Cảnh báo nguy hiểm khi rã đông sữa mẹ sai cách

0
3943
Rã đông sữa mẹ sai cách

Cách rã đông sữa mẹ sai sẽ dẫn đến vô vàn hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe của con. Hút sữa, vắt sữa, trữ đông, để dành sữa cho con bú là thói quen của nhiều mẹ sau sinh. Thế nhưng không nhiều bà mẹ biết được đúng cách rã đông sữa mẹ. Vì thế, bài viết dưới đây của Betimum sẽ hướng dẫn mẹ cách rã đông sữa an toàn, chính xác nhất nhé!

1. Những tác hại do sai cách rã đông sữa mẹ

Trước hết, rã đông sữa mẹ sai cách làm mất các chất dinh dưỡng tối ưu chỉ có trong sữa mẹ. Các cấu trúc sữa bị bẻ vỡ, giá trị dinh dưỡng trong sữa mẹ suy giảm trầm trọng. Không những thế, sai cách rã đông sữa mẹ còn gây hại cho hệ tiêu hóa của con.

Có nhiều mẹ rã đông sữa bằng cách để ra ngoài nhiệt độ phòng bình thường cho sữa nguội hoặc tan ra. Đây là cách nhanh nhất để vi khuẩn từ môi trường xung quanh xâm nhập vào sữa mẹ. Nếu con bú sữa bằng cách rã đông này, dạ dày non nớt của con sẽ bị tổn thương.

Rã đông sữa mẹ không đúng cách sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày của con

Rã đông sữa mẹ không đúng cách sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày của con

Một số mẹ khác lại thường rã đông bằng lò vi sóng, bếp đun hoặc có nhiệt độ quá cao. Cách rã đông sữa mẹ này sẽ khiến cho sữa bị phá vỡ các thành phần dinh dưỡng. Chưa kể, sữa bị rã đông và đun quá nóng còn dễ khiến cho trẻ bị bỏng.

2. Hướng dẫn cách rã đông sữa mẹ đúng

Để rã đông sữa mẹ đúng cách, mẹ cần tuân thủ theo 3 điều kiện: nhiệt độ, thời gian và phương tiện.

Khi sữa mẹ được dự trữ ở ngăn mát tủ lạnh, mẹ cần chú ý rã đông cho sữa ở mức nhiệt 40 độ. Mẹ chỉ cần đem bình sữa ngâm trực tiếp vào bát nước 40 độ. Cho đến khi sữa mẹ lên tầm 38-40 độ là con có thể dùng được rồi. Mẹ nên nhớ không ngâm vào nước ấm quá 40 độ vì sẽ khiến sữa bị mất vitamin và khoáng chất. Và một khi đã rã đông sữa mẹ, dù còn thừa cũng không cấp đông lại. Vì thế, để tránh dư thừa, mẹ chỉ nên lấy lượng sữa tương đương từng cữ bú của con.

Mẹ chỉ nên rã đông một lượng tương đương với từng cữ bú của con

Mẹ chỉ nên rã đông một lượng tương đương với từng cữ bú của con

>>> Xem thêm: Hướng dẫn các mẹ cách dùng và bảo quản sữa non

Còn nếu mẹ đã trữ đông sữa, cần phải bổ sung thêm một bước trước khi ngâm nước ấm. Trước khi cho con bú 24 giờ, mẹ cần cho túi/bình sữa xuống ngăn mát để rã đông trước. Mẹ cũng có thể ngâm túi/bình sữa đóng kín này trong chậu nước đá lạnh để sữa tan chảy từ từ. Cho đến khi sữa đã hoàn toàn tan chảy, mẹ mới nhẹ nhàng lắc bình sữa để váng và nước sữa hòa đều với nhau. Cuối cùng, mẹ ngâm sữa trong nước ấm 40 độ rồi cho con bú.

3. Những lưu ý khi rã đông sữa mẹ

Nếu bảo quản sữa mẹ bằng phương pháp trữ lạnh, đông đá, sau khi rã đông, sữa sẽ có hai lớp là lớp váng trên bề mặt và nước sữa trong bên dưới. Bởi thế, sau khi rã đông và hâm nóng, mẹ cần lắc nhẹ nhàng bình sữa cho đều rồi mới cho con bú. Thế nhưng, mẹ chỉ lắc nhẹ chứ tuyệt đối không được lắc mạnh tay. Điều này sẽ khiến cho các kháng thể và protein trong sữa mẹ bị mất đi tính năng của nó.

Không được để tan sữa đông đá hoặc làm nguội sữa ở nhiệt độ phòng bình thường

Không được để tan sữa đông đá hoặc làm nguội sữa ở nhiệt độ phòng bình thường

Tuyệt đối không làm tan sữa hoặc nguội sữa mẹ ở nhiệt độ phòng bình thường. Đây sẽ là điều kiện để các loại vi khuẩn ngoài môi trường xâm nhập vào sữa mẹ. Trẻ sơ sinh bị táo bón khi hấp thụ phải sữa này, thậm chí bị nhiễm khuẩn, vô cùng nguy hiểm.

Một điều nữa là mẹ không được đun sữa nóng bằng lò vi sóng hay bếp đun. Sóng điện từ trong lò vi sóng sẽ khiến cho các kết cấu dinh dưỡng trong sữa mẹ bị phá hủy. Một phần chất đạm bị mất đi và vô vàn dinh dưỡng thiết yếu khác bị suy giảm chất lượng. Nhiệt độ bị thay đổi đột ngột không những khiến sữa mất đi dinh dưỡng mà còn có nguy cơ gây bỏng cho con.

Sau khi rã đông và hâm nóng, mẹ nên cho con bú hết sữa trong thời gian gần nhất. Nếu con không bú hết, mẹ nên bỏ sữa thừa đi chứ không được cấp đông lại hoặc hòa cùng sữa mới vắt để cấp đông.

Có thể thấy cách rã đông sữa mẹ không hề phức tạp. Nó không tiêu tốn của mẹ nhiều thời gian và sức lực. Tuy nhiên, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến cho chất lượng sữa bị thay đổi. Vì thế, mẹ hãy rã đông sữa theo đúng những phương pháp và lưu ý trên đây. Hy vọng mẹ luôn giữ được cho con nguồn sữa ngọt ngào và dinh dưỡng nhất nhé!