Đọc ngay để biết cách trữ sữa mẹ trong tủ lạnh chuẩn 100%

0
1187

Cách trữ sữa mẹ trong tủ lạnh không chỉ đơn thuần là vắt ra và cho vào trong tủ là xong. Mà ở đây còn đòi hỏi mẹ khá nhiều kỹ thuật mà nhiều mẹ chưa biết được. Việc nắm rõ cách dự trữ sữa mẹ trong tủ lạnh sẽ giúp lượng sữa sẽ vẫn giữ nguyên dưỡng chất và kháng thể. Để tìm hiểu rõ hơn, các mẹ hãy đọc bài viết sau đây nhé!

1. Vì sao phải trữ sữa mẹ trong tủ lạnh?

Vì sao cần phải trữ sữa mẹ trong tủ lạnh?

Sẽ có rất nhiều mẹ thắc mắc rằng vì sao phải trữ sữa mẹ trong tủ lạnh mà không cho bé bú trực tiếp dòng sữa từ bầu ngực mẹ? Câu hỏi này sẽ được giải đáp cho mẹ như sau:

  • Trong mỗi cữ bú, em bé thường sẽ không bú hết lượng sữa mẹ tiết ra ở hai bầu ngực. Số lượng sữa bé không bú hết mẹ sẽ phải hút ra để ngăn chặn tình trạng tắc tia sữa.
  • Lượng sữa mẹ sau khi được vắt ra nếu không được bảo quản trong tủ lạnh sẽ chỉ để được không quá 4 tiếng. Vì sẽ bị vi khuẩn tấn công, làm sữa bị biến chất, mất dinh dưỡng.
  • Sau khoảng thời gian 6 tháng nghỉ thai sản, các mẹ phải quay trở lại công việc và không thể cho bé bú thường xuyên được. Khi đó, buộc mẹ phải vắt sữa để bé bú trong ngày. Do đó, cần phải biết cách trữ sữa mẹ trong tủ lạnh.

2. Mẹ có biết rằng mình đang trữ sữa mẹ trong tủ lạnh sai cách?

Có phải mẹ đang trữ sữa trong tủ lạnh sai cách?

Thông thường, các mẹ sẽ không tìm hiểu kỹ về cách trữ sữa mẹ để trong tủ lạnh mà chỉ thực hiện theo bản năng. Mẹ Việt thường nghĩ rằng vắt sữa ra và cho vào tủ lạnh là xong. Nhưng có lẽ các mẹ đã hiểu lầm rồi. Không biết cách trữ sữa đúng cách thì lượng sữa được bảo quản sẽ bị biến chất và mất dinh dưỡng. Dưới đây những cách trữ sữa mẹ trong tủ lạnh mà nhiều mẹ Việt đang mắc phải:

Dùng chung máy hút sữa

Để tiết kiệm chi phí, các mẹ dùng chung máy hút sữa với người khác hoặc mua máy hút sữa thanh lý. Nhưng sự thật thì khi sử dụng chung máy hút sữa sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn, nấm mốc. Và nghiêm trọng hơn có thể lây mầm bệnh từ người khác. Mặc dù mẹ có vệ sinh sạch sẽ, kỹ càng thế nào đi nữa thì các nguy cơ mầm mống bệnh tấn công không thể tránh được.

Vắt sữa ra không cho vào trong tủ lạnh ngay

Đây là một trong những cách trữ sữa mẹ trong tủ mà hầu hết các mẹ Việt đang gặp phải. Các mẹ thường để sữa ở bên ngoài một thời gian, “chán chê” mới đem bảo quản trong tủ lạnh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu sữa mẹ vắt ra để quá 4 tiếng sẽ bị vi khuẩn tấn công, khiến sữa bị chua.

Tận dụng chai lọ trong gia đình

Các loại chai lọ đựng nước đều là loại dùng 1 lần, chất liệu không đủ an toàn để bảo quản sữa mẹ. Bởi mẹ nghĩ rằng sữa bảo quản trong tủ lạnh chỉ cần đậy kín nắp là được. Nhưng đây là cách dự trữ sữa mẹ trong tủ lạnh sai cách, phổ biến nhất.

Để sữa trong ngăn mát vài ngày sau đó đưa lên ngăn đá

Sữa mẹ trữ trong ngăn mát sẽ có thời gian tối đa là 48 giờ. Vì thế, sau khi để vài ngày mới đem lên ngăn đá thì sữa đã hết hạn sử dụng. Đây cũng là điều mà nhiều mẹ Việt chưa từng quan tâm đến.

Không ghi ngày hút sữa lên túi trữ sữa

Đây lại là cách trữ sữa hoàn toàn sai mà các mẹ đang mắc phải. Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng lại không hề đơn giản. Khi hút sữa ra túi trữ sữa mà không ghi ngày hút thì mẹ sẽ không biết hạn sử dụng của mỗi túi là bao lâu. Mẹ sẽ không nhớ được mình dùng túi nào trước, dùng túi nào sau.

Tin tưởng tuyệt đối vào túi trữ sữa

Mẹ nghĩ rằng túi trữ sữa để trong tủ lạnh sẽ chống lại mọi loại vi khuẩn. Nhưng không, đây lại là cách trữ sữa hoàn toàn sai nữa mà mẹ mắc phải. Nếu trong tủ lạnh để lẫn quá nhiều loại thực phẩm khác thì sẽ tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Và lúc này lớp khóa của túi trữ sữa cũng không thể chống chọi hết được.

Hâm nóng sữa sai cách

Khi lấy sữa mẹ bảo quản trong tủ lạnh me thường sẽ dùng lò vi sóng, hâm trong nước sôi… Đây là một sai lầm nghiêm trọng bởi khi ở trong nhiệt độ quá nóng thì dưỡng chất có trong sữa mẹ biến dạng hoặc mất đi. Và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cho bé.

3. Cách trữ sữa mẹ trong tủ lạnh như thế nào là đúng cách?

Cho sữa vào trong tủ lạnh ngay sau khi vắt sữa mẹ ra ngoài

Cách trữ sữa mẹ trong tủ lạnh không cần đòi hỏi mẹ quá nhiều kỹ thuật cao siêu. Chỉ cần mẹ cần ghi nhớ 9 điều dưới đây:

  • Tuyệt đối không sử dụng chung máy hút sữa. Hãy đầu từ cho mình 1 chiếc máy mới, uy tín, chính hãng.
  • Vệ sinh kỹ càng tay chân, dụng cụ hút sữa và trữ sữa trước khi bắt đầu hút sữa.
  • Sử dụng túi trữ sữa hoặc bình chuyên dụng. Tốt nhất nên chọn loại túi zip có khóa.
  • Ghi rõ ngày, tháng hút sữa lên túi trữ sữa.
  • Cho sữa vào trong tủ lạnh ngay sau khi vắt sữa mẹ ra ngoài.
  • Xếp các túi trữ sữa vào sâu bên trong tủ. Không được để bên cánh cửa tủ lạnh.
  • Để các túi trữ sữa tránh xa các thực phẩm chứa trong tủ. Nếu thực phẩm quá nhiều thì cho các túi trữ sữa vào trong 1 hoặc 1 túi zip lớn để chống vi khuẩn xâm nhập.
  • Tuyệt đối không làm sữa rã đông bằng lò vi sóng hay nước nóng
  • Trong trường hợp mất điện, cần bỏ túi trữ sữa vào tủ có chứa đầy đá lạnh rồi đóng kín lại để bảo quản.

Điều cần chú ý nhất đó chính là mẹ luôn phải đảm bảo nguồn sữa dồi dào cho bé. Nếu như mẹ đang gặp tình trạng thiếu sữa, mất sữa hay tắc tia sữa hãy tham khảo sản phẩm lợi sữa Betimum. Betimum không những giúp mẹ tăng số lượng và chất lượng sữa mà còn giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh.

Cách trữ sữa mẹ trong tủ lạnh không quá khó phải không các mẹ. Chỉ cần mẹ ghi nhớ những lưu ý trên là đã thực hiện đúng cách bảo quản sữa mẹ rồi nhé. Nếu mẹ còn bất cứ câu hỏi nào liên quan liên quan đến sữa mẹ. Hãy bình luận dưới bài viết. Chúng tôi sẽ giải đáp, hỗ trợ mẹ tốt nhất có thể. Chúc mẹ thành công!