Bài tập massage chữa tắc tia sữa tốt nhất, hiệu quả ngay sau 1 lần

0
8910
Bài tập message chữa chắc tia sữa

Trước đây, khi sinh bé đầu tiên em bị tắc tia sữa chỉ sau ngày thứ hai khi con chào đời. Dù cho em có cố gắng cho bé bú liên tục nhưng con vẫn không thể bú ra sữa khiến sữa ra nhiều mà bị ứ tắc lại. Chỉ sau nửa ngày thôi, ngực em đã trở lên căng tức, nóng ran, khó chịu vô cùng, các cục sữa bị vón lại đóng thành mảng lớn.

Thật may, sau đó em được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn cách massage chữa tắc tia sữa, chỉ sau bài tập đầu tiên tình trạng đã cải thiện rõ ràng. Nếu như mẹ nào đang gặp phải tình trạng như trên thì bài viết hôm nay sẽ giúp mẹ giải quyết nhanh chóng để thông tắc tia sữa đấy.

Cách massage chữa tắc tia sữa hiệu quả

Cách massage chữa tắc tia sữa hiệu quả

Những nguyên nhân khiến tắc tia sữa

Điều đầu tiên khi mẹ muốn chữa khỏi tắc tia sữa thì cần hiểu được những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tắc tia sữa là tình trạng sữa bị tắc nghẽn ở các ống dẫn sữa, khiến sữa tiết ra rất ít hoặc ngừng tiết hoàn toàn. Nó có thể xảy ra trong những ngày đầu mới sinh, cũng có thể ở trong bất kỳ thời điểm nào cho con bú. Ngoài ra, tắc tia sữa còn thường gặp khi mẹ bắt đầu cai sữa bé.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do một trong những nguyên nhân sau:

  • Nhiều sữa: Nguyên nhân chính, thường gặp nhất khiến mẹ tắc tia sữa chính là có quá nhiều sữa, sữa mẹ còn thừa trong bầu ngực khi bé bú không hết và mẹ cũng không hút nó ra ngoài. Khi sữa cũ chưa hết, sữa mới lại tiếp tục được tiết ra dẫn đến tình trạng dư thừa, bị tắc ống dẫn sữa.
  • Mới sinh con: Tình trạng tắc tia sữa thường gặp ở những mẹ mới sinh con hoặc sinh con lần đầu khi các ống sữa ở đầu ti chưa được lưu thông, Điều này dẫn đến tình trạng dù nhiều sữa nhưng không thể chảy ra ngoài, từ đó xảy ra tình trạng ứ đọng lại trong vú.
  • Ít hút sữa ra ngoài: Việc sữa dư thừa mà không được hút ra bên ngoài hoặc hút không hết sữa rất dễ khiến mẹ bị tắc tia sữa.
  • Bé bú không thường xuyên, không đúng cách: Có thể do một số nguyên nhân như mẹ còn yếu nên không thể cho bé bú thường xuyên hoặc bé bú không đúng tư thế, bé không ngậm được ti.
  • Stress: Sau sinh có nhiều mẹ gặp phải nhiều vấn đề về tâm lý, rất dễ bị stress khiến quá trình sản sinh oxytocin bị chậm đi làm sữa không thể giải phóng ra ngoài.
  • Nhiễm khuẩn: Việc vệ sinh vú không cẩn thận dẫn đến tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây bí tắc, làm hẹp ống dẫn sữa nên sữa không thoát ra ngoài được.

Massage chữa tắc tia sữa tại nhà

Massage chữa tắc tia sữa tại nhà

Bài tập massage chữa tắc tia sữa hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp giúp thông tắc tia sữa, tuy nhiên đơn giản và hiệu quả nhất chính là những bài tập massage. Mẹ không cần phải chuẩn bị bất kỳ dụng cụ nào mà chỉ cần sử dụng các kỹ thuật xoa bóp bằng tay là đã có thể massage chữa tắc tia sữa tại chỗ rồi.

Bài tập massage chữa tắc tia sữa

Để thực hiện massage chữa tắc tia sữa hiệu quả mẹ thực hiện theo các bước sau:

Bài tập 1

Sử dụng đầu 3 ngon tay trỏ, ngón cái và ngón giữa vuốt nhẹ theo động mạch tuyến vú nằm ngay giữa phần ngực trên. Sau đó mẹ di chuyển đến phần quầng vú và xoay tròn 3 đầu ngón tay tại vị trí này khoảng 4 vòng rồi đổi chiều. Thực hiện đổi chiều liên tục để giúp quầng vú mềm ra, cho bé dễ dàng bú hơn.

Bài tập 2

Đối với phần đầu vú (núm vú), mẹ sử dụng 3 đầu ngón tay chụm lại và nhẹ nhàng kéo đầu vú ra bên ngoài để tăng cường phản xạ tiết sữa.

Bài tập massage chữa tắc tia sữa cho mẹ

Bài tập 3

Một bàn tay mẹ đặt phía dưới ngực theo hình chữ C, tay còn lại sử dụng 3 ngón giữa ấn nhẹ nhàng từ trên xuống dưới. Động tác này sẽ giúp các cục sữa phía trên được tan ra, giảm tích tụ cặn sữa.

Bài tập 4

Dùng hai lòng bàn tay, một đặt bên trên, một đặt bên dưới vào xoay hai tay theo chiều ngược nhau.

Bài tập 5

Một tay xoa bóp phần bầu vú và quầng vú, tay còn lại mẹ kéo nhẹ đầu vú ra bên ngoài để cải thiện tình trạng cho mẹ nào bị núm vú thụt hay ngắn.

Khi thực hiện các bài tập này mẹ nên thực hiện từng bên vú một trong khoảng từ 3 -5 phút mỗi bên. Liên tục đổi bên và massage trong khoảng 30 phút thì dừng lại để vú nghỉ một lúc rồi thực hiện tiếp.

Cách chống tắc tia sữa mẹ cần biết

Massage chữa tắc tia sữa là phương pháp rất hiệu quả, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tức thời, mẹ có thể sẽ lại bị tắc sữa trở lại. Để tránh điều đó xảy ra mẹ cần biết cách phòng tránh sao cho đúng nhất.

  • Vệ sinh ngực thường xuyên, đặc biệt trước mỗi lần cho con bú. Đảm bảo đầu vú và các kẽ ở đầu vú luôn sạch sẽ. Mẹ nên dùng khăn mềm với nước ấm để lau vú trước và sau mỗi lần bé bú.
  • Mẹ nên vắt sữa thường xuyên, vắt kiệt, tránh để tình trạng sữa còn lại trong vú sau khi bé bú hoặc sau khi vắt.
  • Mẹ nên cho bé bú sớm, cho bé bú thường xuyên và chú ý đến tư thế của bé khi bú cho đúng cách.
  • Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, giữ cho mình có một sức khỏe tốt và tâm lý thoải mái.

Từ khi biết được các bài tập massage chữa tắc tia sữa này em không còn lo mỗi khi ngực căng tức nữa. Ngay khi có dấu hiệu sữa bắt đầu bị tắc, vón cục mẹ nên thực hiện ngay những bài tập này để có được kết quả tốt nhất, phòng tránh để bị tắc tia sữa quá nặng.

Đồng thời, để bé yêu của mẹ có được nguồn dinh dưỡng tốt nhất, mẹ nên ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ, sử dụng bộ sản phẩm lợi sữa của Betimum. Có như vậy, bé không chỉ bú no mà còn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện.