8 tác dụng tuyệt vời của sữa non mà bạn có thể chưa biết

0
1650
Tác dụng của sữa non

Tác dụng của sữa non đã được nhiều tài liệu trong và ngoài nước khẳng định. Nguồn sữa này kỳ diệu đến mức không một loại sữa nào trên đời có thể sánh được. Dưới đây, Betimum sẽ chia sẻ với các mẹ 8 tác dụng tuyệt vời của sữa non nhé!

1. Sữa non là nguồn năng lượng tốt nhất cho bé sau khi chào đời

Trẻ sơ sinh sau khi chào đời có một chiếc dạ dày “siêu nhỏ”. Kích thước dạ dày của con chỉ tương đương một hòn bi mà thôi. Sau khi sinh, con cũng cần nhiều năng lượng để hoàn thiện các hệ thống trong cơ thể. Đó là lý do từng cữ bú của con sau khi sinh sẽ rất ngắn, rất ít.

Sau khi sinh, con bú rất ít và cữ bú rất ngắn nên sữa non cũng chỉ được sản xuất một lượng phù hợp với nhu cầu của con

Sau khi sinh, con bú rất ít và cữ bú rất ngắn nên sữa non cũng chỉ được sản xuất một lượng phù hợp với nhu cầu của con

Sữa non được sản xuất trong thai kỳ chính là để phục vụ nhu cầu này của con. Sữa non dẻo đặc, dính và không dồi dào. Lượng sữa non sản xuất được vừa đúng với lượng sữa con cần trong vài ngày đầu sau sinh. Điều kỳ diệu là con chỉ có thể hấp thu các chất dinh dưỡng có trong sữa non của mẹ mà thôi.

2. Sữa non là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con

Tác dụng của sữa non cũng được nhấn mạnh bởi các chất dinh dưỡng. Sữa non của mẹ có hàm lượng chất béo, đường lactose và vitamin tan trong nước không cao. Thế nhưng sữa non lại chứa nhiều protein, vitamin tan trong chất béo hơn như vitamin A, vitamin E và vitamin K. Các khoáng chất như sắt, kẽm và dưỡng chất vi lượng khác trong sữa non cũng có hàm lượng cao.

Có thể thấy, lượng dinh dưỡng có trong sữa non rất dồi dào. Chúng lại rất dễ hấp thụ. Tuyệt vời là chỉ một dung tích rất nhỏ sữa non lại có thể cung cấp cho con toàn bộ dinh dưỡng con cần.

Đối với trẻ sơ sinh, hệ thống tiêu hóa vẫn chưa hoàn thiện. Sữa non của mẹ lại có các thành phần nuôi dưỡng dạ dày, hoàn thiện các lông tơ trong ruột con. Các thành phần này không thể tìm được ở đâu ngoài sữa non của mẹ. Sữa non sẽ giúp lấp kín các lỗ dạ dày, giúp đường tiêu hóa ngăn cách các chất nhạy cảm, độc hại.

3. Tác dụng của sữa non giúp bé nhuận tràng

Giúp con nhuận tràng cũng là một tác dụng của sữa non. Nguồn sữa này của mẹ chứa các enzyme giúp con dễ tiêu hóa. Sữa non cũng chứa các chất giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong thành ruột và đẩy những vi khuẩn có hại ra ngoài khi bài tiết.

4. Chứa kháng thể bảo vệ bé khỏi bệnh tật

Trong sữa non có các kháng thể giúp bảo vệ con khỏi bệnh tật

Trong sữa non có các kháng thể giúp bảo vệ con khỏi bệnh tật

Cung cấp liều “kháng sinh tự nhiên” cho con chính là điều tuyệt vời nhất tìm thấy trong tác dụng của sữa non. Sữa non của mẹ chứa rất nhiều kháng thể mạnh mẽ, là IgA, igD, IgE, IgG, và IgM. Khi con được hưởng trọn nguồn sữa này, con sẽ tránh được những nguy cơ gây bệnh ngoài môi trường. Sữa mẹ cũng có một phức chất gọi là Hamlet. Chất này có thể diệt tế bào ung thư nữa mẹ nhé!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn các mẹ cách dùng và bảo quản sữa non

5. Công dụng của sữa non giúp chữa lành các căn bệnh

Công dụng của sữa non cũng được thể hiện trong khả năng chữa lành các căn bệnh. Thực tế cho thấy những trẻ sơ sinh không được bú sữa non của mẹ sẽ có cơ thể yếu ớt hơn. Trẻ dễ mắc bệnh hơn, đặc biệt là các căn bệnh truyền nhiễm vì sức đề kháng của bé không được mạnh. Mà mỗi khi mắc bệnh, con sẽ lại được uống thuốc.

