Khi có dấu hiệu có sữa non, mẹ bầu cần làm gì?

0
4606
Có dấu hiệu có sữa non mẹ bầu nên làm gì

Dấu hiệu có sữa non thường xuất hiện vào 3 tháng giữa thai kỳ. Thế nhưng, đôi khi tiết sữa non sớm lại là biểu hiện của các căn bệnh nguy hiểm. Betimum sẽ chia sẻ những dấu hiệu có sữa non bất thường trong bài viết dưới đây để mẹ đề phòng và gặp bác sĩ kịp thời.

1. Biểu hiện thông thường của tiết sữa non

Sữa non của mẹ được hình thành do hoạt động mạnh mẽ của tuyến sữa trong thai kỳ. Thường sữa non sẽ cần từ 2 tuần đến 1 tháng để lấp kín các nang sữa trong bầu ngực mẹ. Ở nhiều bà mẹ, sữa non sẽ tiết ra trong khi mang thai. Đó là dấu hiệu cho thấy bầu sữa mẹ đang phát triển và hoạt động mạnh mẽ để đón chờ sinh linh mới sắp chào đời.

Phải cho đến tháng 6, 7 hoặc những tháng cuối thai kỳ, sữa non mới rỉ ra một chút. Sữa non rất đặc và dẻo bởi được tích tụ trong bầu ngực mẹ khá lâu. Nguồn sữa này cũng không hề dồi dào. Bởi theo cơ chế sản xuất và tiết sữa, phần sữa non – sữa đầu tiên mà mẹ có cho con, chỉ đủ đáp ứng nhu cầu bú của con trong những ngày đầu tiên thôi.

Nguồn sữa đầu tiên con được bú từ mẹ sẽ không tiết ra thành dòng mà chỉ rỉ ra từng giọt

Nguồn sữa đầu tiên con được bú từ mẹ sẽ không tiết ra thành dòng mà chỉ rỉ ra từng giọt

Lúc mới sinh, dạ dày của con rất nhỏ, chỉ tương đương một hòn bi mà thôi. Bởi vậy, con cũng chỉ cần một lượng sữa cực nhỏ. Chính bởi lượng sữa ít, kèm theo những thay đổi đầu tiên trong bầu ngực khiến cho sữa được cô đặc và sánh lại. Trong thai kỳ, sữa non rỉ ra rất ít và không chảy ra thành tia, dòng. Sữa non chỉ rỉ ra một vài giọt đặc dính mà thôi.

Ban đầu, đầu ti mẹ sẽ có những gợn trắng, trông rất giống mụn. Đây là biểu hiện cho thấy sữa non sắp được tiết ra. Khoảng vài giờ hoặc vài ngày sau đó thì sữa sẽ tiết ra thực sự.

Mẹ có thể tiết sữa non sớm hoặc muộn, tùy theo cơ địa của mẹ. Tiết sữa non trong thai kỳ cho thấy các tuyến sữa trong bầu ngực mẹ đang hoạt động mạnh mẽ. Tuy nhiên, cũng có nhiều mẹ hết cả thai kỳ cũng không có một giọt sữa non nào tiết ra. Nhưng mẹ không phải lo lắng vì việc không tiết sữa trong thai kỳ cũng hoàn toàn bình thường. Có thể đó là do cơ địa, cũng có thể mẹ chỉ bị ít sữa thôi.

Nếu là do tình trạng cơ thể, mẹ có thể yên tâm là sau sinh sữa non vẫn tiết ra bình thường thông qua hoạt động bú của con. Còn nếu là do ít sữa, mẹ cần xem xét lại chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của mình. Đồng thời, mẹ cũng có thể dùng sản phẩm lợi sữa để kích sữa sản xuất dồi dào hơn.

2. Dấu hiệu có sữa non nguy hiểm mẹ cần đi khám

Nếu sữa non của mẹ có lẫn nhiều máu và đầu ngực bị đau, mẹ cần đi khám
Nếu sữa non của mẹ có lẫn nhiều máu và đầu ngực bị đau, mẹ cần đi khám

Có 2 biểu hiện tiết sữa non mà mẹ cần đi khám ngay vì rất có khả năng cơ thể mẹ đang ủ bệnh. Trường hợp thường gặp nhất là trong sữa non của mẹ có lẫn máu. Nếu như sữa non của mẹ chỉ lẫn một chút máu thôi thì không vấn đề gì. Bởi trong quá trình tạo sữa, khi mà các nang sữa vẫn chưa được lấp đầy, thì các huyết thanh hoạt động rất mạnh mẽ.

Số lượng mạch máu quanh vùng ngực phát triển cực mạnh và nhanh. Vì thế, sữa non có thể có màu hơi hồng, cam, hoặc vàng đậm. Thế nhưng, nếu sữa non của mẹ có kèm quá nhiều máu và đầu ngực của mẹ bị căng thì nên khẩn trương đi khám.

Một dấu hiệu khác cảnh báo có sự thay đổi của nội tiết trong cơ thể mẹ là tiết sữa non quá sớm. Như đã nhắc ở trên, sữa non dễ bị rỉ ra vào tháng thứ 6, 7 của thai kỳ. Nhưng nếu sữa non của mẹ rỉ ra sớm hơn, từ trước 5 tháng của thai kỳ thì mẹ nên đi khám ngay nhé!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn các mẹ cách dùng và bảo quản sữa non

3. Những điều mẹ cần làm khi có dấu hiệu có sữa non

Sữa non của mẹ rất đặc và dính
Sữa non của mẹ rất đặc và dính

Tiết sữa non trong thai kỳ không phải là biểu hiện gì nguy hiểm. Thế nhưng, nó có thể đem lại những trải nghiệm không mấy dễ dàng cho các mẹ. Nếu sữa non chỉ tiết ra vài giọt mỗi lần thì mẹ sẽ thấy dinh dính, khó chịu trong áo ngực. Còn nếu sữa non chảy ra nhiều quá, mẹ có thể bị ướt cả áo ngực và dính ra áo ngoài. Vậy nên, tốt nhất là mẹ hãy đem theo mình 1-2 chiếc áo ngực mỗi lần ra ngoài để thay nếu cần thiết. Sau khi trở về nhà, mẹ hãy vệ sinh bầu ngực thật sạch sẽ để ngực luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Bài viết trên đây đã chia sẻ những dấu hiệu có sữa non thông thường và độc hại. Mẹ nên chú ý quan sát và cảm nhận để luôn giữ cho bầu sữa của mình khỏe mạnh. Những giọt sữa non đầu tiên là vô cùng quý giá và dinh dưỡng cho con. Bởi vậy, mẹ hãy cố gắng lưu trữ cho con nguồn sữa thơm lành nhất nhé!