Giải đáp nghi vấn cho mẹ: Ăn lá lốt có mất sữa không?

0
1797

Ăn lá lốt có mất sữa không là thắc mắc của rất nhiều mẹ sau sinh. Bởi nếu không có đầy đủ thông tin về những thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi ngày, rất có thể mẹ ăn phải những loại gây mất sữa, không đủ sữa cho con. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ tìm hiểu về lá lốt và giải đáp nghi vấn ăn loại rau này có mất sữa không.

Lá lốt có công dụng gì?

Lá lốt là cây thân lá, cao khoảng 30-40cm, lá hình tim, mặt lá trơn bóng và có mùi thơm. Sở dĩ cây lá lốt có mùi thơm đặc trưng này là bởi trong thành phần có chứa ancaloit cùng các tinh dầu. Đặc biệt là trong rễ cây có chứa tinh dầu benzylaxetat – một loại tinh dầu ngọt ngào được dùng để điều chế rộng rãi trong ngành công nghiệp nước hoa và mỹ phẩm.

Lá lốt là một loại rau rất giàu dinh dưỡng

Theo nghiên cứu Đông y, lá lốt có vị nồng, tính ấm. Ngoài việc sử dụng như một nguyên liệu cho bữa ăn, lá lốt cũng có rất nhiều công dụng chữa bệnh.

  • Với thành phần chính là ancaloit và tinh dầu, lá lốt hỗ trợ người mắc bệnh xương khớp giảm tình trạng đau nhức, kháng khuẩn, chống viêm.
  • Hàm lượng canxi, photpho và sắt dồi dào thúc đẩy quá trình tổng hợp cũng như tái tạo mô xương khớp trở nên rắn chắc, khỏe mạnh hơn.
  • Protein cung cấp dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình hồi phục.
  • Vitamin C trong lá lốt giúp ức chế quá trình lão hóa. Đồng thời ngăn ngừa sự hình thành và làm mờ sắc tố melanin.

Bên cạnh đó, do lá lốt có tính ấm, chống hàn nên thường được dân gian sử dụng điều trị các bệnh như lạnh bụng, lạnh chân tay, đầy hơi, khó tiêu. Thậm chí, dùng lá lốt để chữa đau răng cũng vô cùng hiệu quả.

Mẹ sau sinh ăn lá lốt có mất sữa không?

Chưa có một nghiên cứu khoa học nào chỉ ra thành phần gì trong lá lốt khiến mẹ sau sinh mất sữa. Vậy ăn lá lốt có mất sữa không? Đã có rất nhiều trường hợp ghi nhận, mẹ ăn món ăn có chứa lá lốt đã mất sữa ngay trong hôm đó. Điều này khiến con không đủ sữa để bú mà phải dùng thêm sữa ngoài. Hay cũng có nhiều mẹ bị căng tức, đau ngực do muốn cai sữa được nhiều người mách dùng lá lốt tiêu sữa và đã thành công.

Mẹ sau sinh không nên ăn lá lốt để tránh tình trạng mất sữa, không có sữa cho con bú

Vì vậy, tốt nhất là mẹ sau sinh không nên ăn lá lốt để tránh rơi vào tình trạng mất sữa. Cho dù có thèm đến như nào thì mẹ cũng đừng động vào dù chỉ là một miếng nhé.

Những lưu ý về ăn uống sau sinh

Có thể thấy, chế độ ăn uống sau sinh của mẹ là vô cùng quan trọng và cần phải cẩn thận đến từng chi tiết. Bởi nếu ăn phải nhóm thực phẩm “đại kỵ” thì không những chất lượng sữa giảm sút mà dần dần còn khiến mẹ chẳng thấy sữa đâu. Dưới đây là một vài lưu ý cho mẹ sau sinh cần bỏ túi nhé.

Thực phẩm lên men có thể làm giảm chất lượng sữa, tăng nguy cơ mắc bệnh cho mẹ

  • Ăn chín, uống sôi: Việc sử dụng thực phẩm sống hoặc đồ nguội sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mẹ, gây tiêu chảy, táo bón.
  • Kiêng thực phẩm lên men: Dưa muối, cà muối, nem chua,… đều là những thực phẩm mẹ nên tránh xa. Bởi nó sẽ làm tăng nguy cơ mẹ mắc bệnh do vi khuẩn, virus lên nhiều lần.
  • Tránh xa nhóm thực phẩm đại kỵ: Các loại rau có tính hàn, thức ăn chế biến sẵn, đồ cay nóng và nhóm chất kích thích là những thứ mẹ dù muốn cũng không nên ăn. Bởi điều này sẽ ức chế quá trình tổng hợp cũng như sản sinh sữa của tuyến vú, làm giảm lượng sữa tiết ra.
  • Tích cực ăn nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung nước và chất xơ cho mẹ. Bên cạnh đó, kết thân với nhóm thực phẩm lợi sữa như đu đủ, chè vằng, rau ngót,… vừa làm tăng lượng cho sữa dồi dào, vừa bổ sung cho sữa thêm chất.

Ngoài ra, mẹ cũng nên tham khảo bộ sản phẩm lợi sữa giảm căng thẳng Betimum và BetimumM. Với chiết xuất thảo dược lành tính, sản phẩm đã được Bộ y tế chứng nhận và cấp giấy phép. Đồng thời, kết quả kiểm nghiệm thành công trên 200 bà mẹ sau sinh không để lại tác dụng phụ.

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về lá lốt, thành phần cũng như công dụng của nó. Bên cạnh đó còn giải đáp nghi vấn cho mẹ sau sinh ăn lá lốt có mất sữa không. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh, thành công và chăm con thật tốt!