng nước ấm.

– Nếu thấy sốt từ 38 độ trở lên cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt.

– Nếu thấy trẻ có dấu hiệu co giật toàn thân, tình trạng hôn mê sâu cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế.

Ngoài việc uống thuốc, mẹ cũng cần phải lưu ý một số vấn đề khác như:

– Cho trẻ uống nhiều nước hoặc tăng cữ bú để tránh rơi vào tình trạng thiếu nước.

– Dùng khăn ấm để lau mát cơ thể trẻ. Đồng thời cũng nên mặc cho trẻ những bộ quần áo dài tay rộng rãi, thoải mái.

– Có thể bổ sung cho trẻ các loại nước ép trái cây, cháo hoặc thức ăn mềm, lỏng để trẻ dễ ăn.

– Cần giữ gìn vệ sinh răng miệng trẻ sạch sẽ. Thường xuyên lau nước dãi chảy quanh miệng bằng chiếc khăn mềm. Luôn làm sạch nướu sau khi cho trẻ ăn hoặc bú.

Sốt mọc răng ở trẻ nhỏ chỉ xuất hiện trong vài ngày. Nếu thấy trẻ sốt cao liên tục kèm theo nôn mửa thì có thể trẻ mắc bệnh lý khác. Lúc này mẹ cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.