Bổ sung vitamin A cho phụ nữ sau sinh có cần thiết không?

0
2629

Bổ sung vitamin A cho phụ nữ sau sinh có cần thiết không? Vitamin A có vai trò gì đối với mẹ sau sinh? Nếu phụ nữ sau sinh quên bổ sung vitamin A thì có ảnh hưởng gì không? Vô vàn câu hỏi được đặt ra từ các mẹ mà chưa có lời giải đáp chính xác. Để trả lời có những thắc mắc trên, mời các mẹ đọc ngay bài viết dưới đây.

Bổ sung vitamin A cho phụ nữ sau sinh có tác dụng gì?

Bổ sung vitamin A giúp mẹ khỏe mạnh và trẻ phát triển toàn diện

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong những năm tháng đầu đời của trẻ sơ sinh, trẻ sẽ nhận các chất dinh dưỡng thiết yếu thông qua sữa mẹ. Và một trong số đó chính là vitamin A. Chính vì thế, việc bổ sung vitamin A cho phụ nữ sau sinh là điều không thể bỏ qua.

Vitamin A – dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Vitamin A đóng vai trò vô cần thiết và quan trọng đối với mẹ và trẻ sơ sinh. Không những giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện. Bởi vitamin A có vai trò:

  • Giúp trẻ tăng trưởng và phát triển toàn diện.
  • Giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.
  • Vitamin A đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của thị giác.
  • Giúp bảo vệ các biểu bì mô, giác mạc mắt, niêm mạc khí quản, ruột non, các tuyến bài tiết và biểu bì mô da.
  • Tăng sức đề kháng cho cơ thể đối với các bệnh nhiễm khuẩn, lao, sởi, uốn ván, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị ung thư…

Hiểu và nắm rõ những vai trò quan trọng của vitamin A thì mẹ đừng quên bổ sung vitamin A nhé. Và nếu như mẹ sau sinh quên bổ sung vitamin A thì có ảnh hưởng gì đến mẹ và trẻ không?

Những hệ lụy gặp phải khi không bổ sung vitamin A cho mẹ sau sinh

Việc bổ sung vitamin A cho phụ nữ sau sinh là điều vô cùng quan trọng. Thế nhưng, sau sinh các mẹ quên đi việc bổ sung vitamin cho bản thân. Điều này dẫn đến tỷ lệ vitamin A trong sữa mẹ rất thấp.

Theo đánh giá của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO):

  • Tỷ lệ vitamin A chứa trong sữa mẹ chỉ đạt từ 20-30% thì được xếp ở mức trung bình.
  • Tỷ lệ vitamin A chứa trong sữa mẹ trên 30% thì được xếp ở mức độ nặng.

Theo thống kê của WHO, mỗi năm có 1,1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do thiếu hụt vitamin A. Còn theo khảo sát tại Việt Nam cho thấy còn rất nhiều tỉnh, thành phố có tỷ lệ các mẹ mắc phải tình trạng thiếu vitamin A ở mức độ nặng. Việc thiếu hụt vitamin A ở độ tuổi sinh đẻ và trẻ em có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tầm vóc lẫn trí tuệ . Làm giảm khả năng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh.

Không bổ sung vitamin A cho mẹ sau sinh, trẻ dễ mắc bệnh khô mắt

Việc thiếu bổ sung vitamin A cho mẹ còn khiến trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý như: khô da, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, chán ăn, sút cân, chậm lớn… Đặc biệt, còn dẫn đến khô mắt. Và nếu tình trạng này không được điều trị sớm sẽ dẫn đến mù mắt.

Cách bổ sung vitamin A dành cho phụ nữ sau sinh

Việc bổ sung vitamin A cho phụ phụ nữ sau sinh có thể thông qua cách uống vitamin A sau sinh tại bệnh viện hoặc tại các cơ sở y tế gần nhà. Vì thế, các mẹ có thể đăng ký uống vitamin tại các cơ sở. Nên bổ sung vitamin A cho mẹ sau sinh ngay trong vòng một tháng đầu tiên.

Mẹ nên uống vitamin A ngay sau khi sinh

Bên cạnh việc uống bổ sung vitamin A, mẹ có thể bổ sung thêm chất này bằng cách ăn các thực phẩm giàu hàm lượng vitamin A. Việc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A không những giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe mà còn giúp trẻ có một sức khỏe tốt. Mẹ sau sinh nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A như: Cà rốt, khoai lang, đu đủ, cà rốt, dưa đỏ, ớt chuông, rau diếp, cá chép, các loại rau có lá xanh…

Ngoài việc bổ sung vitamin A cho phụ nữ sau sinh, thì mẹ cũng cần phải bổ sung các dưỡng chất khác. Bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất khác như: canxi, đạm, sắt, kẽm, protein… Và nếu trong quá trình nuôi con mẹ gặp phải tình trạng ít sữa, mất sữa, tắc tia sữa. Hãy tham khảo viên uống lợi sữa Betimum. Betimum giúp lượng sữa mẹ về nhanh hơn và nhiều hơn. Mẹ khỏe mạnh, bé lớn khỏe mỗi ngày.