10 bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ, giúp mẹ bầu nhàn tênh

0
2924
Nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn 100% đang là sự lựa chọn của nhiều mẹ bầu, mẹ sau sinh. Đó là bởi sự ưu việt của sữa mẹ đã được công nhận, và những tai hại của sữa công thức đã được vạch trần. Vậy, làm thế nào để nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách, đơn giản và nhẹ nhàng nhất? Bài viết dưới đây của Betimum sẽ chia sẻ với các mẹ nhé!

1. Cho con tiếp da với mẹ từ sớm

Nhiều mẹ mệt mỏi với việc phải “ép” cho con bú mà con vẫn không chịu bú. Có người nói con không chịu bú mẹ do sữa mẹ hôi. Có người nói mẹ không có sữa, hoặc mẹ ít sữa quá con “không thèm” bú. Dù nguyên nhân là gì, việc mẹ cho con tiếp da ngay sau sinh sẽ đem lại nhiều lợi ích.

Cho con tiếp da, con sẽ có bản năng tự tìm vú mẹ để bú

Cho con tiếp da, con sẽ có bản năng tự tìm vú mẹ để bú

Mẹ không phải lo là con không muốn bú mẹ đâu! Bởi vì con sẽ tự đi tìm vú mẹ để bú, đây chính là bản năng tuyệt vời của con. Tiếp da ngay sau sinh mà con tìm được vú mẹ, chắc chắn những ngày về sau con cũng “tự động” tìm vú mẹ mà thôi!

Không những thế, cho con tiếp da từ sớm sẽ giúp con điều chỉnh được thân nhiệt. Hệ hô hấp của con được bảo vệ tốt hơn cho dù lúc mới sinh, con có non yếu thế nào. Bên cạnh đó, con tiếp da mẹ sẽ tránh nguy cơ hạ đường huyết. Đây chính là một trong những phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ thông minh nhất.

2. Cho con bú sữa mẹ ngay sau khi sinh

Cho con bú sữa mẹ sau ngay sau khi sinh là cơ hội để con hưởng trọn nguồn sữa non tuyệt vời từ mẹ. Sữa non là sữa đầu tiên của mẹ, có chứa rất nhiều kháng thể, giúp bảo vệ con khỏi những tác nhân gây hại ngoài môi trường.

Sữa non là nguồn dinh dưỡng duy nhất mà con cần ngay sau khi sinh để có được một cơ thể khỏe mạnh sau này. Bên cạnh đó, sữa non của mẹ còn giúp con hoàn thiện hệ tiêu hóa còn non nớt, giúp con tránh khỏi các bệnh đường ruột, tiêu hóa.

3. Cho con bú ít nhất 20 phút mỗi cữ

Nuôi con bằng sữa mẹ nhất định phải quan tâm đến thời lượng bú của con. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để con bú đủ no và đủ sữa cho mỗi cữ. Chỉ khi con bú đủ no, đủ sữa thì con mới ngủ ngoan, không quấy khóc. Đặc biệt, nếu mẹ chăm chỉ cho con bú ban đêm thì con sẽ không còn khóc nhiều. Mẹ sẽ được ngủ thêm 40-50 phút mỗi đêm đấy!

4. Cho con bú đúng tư thế

Con bú đúng tư thế, đúng khớp ngậm sẽ giúp nguồn sữa mẹ tiết ra dồi dào hơn. Con bú được nhiều hơn, ngon hơn và đỡ mất sức hơn. Quan trọng nhất là, mẹ cho con nằm với một tư thế thoải mái thì con vừa bú, vừa ngủ được dễ dàng. Mẹ sẽ không phải rong con, ru con ngủ nữa. Cho con bú đúng tư thế sẽ giúp nuôi con bằng sữa mẹ nhàn nhã hơn rất nhiều.

5. Xây dựng thời gian biểu ăn uống cho con

Có thể mẹ đã biết sau khi chào đời thì con vẫn chưa phân biệt được ngày với đêm. Cứ khi đói thì con sẽ khóc đòi bú. Và con mệt thì sẽ ngủ. Thời gian này, con cần nhiều năng lượng cho việc ngủ nên con sẽ bú nhiều và ngủ nhiều. Nhưng nếu mẹ xây dựng được cho con một thời gian biểu bú hợp lý thì con sẽ dần có phản xạ bú đúng giờ, khoa học hơn.

