Top 10 loại rau gây mất sữa ở mẹ sau sinh

0
2345

Rau được biết đến là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp lượng lớn chất xơ và vitamin cho mẹ sau sinh. Tuy nhiên, có những loại rau gây mất sữa. Dù nhiều dưỡng chất đến đâu nhưng nếu chỉ sử dụng một chút cũng có thể gây mất sữa. Hôm nay, hãy để Betimum bật mí cho mẹ top 10 loại rau gây mất sữa sau sinh cần tránh. Cùng theo dõi nhé!

1. Cải bắp

Nghe thì có vẻ vô lý! Bởi dùng cải bắp áp vào ngực giảm sưng, giảm đau ngực và tắc sữa đã là phương pháp được dân gian tin dùng bao lâu nay. Tuy vậy, ăn cải bắp lại gây nên tình trạng ngược lại đấy mẹ nhé. Do cải bắp là loại rau có tính hàn nên sử dụng một lượng quá nhiều sẽ ức chế quá trình tiết sữa ở tuyến vú, khiến mẹ không đủ sữa cho con.

Bắp cải có tính hàn vì thế khi dùng quá nhiều sẽ dẫn đến tắc sữa, mất sữa

2. Dưa cải muối

Đây là một món ăn ưa thích của nhiều mẹ nhờ vào độ giòn, độ chua vừa phải kích thích cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những loại rau gây mất sữa. Dù muốn thế nào mẹ cũng đừng nên động vào nhé. Bởi trong dưa muối có chứa hàm lượng natri vô cùng cao, có thể gây nên tình trạng tăng huyết áp. Đồng thời, sau sinh hệ tiêu hóa của mẹ vẫn còn yếu. Sử dụng dưa muối sẽ gây hại đến dạ dày, khiến mẹ buồn nôn, khó chịu. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như quá trình tiết sữa cho con.

3. Lá dâu tằm

Chưa có một nghiên cứu khoa học cụ thể nào chỉ ra lá dâu tằm gây mất sữa. Nhưng đã có rất nhiều trường hợp mẹ sử dụng lá dâu tằm thì sữa ít dần đi, chỉ “tí tách” ra vài giọt. Điều này có thể được lý giải là do tính hàn của lá dâu tằm không tốt cho mẹ sau sinh.

4. Măng

Măng khô, măng tươi, măng chua,… Đều là những thực phẩm chứa độc tố vô cùng cao mẹ sau sinh cần tránh. Bởi trong măng có chứa:

  • Cyanide gây ngộ độc cho con qua sữa mẹ, nặng nhất có thể dẫn đến tử vong
  • Lưu huỳnh làm biến đổi mùi của sữa, khiến con không quen, khó chịu, bỏ bú. Đồng thời còn ức chế hoạt động của tuyến vú khiến mẹ ngừng tiết sữa ngay lập tức

Măng là thực phẩm chứa nhiều độc tố như Cyanide và lưu huỳnh gây ức chế hoạt động của tuyến vú

5. Mùi tây

Đây là loại rau gia vị được nhiều mẹ sử dụng nhằm tăng hương vị cho món ăn được thơm ngon hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều có thể làm giảm khả năng tiết sữa, thậm chí là mất sữa đột ngột. Vì vậy khi vẫn còn cho con bú, mẹ nên hạn chế ăn đến mức tối thiểu nhé.

6. Bạc hà

Uống trà bạc hà không những thanh lọc cơ thể mà còn giúp tâm trạng thoải mái hơn. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học, việc sử dụng bạc hà quá nhiều và trong thời gian dài như uống trà, ăn kẹo có thể làm suy giảm lượng sữa tiết ra.

7. Tỏi

Sử dụng quá nhiều tỏi trong thời gian dài sẽ khiến mẹ bị mất sữa. Do tỏi có mùi nồng, hăng nên sẽ biến đổi vị sữa, khiến con cảm thấy khó chịu, không tiếp tục bú nữa. Việc con ngừng bú làm bầu ngực mẹ không được tiết sữa trở nên căng cứng, các ống sữa bị ứ đọng, không được thông. Từ đó, khiến mẹ dễ mắc bệnh viêm tuyến vú, áp xe vú, tắc tia sữa,…

Tỏi có vị nồng, mùi hăng khiến trẻ lười bú mẹ và điều này dẫn đến bầu ngực bị căng tức do sữa bị ứ đọng

8. Lá Oregano

Tiếp theo, trong danh sách những loại rau gây mất sữa phải kể đến là lá Oregano. Đây là loại thảo mộc với mùi hăng, thường được sử dụng trong sốt cà chua của pizza, mì spaghetti nhằm làm tăng hương vị. Tuy nhiên, sử dụng nhiều lá Oregano sẽ tạo áp lực lên quá trình sản xuất sữa, ức chế tiết sữa ở mẹ.

9. Lá lốt

Đây là một loại rau có tính hàn với vị thơm đặc trưng. Đã có rất nhiều trường hợp ghi nhận sau khi ăn chả lá lốt, bò cuốn lá lốt, lượng sữa mẹ tiết ra giảm dần. Thậm chí còn mất hẳn, không thấy giọt nào khiến con phải sử dụng đến sữa công thức. Vì vậy, mẹ cần tránh xa các món ăn có chứa lá lốt để đảm bảo nguồn cung sữa cho con nhé.

Lá lốt gây mất sữa, tắc tia sữa ở nhiều mẹ sau sinh

10. Mướp đắng

Mướp đắng là loại rau có chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Nhưng lại là thực phẩm cấm đối với mẹ sau sinh đang cho con bú bởi:

  • Có chứa độc tố vicine gây đau đầu, đau thắt bụng, ảnh hưởng đến việc tổng hợp sữa cho con
  • Thành phần chất xơ và chất béo quá ít khiến dinh dưỡng trong cơ thể mẹ không được cân bằng, giảm đường huyết
  • Sử dụng mướp đắng nhiều còn có thể tác động không tốt đến dạ dày, dẫn đến tiêu chảy.

Do sữa cho con được tổng hợp từ dinh dưỡng của người mẹ. Vì vậy, mẹ nên tránh xa mướp đắng để tránh các thành phần không tốt có thể truyền qua sữa, gây tác hại xấu đến sức khỏe của con nhé.

Hi vọng bài viết trên đã giúp mẹ hiểu rõ về top 10 những loại rau gây mất sữa sau sinh. Để từ đó, mẹ chú ý nhiều hơn về thực đơn ăn uống mỗi ngày. Vừa đảm bảo sữa dồi dào mà vẫn đủ dinh dưỡng cho con. Nếu mẹ nào đang trong tình trạng ít sữa-mất sữa-tắc tia sữa hãy tham khảo viên uống lợi sữa Betimum. Sản phẩm hỗ trợ tăng tiết sữa cho mẹ chỉ sau từ 1-3 ngày sử dụng.