Tiết sữa bất thường – dấu hiệu cảnh báo bệnh lý u tuyến yên

0
2382
Mẹ ít sữa phải làm thế nào

Tiết sữa bất thường chính là một trong những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh u tuyến yên. Nếu không được kịp thời phát hiện, bệnh sẽ biến chứng nghiêm trọng và đặc biệt nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân. Trong bài viết này, Betimum sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách phòng ngừa u tuyến yên.

1. Tại sao tiết sữa bất thường là dấu hiệu của u tuyến yên?

U tuyến yên là tình trạng tuyến yên bị nổi u, ảnh hưởng rất nhiều đến các chức năng thông thường của cơ thể. Khối u này phá hủy các tế bào sản xuất hormone, trong đó có hormone prolactin tăng tiết sữa ở phụ nữ.

U tuyến yên gây rối loạn hormone tạo sữa prolactin, kích thích tuyến sữa ở ngực tiết sữa

U tuyến yên gây rối loạn hormone tạo sữa prolactin, kích thích tuyến sữa ở ngực tiết sữa

Khi bị u tuyến yên, người bệnh sẽ bị rối loạn kinh nguyệt, rối loạn prolactin. Người bệnh có thể bị chậm kinh, mất kinh hoạt vô sinh. Ngực tiết sữa bất thường cho dù người bệnh không có thai hoặc vẫn đang có kinh nguyệt.

U tuyến yên có thể xảy ra ở bất cứ ai, không kể giới tính, tuổi tác. Thế nhưng, những người phụ nữ có gia đình, có ý định mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ thì cần đặc biệt cảnh giác và đề phòng căn bệnh này.

2. Nếu bị u tuyến yên cùng lúc đang mang thai thì có phát hiện được không?

Hoàn toàn có thể phát hiện được u tuyến yên trong lúc mang thai. Mặc dù các biểu hiện bệnh không bao gồm tiết sữa bất thường, nhưng người bệnh vẫn có thể theo dõi được. Trong lúc mang thai, hormone prolactin đã bị ức chế để tránh tiết sữa ra ngoài bầu ngực khi con chưa chào đời. Đó là lý do khi mẹ bị u tuyến yên cùng lúc mang thai thì sẽ không bị tiết sữa bất thường.

Phụ nữ có u tuyến yên nhỏ hơn 10mm vẫn có thể mang thai

Phụ nữ có u tuyến yên nhỏ hơn 10mm vẫn có thể mang thai

Phụ nữ có u tuyến yên nhỏ hơn 10mm thì vẫn có khả năng mang thai. Trong trường hợp u còn nhỏ thì mẹ vẫn có thể dưỡng thai khỏe mạnh mà không cần dùng thuốc. Thế nhưng, nếu u phát triển to dần, mẹ thường xuyên thấy đau đầu và mờ mắt thì phải đi khám ngay.

Đặc biệt là khi các cơn đau dữ dội hơn và thị lực thay đổi bất thường thì mẹ càng phải khẩn trương tìm gặp bác sĩ. Nếu để lâu thì bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thần kinh và thị lực của mẹ.

>>>Xem thêm: 6 dấu hiệu viêm tuyến vú mà các mẹ cần biết

3. Cách điều trị u tuyến yên

Điều trị u tuyến yên có thể linh hoạt trong từng giai đoạn bệnh. Người bệnh cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, cơ sở y tế để không khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Nếu người bệnh mới bước vào những ngày đầu tiên bị bệnh, các loại thuốc kê đơn bởi bác sĩ có thể ức chế và làm tiêu u. Người bệnh cần chú ý tái khám thường xuyên để theo dõi tình trạng khối u. Đảm bảo rằng u không phát triển thêm nữa.

Người bệnh u tuyến yên cần khẩn trương đi khám và tiếp nhận điều trị từ bác sĩ

Người bệnh u tuyến yên cần khẩn trương đi khám và tiếp nhận điều trị từ bác sĩ

Trong trường hợp người bệnh bị khối u chèn lên dây thần kinh thị giác, cần phải làm phẫu thuật cắt bỏ u ngay. Lúc này u đã phát triển quá lớn nên phải xử lý ngay. Còn với những người không thể làm phẫu thuật, buộc phải làm tiêu khối u bằng phương pháp xạ trị.

4. Cách phòng ngừa u tuyến yên

Nếu như là những người cao tuổi, trẻ em hay đàn ông bị u tuyến yên, thì có lẽ sẽ không bị áp lực tâm lý nhiều lắm. Tuy nhiên, riêng đối với phụ nữ, đặc biệt là những người trẻ sắp bước vào hôn nhân, sinh nở, đề phòng bệnh u tuyến yên là vô cùng quan trọng.

Chắc chắn không bà mẹ nào muốn căn bệnh của mình ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Bởi vậy, các mẹ cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh ngay từ sớm. Để phòng ngừa u tuyến yên, tất cả mọi người cần phải điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt của mình.

Cần phải nghỉ ngơi, sinh hoạt đúng mực, đúng giờ. Tuyệt đối không để đầu óc căng thẳng trong thời gian quá dài. Không thức khuya, ngủ muộn, sống lệch lạc. Thường xuyên rèn luyện thể lực để có sức khỏe tổng quát tốt nhất.

Tốt nhất là mọi người nên có thói quen đi khám định kỳ. Như vậy, mọi bệnh tật mới mau chóng được phát hiện. Một khi đã mắc phải u tuyến yên, người bệnh cần tuân thủ đúng lộ trình điều trị của bác sĩ. Đặc biệt, không tự ý dùng thuốc không được chỉ định vì rất có thể bệnh tình còn trở nặng hơn. Riêng với phụ nữ, nếu có dấu hiệu tiết sữa bất thường thì phải đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân nhé