6. Để con bú cạn sữa sau mỗi cữ

Đây là điều mà mẹ cần đặc biệt lưu ý nhé! Để con bú cạn sữa mẹ sau mỗi cữ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và con. Mẹ phải hiểu được cơ chế tạo sữa mẹ. Con có nhu cầu từng nào thì bầu sữa mẹ sẽ tạo ra từng ấy. Con bú nhiều thì mẹ có nhiều sữa, mà con bú ít thì mẹ ít sữa dần.

Để con bú cạn sữa sẽ giúp thông các tuyến sữa. Mẹ sẽ tránh được các nguy cơ tắc sữa, mất sữa. Con bú cạn sữa mẹ cũng sẽ kích thích bầu ngực mẹ sản sinh ra lượng sữa tương đương. Con bú đều đặn, no nê sẽ nhanh lớn. Các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ 100% nhất định phải ghi nhớ điều này nhé!

7. Kích sữa đúng cách

Mẹ massage ngực hoặc hút sữa bằng máy sẽ giúp sữa về dồi dào
Mẹ massage ngực hoặc hút sữa bằng máy sẽ giúp sữa về dồi dào

Mẹ thường xuyên kích sữa bằng việc massage bầu ngực, dùng máy hút sữa hay dùng viên uống lợi sữa sẽ giúp giảm nguy cơ tắc tuyến vú. Các phương pháp này đều giúp kích thích não bộ của mẹ sản sinh các hormone tạo sữa, tiết sữa. Nhờ đó, nguồn sữa của mẹ về dồi dào hơn. Mẹ không lo bị thiếu sữa hay mất sữa. Con luôn luôn được bú dòng sữa tràn trề.

8. Nuôi con bằng sữa mẹ, nói “không” với sữa công thức

Sữa công thức rất có hại cho sức khỏe của con. Sữa công thức tuy được bổ sung nhiều thành phần cho giống sữa mẹ, nhưng hoàn toàn không dễ hấp thụ. Chưa kể, có những chất đặc biệt quan trọng như DHA, AA giúp con phát triển não thì sữa công thức không hề có.

Thực chất, chỉ cần sữa mẹ là con đã bú được no nê rồi. Mẹ không cần phải lo con bị đói khi bú sữa mẹ mà cố ép con uống thêm sữa công thức đâu! Con sẽ bị ức chế khả năng phát triển não bộ và thiếu hụt các chất dinh dưỡng mà chỉ sữa mẹ mới cung cấp được.

9. Trữ sữa mẹ cho con dùng dần

Đối với các bà mẹ bận rộn với công việc, không có nhiều điều kiện để ở gần con và cho con bú, thì nên trữ đông sữa cho con dùng dần. Trữ sữa mẹ không khó, cũng không làm mất chất sữa hay hỏng sữa nếu như mẹ biết cách.

10. Mẹ cân đối chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của bản thân

Mẹ cần nghỉ ngơi, thư giãn để nguồn sữa được điều hòa
Mẹ cần nghỉ ngơi, thư giãn để nguồn sữa được điều hòa

Rất nhiều bà mẹ phải đối mặt với tắc sữa, mất sữa, thiếu sữa khi nuôi con bằng sữa mẹ. Một trong những nguyên nhân chính gây ra các tình trạng này là do mẹ có chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng. Bên cạnh đó là thiếu nghỉ ngơi, thư giãn, thiếu ngủ, sinh hoạt bất thường.

Đa số các bà mẹ gặp phải các vấn đề về sữa đều phải dùng sản phẩm lợi sữa để gọi sữa về. Vậy nên, để hiệu quả gọi sữa được nhanh chóng hơn, mẹ cần thay đổi ngay chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của mình. Chỉ có như vậy, mẹ mới có thể đảm bảo điều hòa lượng sữa, cho con nguồn sữa dồi dào nhất.

Trên đây là 10 mẹo giúp mẹ nuôi con bằng sữa mẹ nhàn tênh, không mất công mất sức. Các mẹo này đều rất dễ áp dụng, chỉ cần mẹ tạo dựng được thói quen từ sớm và kiên trì thôi. Để theo dõi thêm các thông tin, kiến thức hữu ích về nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ hãy đón đọc các bài viết tiếp theo của Betimum nhé!

ít sữa làm thế nào ghj sdfghj