Giải đáp: Mang thai tháng thứ 9 chưa có sữa non, phải làm sao?

0
2773

 

Tiết sữa non là hiện tượng tự nhiên của cơ thể người mẹ khi mang thai vào những tháng cuối. Tuy nhiên một số chị em mang thai tháng thứ 9 chưa có sữa non rất lo lắng. và liệu tình trạng này có ảnh hưởng gì tới khả năng tiết sữa sau khi sinh không. 

Những hiểu lầm khi mang thai tháng thứ 9 chưa có sữa non

Thông thường mang thai từ tháng thứ 7 trở đi, cơ thể mẹ sẽ xuất hiện hiện tượng tiết sữa non. Tùy thuộc vào đối tượng mang thai, thai kỳ có khỏe mạnh hay không mà sữa non sẽ tiết ra sớm hay muộn. Sữa non được tiết ra do sự tiết hooc môn prolactin nhằm kích thích sản xuất sữa và ngăn chặn quá trình rụng trứng của mẹ.

Có nguy hiểm không khi mang thai ở tháng thứ 9 chưa có sữa non

Ban đầu sữa non thường có màu vàng, mùi hơi tanh và đặc. Dần về sau sữa sẽ rỉ ra có màu trắng đục và loãng như sữa bình thường. Bên cạnh đó, một số trường hợp sữa non còn tiết ra kèm máu khiến nhiều mẹ rất lo lắng. Những điều này hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo ngại.

Mang thai tháng thứ 9 chưa có sữa non cũng không quyết định tới lượng sữa nhiều hay ít của mẹ. Bởi vì lượng sữa sau khi sinh tiết ra sẽ phù thuộc vào chế độ ăn uống của người mẹ và nhu cầu bú của em bé. Nhiều thai phụ có tuyến sữa hoạt động rất tốt nhưng mang thai tháng thứ 9 vẫn chưa có sữa non là chuyện bình thường.

Có không ít các mẹ rỉ tai nhau khi mẹ tiết sữa non thì khả năng phải sinh non cao. Đây hoàn toàn là lời đồn vô căn cứ, bởi chưa có nghiên cứu nào chứng minh được câu trả lời chính xác cho các dấu hiệu sinh non. Theo các chuyên gia, việc điều tiết sản xuất sữa trong thời kỳ mang thai không ảnh hưởng tới thời gian sinh nở của mẹ. Nguyên nhân dẫn tới sinh non của người mẹ thường do các vấn đề về nước ối, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, mang đa thai,…

Cơ thể người mẹ tiết sữa non do ảnh hưởng từ sự thay đổi của nội tiết tố

Mang thai tháng ở thứ 9 chưa có sữa non mẹ phải làm sao?

Như đã đề cập ở trên, mang thai từ tháng thứ 7 trở đi người mẹ sẽ bắt đầu tiết sữa non. Nhưng cũng có trường hợp mẹ sẽ tiết sữa sớm hơn, bắt đầu từ tháng thứ 5 hoặc thứ 6.

Nhưng mẹ không cần quá lo lắng khi mang thai tháng thứ 9 nhưng chưa có sữa non. Bởi lẽ sữa non không hẳn là yếu tố duy nhất quyết định lượng sữa của mẹ sau sinh.

Để có thể duy trì lượng sữa ổn định và tốt nhất tới khi con chào đời, ngay từ thời điểm mang thai tam cá nguyệt thứ hai. Mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp lợi nữa để kích thích tuyến vú phát triển.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Đặc biệt trong tháng thứ 9 này, mẹ cần bổ sung đủ Vitamin, sắt, Canxi và một số khoáng chất cần thiết khác. Điều này không chỉ giúp tạo sữa cho con mà còn giúp thai nhi khỏe mạnh, tăng cân đều đặn và duy trì sức khỏe trong suốt thai kỳ.

Có thể nói, mang thai ở tháng thứ 9 chưa có sữa non không phải là dấu hiệu nguy hiểm, mà một số trường hợp mẹ tiết sữa non sớm ở 3 tháng đầu hoặc 3 tháng giữa mới tiềm ẩn nhiều bất thường. 

Bởi lẽ ở giai đoạn đầu và giai đoạn giữa, tiết sữa non sớm có thể dẫn tới thai chết lưu mà người mẹ không nhận thức được. Lúc này lượng prolactin tăng cao gây ức chế các hoạt động của tuyến yên và nhau thai khiến cơ thể mẹ sinh ra một lượng sữa non báo hiệu rằng cơ thể mẹ đã không còn mang thai nữa.

 

Không nên nặn đầu ti để kích thích tiết sữa

Cuối cùng mẹ bầu khi mang thai tháng thứ 9 chưa có sữa non là vấn đề rất bình thường và không cần phải lo lắng. Nhưng khi tiết sữa non mẹ bầu cần phải chú ý vệ sinh sạch sẽ bầu ngực thường xuyên để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu. Đồng thời các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng mẹ nên bổ sung các thực phẩm có chức năng lợi sữa, tăng tiết sữa để có nguồn sữa dồi dào cho con sau sinh. Nghiêm cấm không nặn đầu ti để kích thích tiết sữa đấy mẹ nhé!