Mất sữa đột ngột – Mẹ phải làm sao?

0
1535

Mất sữa đột ngột khiến mẹ vô cùng đau đầu và lo lắng. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng có thể tìm ra nguyên nhân tại sao lại mất sữa và cần giải quyết vấn đề này như thế nào. Hôm nay, hãy để Betimum giải đáp cho mẹ những thắc mắc xoay quanh vấn đề này nhé.

1. Dấu hiệu của tình trạng mất sữa đột ngột

Mất sữa đột ngột là tình trạng sữa mẹ đang ra nhiều đột nhiên giảm dần theo từng ngày. Sau đó thì mất hoàn toàn, không ra thêm một giọt nào nữa. Tình trạng này nếu diễn ra trong 1,2 ngày thì có thể không đáng lo ngại lắm. Nhưng nếu kéo dài đến vài ngày, thậm chí là vài ngày thì rất có thể mẹ đã rơi vào tình trạng mất sữa. Nếu mẹ không nhận ra dấu hiệu sớm thì rất có thể sẽ phải cho con dùng sữa công thức từ sớm.

2. Nguyên nhân gây mất sữa đột ngột

Để tìm ra giải pháp phù hợp giải quyết tình trạng triệt để nhất, mẹ cần phải xác định nguyên nhân gây mất sữa là gì. Dưới đây là 3 nguyên nhân phổ biến:

Do sức khỏe

Nghỉ ngơi không đủ sẽ ức chế hoạt động của tuyến vú, khiến mẹ không tiết được sữa

  • Nghỉ ngơi không đủ: Quá trình vượt cạn đầy vất vả đã rút hết sức lực của mẹ. Cộng với việc thức khuya dậy sớm cho con ăn, cho con ngủ khiến mẹ gần như kiệt quệ. Khi cơ thể mẹ rơi vào tình trạng báo động, nồng độ hormone cũng giảm sút khiến cho hoạt động của tuyến vú ì trệ, không tiết được sữa.
  • Rối loạn nội tiết: Sau khi sinh xong, nồng độ hormone trong cơ thể mẹ rối loạn, trong đó có cả hormone prolactin và oxytoxin. Đây là 2 hormone đóng vai trò chính trong quá trình tổng hợp và sản xuất sữa.
  • Stress, căng thẳng kéo dài: Sự thay đổi nội tiết cùng với áp lực từ công việc, gia đình khiến mẹ luôn mệt mỏi, chán chường. Điều này đã ức chế phản ứng sản xuất sữa, làm giảm lượng sữa tiết ra.

Do chế độ ăn uống

Sau sinh, do tư tưởng ăn kiêng giảm cân nên nhiều mẹ đã cắt giảm khẩu phần xuống mức tối giản nhất. Điều này không những làm lượng dinh dưỡng trong cơ thể mẹ bị thiếu hụt, mà còn không thể cung cấp đủ sữa cho con bú. Về lâu dài, rất có thể gây nên tình trạng mất sữa ở mẹ.

Ngoài ra, nếu mẹ không có đủ thông tin về lượng thực phẩm nạp vào mỗi ngày thì rất có thể mẹ sẽ ăn phải những loại gây mất sữa. Sử dụng một thời gian sẽ khiến lượng sữa giảm dần, thậm chí là tắt hẳn.

Do lối sống

Rượu, bia, thuốc lá, cafe đều chứa nhiều độc tố, ảnh hưởng đến chất lượng sữa tiết ra

  • Dùng chất kích thích: Rượu, bia, cafe đều là nhóm chất có chứa nhiều thành phần độc hại, ức chế hoạt động tiết sữa ở các tuyến vú
  • Sử dụng thuốc kháng sinh: Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mất sữa đột ngột ở mẹ. Bởi khi uống, 1-5% thành phần trong thuốc sẽ đi vào cơ thể mẹ, ngấm vào nguồn sữa. Điều này không những ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra, mà còn gây hại đến sức khỏe của con.

3. Giải pháp cho mẹ

Khi nhận ra bản thân đang gặp phải tình trạng đáng lo ngại này, mẹ nên bình tĩnh giải quyết nhé. Bởi căng thẳng, âu lo không giúp được gì, mà còn khiến tình trạng mất sữa thêm trầm trọng. Dưới đây là một vài giải pháp an toàn mẹ có thể thực hiện tại nhà để cải thiện:

Massage ngực

Áp dụng giải pháp này trước khi cho con bú sẽ giúp kích thích tuyến sữa tiết nhiều sữa hơn. Nếu kiên trì thực hiện trong một thời gian, tình trạng thông tắc tuyến sữa sẽ được cải thiện đáng kể.

Vẫn tiếp tục cho bé bú

Cho dù đang gặp tình trạng mất sữa thì mẹ vẫn tiếp tục cho con bú nhé. Bởi hoạt động bú mút của con sẽ kích thích tuyến vú và giúp mẹ gọi sữa về đấy.

Tích cực bổ sung thực phẩm lợi sữa

Đu đủ, chè vằng, lá đinh lăng,… là nhóm thực phẩm lợi sữa mà mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Đa dạng hóa lượng thức ăn nạp vào cơ thể vừa đảm bảo dinh dưỡng cho nguồn sữa mà cũng không khiến mẹ bị chán ăn.

Đu đủ là thực phẩm giàu dinh dưỡng lợi sữa được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

Giữ tinh thần thoải mái

Cho dù đang gặp tình trạng mất sữa, thì mẹ cũng nên giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan nhé. Điều này sẽ khiến nồng độ hormone trong cơ thể mẹ bớt rối loạn, làm cân bằng nội tiết tố. Dần dần, mẹ sẽ sớm lấy lại nguồn sữa đã mất thôi.

Bài viết trên đã cho mẹ cái nhìn chi tiết về hiện tượng mất sữa đột ngột. Đồng thời cung cấp cho mẹ những giải pháp gọi sữa về dồi dào vừa hiệu quả lại an toàn. Và nếu như mẹ đang trong tình trạng Ít sữa – Mất sữa – Tắc tia sữa, hãy tham khảo viên uống lợi sữa của Betimum. Sản phẩm sẽ giúp mẹ lợi sữa, tăng tiết sữa chỉ sau từ 1-3 ngày sử dụng. Đồng thời, mẹ cũng nên dùng bột pha sữa Betimum M để giữ tinh thần thoải mái và giúp dáng gọn eo thon như thời chưa sinh con.