Top 8 nguyên nhân gây tắc tia sữa ở mẹ

0
2900
8 nguyên nhân tắc tia sữa

Tắc tia sữa sẽ ảnh hưởng trực nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Tắc tia sữa cần xác định rõ nguyên nhân để tìm ra hướng điều trị kịp thời. Vậy tắc tia sữa là gì? Nguyên nhân nào gây ra tắc tia sữa ở mẹ đang cho con bú? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ nhất nhé!

1. Thế nào là tắc tia sữa?

Tắc tia sữa là hiện tượng sữa không thể thoát ra ngoài được. Để lâu sữa sẽ tạo thành những cục cứng do sữa đã được đông kết. Tắc tia sữa ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa và lâu ngày sẽ dẫn tình trạng mất sữa mẹ.

Tắc sữa bầu ngực mẹ sẽ to hơn bình thường, cương tức

Tắc sữa bầu ngực mẹ sẽ to hơn bình thường, cương tức

Tắc tia sữa sẽ làm bầu ngực mẹ sẽ to hơn bình thường, cương tức với những cục sữa đông làm mẹ cảm thấy khó chịu mệt mỏi. Biểu hiện nặng hơn mẹ sẽ cảm giác đau đầu và sốt cao. Tắc tia sữa lâu ngày dẫn đến tình trạng ít sữa, mất sữa cho con bú. Vì vậy, cần sớm tìm ra nguyên nhân để có cách điều trị kịp thời.

2. TOP 8 nguyên nhân gây tắc tia sữa

Theo các bác sĩ nghiên cứu, có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng tắc tia sữa. Dưới đây là Top 8 nguyên nhân chính gây nên tắc sữa cho mẹ.

2.1 Nhiễm khuẩn đầu ti

Không vệ sinh đầu ti sạch sẽ cũng là nguyên nhân tắc tia sữa cho mẹ. Các vi khuẩn có hại sẽ xâm nhập vào đầu ti làm tắc nghẽn ống dẫn sữa, cản trở quá trình tiết sữa ra bên ngoài cơ thể. Vì vậy, trước và sau khi cho con bú, mẹ hãy dùng chiếc khăn sạch lau nhẹ nhàng đầu ti thật sạch nhé.

2.2 Sữa mẹ quá nhiều

Nguyên nhân gây tắc sữa hầu hết là do lượng sữa mẹ tồn đọng quá nhiều ở trong bầu ngực. Lượng sữa dư thừa quá nhiều mà không được vắt ra lâu ngày ứ đọng và tạo thành những cục sữa đông kết gây tắc nghẽn ống dẫn sữa. Do đó, khi thấy lượng sữa quá nhiều mà bé không bú kịp thì mẹ nên dùng tay hoặc máy vắt sữa

2.3 Bé ngậm ti không đúng cách

Khi bé ngậm ti mẹ không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa. Ngậm ti không đúng cách, khiến bé sẽ không nhận đủ lượng sữa mẹ tiết ra. Chính vì vậy, ứ đọng của sữa khiến ống dẫn sữa tắc nghẽn và dẫn đến tắc tia sữa, sữa mẹ không chảy ra ngoài được.

2.4 Không cho bé bú thường xuyên

Bé ngủ quá nhiều hoặc vì một lý do nào đó mà mẹ không cho bé bú thường xuyên được cũng sẽ dẫn đến tình trạng tắc sữa mẹ.

Nếu giấc ngủ của bé kéo dài hơn 4 tiếng, mẹ nên đánh thức bé dậy cho bé bú. Trong trường hợp mẹ đi làm hay lý do nào khiến mẹ không cho bé bú thường xuyên thì mẹ nên vắt sữa để dự trữ cho bé dùng dần và cũng để tránh tắc tia sữa.

2.5 Căng thẳng sau sinh

Căng thẳng, stress sau sinh làm giảm sút lượng sữa mẹ

Mẹ căng thẳng sau sinh

Tinh thần cũng góp phần ảnh hưởng đến các hoạt động trong cơ thể. Quá trình tiết sữa mẹ cũng nằm trong điều này. Căng thẳng thần kinh sẽ gây ức chế làm tắc nghẽn ống dẫn sữa. Vì vậy, phụ nữ sau sinh hãy luôn giữ cơ thể thư giãn, thoải mái nhé.

2.6 Mẹ bị ốm/cảm cúm

Mẹ ốm hay cảm cúm cũng là nguyên nhân gây tắc tia sữa ở mẹ. Khi mẹ bị cảm cúm, ốm, sốt do bị nhiễm vi khuẩn cũng sẽ làm ảnh hưởng đến các ống dẫn sữa. Lúc này, các đường ống dẫn sữa khó lưu thông và dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn sữa. Việc tắc nghẽn này khiến sữa mẹ không thoát ra ngoài đầu ti và bé không thể nhận được nguồn sữa mẹ.

2.7 Mặc áo ngực quá chặt

Mặc một chiếc áo ngực quá chặt trong thời mang thai và sau khi sinh con cũng sẽ dẫn đến tình trạng tắc các tia sữa. Khi ngực chịu một áp lực lớn, sẽ gây ức chế, kìm hãm sự tiết sữa ra ngoài. Ngoài ra, việc nằm sấp ngủ cũng sẽ gây ra tình trạng này. Do đó, mẹ nên tránh những vận động hay mặc đồ quá bó để tránh ảnh hưởng đến các ống dẫn sữa.

2.8 Không massage thường xuyên

Trong quá trình mang thai, nếu không massage bầu ngực thường xuyên sẽ khiến ống dẫn sữa không thông, gây tắc nghẽn. Do vậy, sau khi sinh sữa trong bầu ngực mẹ căng tức nhưng sữa không thể tiết ra ngoài cho bé bú được. Việc ứ đọng sữa khiến bầu ngực căng cứng và gây mệt mỏi, đau nhức cho mẹ. Vì vậy, trong thời kỳ mang thai và sau sinh mẹ cần massage bầu ngực thường xuyên để tránh gây tắc sữa.

Massage bầu ngực trước và sau khi sinh con

Massage bầu ngực trước và sau khi sinh con

3. Ngăn ngừa tắc tia sữa bằng cách nào?

Tìm được nguyên nhân gây tắc tia sữa sẽ giúp mẹ nhanh chóng tìm được hướng khắc phục. Để nhanh chóng chấm dứt tình trạng tắc tia sữa mẹ nên:

  • Ăn uống đủ chất, bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau xanh, trái cây tươi
  • Uống đủ nước, mỗi ngày nên uống 1,5 – 2 lít nước
  • Nghỉ ngơi hợp lý và làm những gì mẹ thấy thoải mái cho tinh thần
  • Thường xuyên cho bé bú

Ngoài ra, mẹ trong tình trạng tắc tia sữa hãy nên sử dụng một số sản phẩm chống tắc tia sữa như sản phẩm của Betimum như viên uống lợi sữa Betimumbột sữa Betimum M. Betimum có hiệu quả nhanh chóng chỉ từ 1-3 ngày đầu tiên sử dụng.

>>>Xem thêm: 3 cách giúp mẹ phòng tránh tắc tia sữa

Hiểu rõ 8 nguyên nhân gây tắc sữa ở mẹ nêu trên, các mẹ cần tìm ra hướng điều trị nhanh chóng và kịp thời. Không nên để tình trạng tắc sữa lâu ngày vì nó sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm như áp xe bầu ngực. Hãy đừng để bất kỳ nguyên nhân nào làm ảnh hưởng đến nguồn sữa của con yêu nhé mẹ!