Thuốc giống như con dao hai lưỡi vậy. Tiêu diệt được các mầm mống gây bệnh nhưng lại càng làm cho sức đề kháng của con yếu đi. Nếu như mẹ cho con bú sữa non ngay sau khi sinh, con sẽ không dễ bị mắc bệnh. Thậm chí, khi bị ốm con cũng chẳng cần dùng thuốc. Chỉ cần bú mẹ thôi, con sẽ lại mau chóng khỏi bệnh nhờ những kháng thể mạnh mẽ.

6. Giảm nguy cơ vàng da

Nếu cho con bú sữa non, phân su của con sẽ được tống ra ngoài nhanh chóng thông qua bài tiết. Theo cách này, bilirubin sẽ được đào thải khỏi cơ thể bé nhanh hơn, triệu chứng vàng da sinh lí của con sẽ được phòng ngừa.

7. Giúp bé phát triển não và thần kinh

Giúp bé phát triển não và thần kinh cũng là một công dụng của sữa non. Chắc hẳn mẹ không còn lạ gì với những mẩu quảng cáo DHA, AA có trong sữa công thức. Đây chính là hai thành phần giúp phát triển não và thần kinh cho con. Thế nhưng, sữa bò – nền của sữa công thức không hề chứa DHA, AA như quảng cáo đâu.

DHA và AA phát triển não, tăng IQ chỉ có trong sữa mẹ
DHA và AA phát triển não, tăng IQ chỉ có trong sữa mẹ

DHA và AA chỉ có trong sữa mẹ mà thôi. Nếu như mẹ muốn con có một bộ não nhanh nhạy, thông minh thì tốt nhất hãy nuôi con bằng 100% sữa mẹ. Việc con có thể phát triển não và thần kinh khi bú sữa non và sữa mẹ sẽ biểu hiện qua giấc ngủ của con.

Nhiều mẹ lo lắng khi thấy con ngủ mà vẫn động đậy tay chân, vẫn có các hoạt động thể chất khác. Mẹ cho rằng con không được ngủ sâu, ngủ ngon do bú sữa mẹ. Thực ra, đây là quá trình ngủ động ở trẻ. Ngủ động giúp con phát triển và hoàn thiện não nhanh hơn.

Nếu mẹ chỉ cho con uống sữa công thức, sẽ nhận ra ngay là con ngủ rất say, ngủ đến li bì. Như vậy, vô hình chung mẹ đang cản trở sự phát triển não ở con. Trong khi đó, sữa non của mẹ có thể cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cực cao. Tốt nhất là mẹ tận dụng triệt để nguồn sữa quý giá này.

8. Giúp bé ngủ ngon

Thực tế, khi ngủ động thì thỉnh thoảng con cũng nhắn mặt, biểu cảm, khóc mếu. Nhưng nếu mẹ cứ cho con bú thì con lại ngủ ngon lành. Không phải vì con đói đâu, chỉ là con có phản xạ bú mút khi ngậm ti mẹ thôi. Nhưng thực sự, bú sữa non sẽ giúp con ngủ ngon hơn, không quấy khóc nhiều về đêm.

Các loại sữa công thức, sữa non trên thị trường luôn cố “bắt chước” thành phần sữa non của mẹ. Dù vậy, sữa non đầy kỳ diệu của mẹ vẫn là duy nhất. Không thể có sản phẩm nào sánh được sữa non của mẹ bởi tác dụng của sữa non quá đỗi tuyệt vời. Tuy nhiên, có một vấn đề mà nhiều bà mẹ lựa chọn nuôi con bằng 100% sữa mẹ đang gặp phải. Đó là tình trạng thiếu sữa, mất sữa, tắc sữa. Để đề phòng các tình trạng này, mẹ có thể sử dụng sản phẩm lợi sữa của Betimum. Sản phẩm sẽ kích thích sản xuất sữa non, chuẩn bị cho con yêu chào đời mẹ nhé!