Hướng dẫn mẹ cách chữa tắc tia sữa bằng hành tím cực hiệu quả

0
2469

Hành tím là một loại gia vị không thể thiếu được trong căn bếp của mẹ khiến các món ăn thơm ngon hơn. Nhưng đối với mẹ bỉm sữa thì loại củ này còn được coi là “cứu tinh” giúp chữa tắc tia sữa. Vậy chữa tắc tia sữa bằng hành tím như thế nào hiệu quả, mời các mẹ cùng betimum tìm hiểu!

Công dụng của hành tím trong việc chữa tắc tia sữa

Y học cổ truyền đã chỉ rõ hành tím có vị ngọt, cay nhẹ , tính ấm và hơi chát. Vì vậy mà 21hành tím có công dụng rất tốt trong việc lưu thông khí huyết, giải độc, trừ cảm lạnh và đặc biệt là kháng viêm rất hiệu quả.

Hành tím giúp đánh tan đi những múi sữa tắc

Nhờ có tính ấm và khả năng lưu thông khí huyết, nên hành tím được biết đến như một “bảo bối” khi điều trị tắc tia sữa. Bởi tính ấm của củ hành tím sẽ giúp đánh tan đi những múi sữa tắc. Bên cạnh đó, không chỉ giúp thông tia sữa mà hành tím còn có khả năng chống viêm, giảm sưng do tắc tia sữa gây nên, hạn chế được rất nhiều biến chứng của bệnh.

Cách chữa tắc tia sữa bằng hành tím

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Mẹ chọn 1-3 củ hành tím, nên chọn những củ tròn, không quá khô, bị mốc hay quá héo
  • Một miếng khăn xô hoặc gạc thật sạch

Thực hiện

  • Lấy hành tím vừa mới chuẩn bị nước trên bếp đến chín
  • Cho hành tím vừa chín ra ngoài giã nhuyễn cùng với vài hạt muối
  • Bọc hỗn hợp sau khi giã nhuyễn vào miếng khăn đã chuẩn bị và tiến hành đắp lên vùng ngựa

Những lưu ý khi đắp hành tím

  • Hạn chế đắp hành tím trực tiếp lên đầu ti
  • Dựa trên cảm nhận về mức độ nặng nhẹ khi bị tắc tia sẽ mà mẹ có thể đắp từ 1-2 tiếng. Thực hiện liên tục ngày 2-3 lần.
  • Mẹ nên sử dụng hành tím chữa tắc tia sữa trong vòng 1-2 ngày
  • Vệ sinh bầu ngực thật sạch sẽ sau khi đắp

Cách phòng ngừa tắc tia sữa

Bên cạnh việc điều trị tắc tia sữa thì việc các mẹ phòng tránh mắc phải hoặc gặp lại tình trạng này cũng là vấn đề rất quan trọng. Các mẹ cần ghi nhớ rõ những quy tắc sau:

Cho bé bú đều bữa

Việc cho bé bú đủ và đều đặn là cần thiết để đảm bảo nguồn sữa mẹ được tiết ra liên tục và không bị nghẽn tắc. Mẹ nên cho con bú thường xuyên, mỗi cữ bú không nên kéo dài quá 6 giờ đồng hồ.

Cho bé bú sữa mẹ đều đặn, đúng cữ để đảm bảo nguồn sữa mẹ được tiết ra liên tục

Vệ sinh ngực thật sạch

Ngực không được vệ sinh sạch cũng chính là nguyên nhân gây tắc tia sữa. Vì vậy mẹ cần sử dụng khăn ấm mềm lau toàn bộ ngực, đặc biệt đừng bỏ qua kẽ vú và đầu ti mỗi khi cho bé bú xong.

Đặt bé đúng khớp ngực ngậm

Đôi khi vì chính sự chỉ quan khi không để tâm đến tư thế cho bé ngậm cũng sẽ khiến sữa không thể chảy đúng chiều. Điều này lâu dần cũng gây đến hiện tượng tắc tia sữa rất nguy hiểm.

Lưu ý cho mẹ khi chữa tắc tia sữa bằng mẹo dân gian

Bên cạnh mẹo chữa tắc tia sữa bằng hành tím, trong dân gian cũng để lại cho mẹ một vài bí quyết đắp với các lá khác như: lá mít, lá bắp cải…

Mẹ cũng nên áp dụng song song với những bài thuốc uống trong dân gian để hiệu quả điều trị tốt hơn như: cháo thông thảo, lá đinh lăng, cây bồ công anh,….

Chữa tắc tia sữa bằng cháo thông thảo

Phương pháp chữa tắc tia sữa bằng hành tím này được rất nhiều mẹ yêu thích bởi tính tiện lợi, dễ tìm mà hiệu quả lại rất nhanh chóng. Các chuyên gia cũng khuyên mẹ nên sử dụng khi bị tắc tia sữa cấp độ nhẹ. Cấp độ nhẹ là khi tình trạng tắc tia sẽ chỉ khiến bầu ngực mẹ cương cứng, sữa ra ít. Trong trường hợp mẹ sốt nặng và bầu ngực bắt đầu có mủ, dịch tràn ra ngoài thì mẹ cần đến ngay những trung tâm y tế gần nhất để có phương pháp hỗ trợ kịp thời.

Trên đây là những bí quyết cho mẹ chữa tắc tia sữa bằng hành tím, và đặc biệt mẹ cũng đừng quên ghi nhớ những cách phòng tránh để không phải gặp lại tình trạng này nhé. Mẹ cũng không được chủ quan khi bị tắc tia sữa nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.