Cảnh báo sai lầm của mẹ khi trẻ sơ sinh bị ho

0
3018
trẻ sơ sinh ho

Trẻ sơ sinh bị ho là điều khiến không ít các mẹ phải lo lắng, mất ăn mất ngủ. Vậy, khi trẻ sơ sinh bị ho mẹ cần phải làm gì? Khi trẻ sơ sinh bị ho cha mẹ cần tìm ra các nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp chăm sóc và điều trị bệnh kịp thời. Để hiểu hơn về bệnh ho ở trẻ sơ sinh, các mẹ hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây. Bài viết sẽ mang lại rất nhiều thông tin bổ ích cho các mẹ đấy nhé!

1. Nguyên nhân nào dẫn đến trẻ sơ sinh bị ho

Biểu hiện ho ở trẻ sơ sinh

Biểu hiện ho ở trẻ sơ sinh

Ho là một triệu chứng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tình trạng bệnh ho của trẻ sơ sinh là phản xạ có lợi nhằm bảo vệ cơ thể ra khỏi các tác nhân gây bệnh. Ho nhiều gây khó chịu và khiến bé khóc nhiều. Bệnh ho ở trẻ sơ sinh có 2 loại điển hình là ho khan và ho có đờm.

Bệnh ho ở trẻ sơ sinh có nhiều nguyên nhân gây nên bao gồm:

  • Thay đổi thời tiết nắng mưa thất thường
  • Môi xung quanh quá ô nhiễm với khói bụi, khói thuốc lá,…
  • Do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh đang mắc các bệnh về đường hô hấp
  • Các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như viêm xoang, viêm mũi, viêm họng, cảm cúm, viêm amidam, viêm thanh quản,… thường gây ra ho khan hoặc ho có đờm
  • Các bệnh lý về đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày, viêm ruột, tắc ruột,… cũng là nguyên nhân gây ho ở trẻ sơ sinh
  • Bé bị sặc thức ăn, sặc sữa do tư thế cho con bú không đúng cách hoặc bị hóc các dị vật cũng là nguyên nhân gây bệnh.

2. Sai lầm của mẹ thường mắc phải khi trẻ sơ sinh bị ho

Trẻ sơ sinh bị ho có cần được chăm sóc và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không hiểu về bệnh ho và hay mắc những sai lầm nghiêm trọng trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh khi bị ho. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé sau này.

  • Sử dụng thuốc kháng sinh:

Trẻ sơ sinh cơ thể còn rất non yếu do chưa phát triển hoàn thiện. Vì thế, khi trẻ bị ho mẹ nên tránh cho trẻ uống các loại thuốc kháng sinh. Không thể phủ nhận rằng, thuốc kháng sinh hiệu quả trong điều trị bệnh ho. Nhưng khi cơ thể trẻ còn quá non yếu, thuốc kháng sinh sẽ gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé sau này.

  • Không giữ ấm cơ thể:

Việc bé nằm trong phòng ngủ mở điều hòa quá lạnh cũng khiến bé bị ho. Vì thế, mẹ cần hạn chế cho bé nằm trong phòng quá lạnh. Nên cho giữ ấm cơ thể cho bé bằng cách mặc thêm quần áo. Đặc biệt, phần cổ cần được đeo chiếc khăn mỏng.

  • Cho bé bú sữa mẹ ít

Khi trẻ sơ sinh bị ho, đờm trong cổ họng khiên việc bú mẹ sẽ trở nên khó khăn hơn. Vì thế, bé rất lười bú sữa mẹ khi bị ho và khóc nhiều. Nhưng đừng vì vậy mà mẹ không ép cho bé bú nhé. Bởi không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và kháng thể trong sữa mẹ sẽ khiến bé bệnh càng nặng hơn.

Ho khiến trẻ lười bú mẹ và quấy khóc

Ho khiến trẻ lười bú mẹ và quấy khóc

3. Cách điều trị bệnh ho ở trẻ sơ sinh

Làm cha mẹ ai cũng mong muốn con luôn được khỏe mạnh. Do vậy, khi con nhỏ bị ho khiến nhiều cha mẹ không biết phải làm như thế nào? Cách điều trị ho cho con ra sao? Để điều trị bệnh ho cho trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý những điều sau để trẻ nhanh chóng chấm dứt bệnh.

Cung cấp đủ lượng nước cho mẹ và bé mỗi ngày

Cho trẻ uống nhiều nước

  • Cho bé bú nhiều hơn

Với trẻ sơ sinh, sữa mẹ là nguồn thức ăn chủ yếu, cung cấp cho trẻ dinh dưỡng thiết yếu. Sữa mẹ chứa kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch chống chọi mọi loại bệnh. Hoặc có thể cho bé uống nhiều nước.

  • Hút đờm, hút dịch mũi

Khi trẻ sơ sinh bị ho sẽ kèm theo một số biểu hiện như sổ mũi, nghẹt mũi gây khó thở, cổ họng có đờm. Điều này ảnh hưởng đến giấc ngủ và khiến trẻ khó bú mẹ hơn. Để chấm dứt tình trạng trên, cách đơn giản và an toàn nhất là dùng ống hút để hút các dịch đờm, dịch mũi ra.

Ngoài ra, có thể dùng nước muối sinh lý để làm giảm lượng chất nhầy tiết ra. Nhỏ nước muối sinh lý sẽ giúp dễ ho và thoát đờm ra khỏi cổ họng.

  • Nâng cao gối

Để trẻ ngủ ngon giấc và không bị khó chịu bởi những cơn ho thì mẹ nên nâng cao gối đầu cho trẻ. Có thể dùng gối cao hơn hoặc kê thêm một chiếc chăn vào gối.

  • Dùng máy làm ẩm không khí

Không khí ẩm sẽ giúp bé dễ thở hơn. Vì thế, hãy sử dụng máy làm ẩm không khí cho phòng ngủ của bé. Điều này sẽ làm giảm kích ứng những cơn ho giúp bé ngủ ngon giấc.

  • Giữ ấm cơ thể

Khi trẻ sơ sinh bị ho, mẹ cần giữ ấm cơ thể cho bé bằng cách mặc quần áo đủ ấm. Tuyệt đối không mở điều hòa quá lạnh trong phòng ngủ của bé. Nên quàng lên cổ trẻ một chiếc khăn mỏng để giữ ấm cho đường hô hấp. Khi ra đường cần đeo khẩu trang để tránh không khí bụi bẩn xâm nhập qua đường hô hấp.

>>>Xem thêm: Mách mẹ 3 loại bệnh mà trẻ sơ sinh hay mắc phải

Trẻ sơ sinh bị ho cần được chăm sóc và điều trị đúng cách. Tuy bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không được chăm sóc tốt sẽ ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe của trẻ sau này. Vì vậy, khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào của bệnh, cha mẹ hãy đưa trẻ đến các bệnh viện để khám và điều trị. Đây là cách an toàn và tốt nhất cho sức khỏe của trẻ sơ sinh. Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh!