Thực hư mẹ ngực nhỏ ít sữa cho con bú?

0
3036
Thực hư ngực nhỏ ít sữa

Ngực nhỏ ít sữa là sự ngộ nhận của phần lớn các mẹ bầu và mẹ sau sinh. Chung quy là do chưa am hiểu về cấu tạo của bầu ngực và cơ chế tiết sữa. Vậy thực hư ra sao? Có đúng mẹ ngực nhỏ là không có nhiều sữa? Hãy cùng Betimum tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cấu tạo của bầu ngực

Trong bầu ngực, mô tuyến vú quyết định quá trình tạo sữa và tiết sữa
Trong bầu ngực, mô tuyến vú quyết định quá trình tạo sữa và tiết sữa

Bầu ngực của mẹ được cấu tạo bởi 5 lớp mà ngoài cùng là da. Tiếp đến là lớp mỡ dưới da với các bộ phận liên kết. Hai lớp này được gắn với dây chằng treo vú. Ẩn bên trong mới là mô tuyến và trong cùng là mô sau tuyến.

Xét về cấu trúc mô, bầu ngực của mẹ có mô tuyến, mô mỡ và mô liên kết. Kích thước của ngực chính xác là được quyết định bởi hai lớp mô mỡ và mô liên kết. Mà 2 mô này thì lại không liên quan gì đến vấn đề tạo sữa hay tiết sữa. Chỉ có mô tuyến vú mới trực tiếp tham gia vào quá trình tạo sữa và tiết sữa. Vì thế, có thể hiểu rằng ngực to hay nhỏ đều không ảnh hưởng gì đến lượng sữa của mẹ.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng mẹ sinh mổ ít sữa

Phần mô tuyến vú này ở các mẹ lại tương đương nhau. Chúng bao gồm 15-20 thùy, với 28-80 tiểu thùy chứa rất nhiều nang sữa. Các tuyến vú này xếp theo hình nan hoa bao trọn bầu vú. Tất cả chụm lại tạo thành các xoang dưới quầng vú, nối liền với núm vú bởi các ống dẫn. Khi cơ thể mẹ tạo sữa, các nang sữa này được lấp đầy. Mỗi lúc con bú thì sữa sẽ từ các nang chảy đến ống dẫn.

Chính bởi cấu tạo này mà bất cứ mẹ bầu và mẹ sau sinh nào cũng thấy ngực mình căng tức. Đó là do các nang sữa và tuyến sữa đã chứa đầy sữa. Chúng căng phồng lên khiến cho ngực mẹ trông to ra. Với các mẹ ngực nhỏ cũng vậy, bầu ngực khi có sữa cũng sẽ căng lên một chút. Hoàn toàn không có chuyện ngực nhỏ ít sữa!

Thực tế cho thấy, rất nhiều bà mẹ có bầu ngực lớn vẫn không có nhiều sữa. Họ thậm chí bị tắc sữa hoặc mất sữa trong quá trình cho con bú. Cũng là do cấu tạo của ngực, sữa rất dễ bị tắc. Sữa có thể bị tắc ở nang sữa, tiểu thùy hoặc nhiều thùy tuyến vú cùng lúc. Bởi vậy, dù mẹ ngực nhỏ hay to thì đều cần quan tâm về vấn đề ít sữa, mất và tắc sữa.

2. Cơ chế tiết sữa

Cho con bú có thể kích thích bầu ngực tiết xuất sữa
Cho con bú có thể kích thích bầu ngực tiết xuất sữa

Tình trạng ít sữa, mất sữa và tắc sữa xảy ra do mẹ chưa hiểu về cơ chế tiết sữa của mình. Có 4 loại hormone tham gia vào quy trình tạo sữa và tiết sữa ở mẹ. 2 hormone Estrogen và Progesterone có tác dụng phát triển bầu vú cho việc chứa sữa. Chúng làm tăng lượng và chất của các nang, thùy và ống dẫn sữa trong bầu ngực. Prolactin thì được sản sinh để sản xuất sữa. Còn Oxytocin thì giúp tiết sữa khỏi bầu ngực.

Khi con bú mẹ, miệng và lưỡi của con sẽ kích thích các nang sữa ở quầng vú tiết sữa. Đồng thời, Oxytocin được sản sinh để giải phóng sữa mạnh mẽ hơn. Và kéo theo đó là cả hệ thống chứa và dẫn sữa hoạt động đồng đều. Con còn bú thì sữa mẹ còn tiết ra. Và con bú bao nhiêu thì cơ thể mẹ sẽ tự sản xuất bấy nhiêu, dựa theo sự hoạt động của Prolactin. Vì thế, có thể khẳng định rằng, việc mẹ ít sữa một phần bắt nguồn từ thiếu Prolactin và Oxytocin.

3. Cách tăng lượng sữa cho mẹ ngực nhỏ ít sữa

Massage bầu ngực giúp tăng lượng sữa mẹ
Massage bầu ngực giúp tăng lượng sữa mẹ

Để tăng được lượng sữa, điều cơ bản và thiết yếu là kích thích sản sinh Prolactin và Oxytocin. Có nhiều cách để “đánh thức” bộ não sản xuất ra 2 loại hormone này. Các mẹ ngực nhỏ ít sữa có thể tham khảo giải pháp tăng tiết sữa dưới đây:

  • Thường xuyên cho con bú và cho con bú hết cữ (khoảng 20 phút)
  • Thường xuyên vắt sữa bằng máy hút tương đương cữ bú của con
  • Massage bầu ngực đúng cách để kích thích tiết hormone tạo sữa
  • Bổ sung các loại thức ăn lợi sữa
  • Sử dụng sản phẩm lợi sữa có thành phần từ thiên nhiên

Sự thật về mẹ ngực nhỏ ít sữa đã được làm rõ. Mẹ không cần phải lo lắng về lượng sữa cho con cho dù kích thước ngực của mình có hơi khiêm tốn nữa! Tuy nhiên, các mẹ vẫn phải chú ý về tình trạng ít sữa, tắc sữa và mất sữa. Chúng sẽ chẳng chừa một ai và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.