Giải Đáp: Bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh như thế nào là chuẩn?

0
898

Quan trọng không kém thời gì mang bầu, bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh là việc làm rất cần thiết và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Bởi lượng canxi trẻ hấp thụ được thông qua nguồn sữa mẹ. Khi mẹ không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của bé lẫn sức khỏe người mẹ. Vậy bổ sung Canxi như thế nào cho hợp lý? Bài viết sau đây sẽ giải đáp vấn đề bổ sung canxi cho mẹ sau sinh một cách đúng – đủ.

Vai trò thiết yếu của Canxi đối với cơ thể

Canxi tập trung tới 99% ở xương và răng

Có thể nói, Canxi là 1 trong 5 nguyên tố quan trọng bậc nhất của mỗi cơ thể chúng ta. Ion Canxi tập trung tới 99% ở xương và răng và chỉ có 1% ở trong máu, cơ, và các bộ phận khác. Từ đó quyết định tới sự chắc khỏe của răng xương của bạn, phát triển và duy trì chức năng của cơ thể:

– Thành phần chính cấu tạo của khung xương và giúp nâng đỡ cơ thể là canxi. Khi thiếu canxi, đặc biệt là trẻ nhỏ sẽ dẫn tới yếu xương, lùn, chậm lớn, còi xương, răng không đều,.. Đối với phụ nữ trưởng thành khi thiếu canxi sẽ dễ loãng xương trong giai đoạn tiền mãn kinh sau này.

– Bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển quá trình phản ứng miễn dịch. Nhờ đó phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh cho cơ thể.

– Ion canxi còn đóng vai trò trong dẫn truyền thần kinh, khi lượng canxi cung cấp không đủ, hoạt động truyền dẫn thần kinh bị ức chế.

– Bên cạnh đó, canxi còn giúp co giãn tế bào cơ, tăng độ đàn hồi của cơ bắp, giúp cơ thể khỏe mạnh. Ngược lại, khi thiếu canxi khả năng đàn hồi của cơ bắp kém, cơ thể dễ suy nhược, mệt mỏi,…

– Đồng thời, canxi còn tham gia vào quá trình làm đông máu. Làm giảm thiểu máu thấm ra ngoài mạch, có tác dụng bổ trợ với chứng xuất huyết và những bệnh dị ứng. Bảo vệ đường hô hấp nhờ vào việc làm tăng chuyển động của hàng tế bào lông, đẩy bụi và dị vật ra khỏi đường hô hấp,…

Triệu chứng nhận biết thiếu canxi ở phụ nữ sau sinh

Hiện nay tình trạng thiếu hụt canxi ở phụ nữ sau sinh rất phổ biến, nguyên nhân vẫn từ thói quen và nguồn thực phẩm cung cấp vào cơ thể. Khi bị thiếu canxi sau sinh, mẹ cần hết sức lưu ý với những triệu chứng sau:

Phụ nữ bị đau thắt lưng hông do thiếu canxi sau sinh

– Đau lưng: Theo thống kê có tới 85-90%, phụ nữ bị đau thắt lưng hông do thiếu canxi sau sinh. Tùy vào mức độ thiếu khác nhau mà tình trạng đau nhức sẽ trầm trọng hơn.

– Tê bì chân tay: Nhiều mẹ thường cho rằng tê bì chân tay là không kiêng kỵ trong thời gian ở cữ, nhưng thực chất, đây lại là dấu hiệu thiếu canxi sau sinh mà mẹ cần lưu ý.

– Chuột rút: Bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh không thể thiếu nếu gặp phải tình trạng bị chuột rút từ khi mang bầu cho tới sau khi sinh.

– Chảy máu chân răng, ê buốt: Đây không chỉ là triệu chứng báo hiệu mẹ đang thiếu canxi sau sinh trầm trọng mà còn là biểu hiện mẹ đang chăm sóc răng miệng sai cách đấy nhé.

– Rụng tóc: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bổ sung canxi cho mẹ sau sinh ngay lập tức nếu gặp phải tình trạng rụng tóc thường xuyên và nhiều. Đi kèm với đó là đau cổ tay, đau đầu gối, vai gáy, thậm chí là ê ẩm toàn thân. Khi gặp phải những biểu hiện này cũng chính là “tiếng còi” báo hiệu sức khỏe mẹ đang gặp vấn đề và cần đi thăm khám kịp thời.

Bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh như thế nào là chuẩn?

Nhiều mẹ đang thắc mắc bổ sung canxi như thế nào là đúng – đủ?

Trả lời câu hỏi này, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị: Nhu cầu dinh dưỡng dành cho người Việt, nhất là phụ nữ sau sinh cần khoảng 1200mg Canxi mỗi ngày.

Chế độ ăn giàu canxi

Bổ sung chế độ ăn uống giàu canxi

Canxi được cung cấp từ rất nhiều nguồn trong cuộc sống. Bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh đơn giản, hiệu quả và an toàn nhất là bổ sung chế độ ăn giàu canxi.

– Mẹ sau sinh chỉ cần lưu ý lựa chọn những loại thực phẩm giàu canxi thay đổi hàng ngày vào thực đơn của mình như: hải sản (tôm, cua, cá…),trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, đâu,..

– Và đừng quên duy trì đều đặn uống hai ly sữa mỗi ngày nhé. Tuy nhiên mẹ cũng cần chú ý, bởi quá nhiều lượng canxi có thể gây táo bón, khó tiêu,… chúng ta nên ăn uống khoa học, cung cấp đúng và đủ lượng canxi cần thiết.

Chế độ sinh hoạt hàng ngày

Bận rộn chăm con nhỏ nhưng mẹ cần sắp xếp thời gian để tập luyện thể thao vừa sức và nhẹ nhàng thường xuyên. Vận động thường xuyên giúp cơ thể dẻo dai, phòng tránh loãng xương và còn giúp giảm cân nhanh chóng. Đồng thời, tắm nắng là phương pháp hiệu quả giúp mẹ tổng hợp Vitamin từ mặt trời thúc đẩy quá trình chuyển hóa Canxi tốt hơn.

Nuôi con nhỏ là một điều thiêng cao, cao cả và không kém phần gian lao, vất vả. Nhưng trong đó là những niềm hạnh phúc và cả những ngày tháng bỡ ngỡ lần đầu gặp con. Vì thế, Betimum hi vọng những thông tin bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh như thế nào cho đúng chuẩn sẽ giúp ích phần nào cho mẹ. Cảm ơn mẹ đã theo dõi và chúc mẹ, bé luôn khỏe mạnh nhé!