Sữa non – Loại sữa ưu việt nhất dành cho con

0
1907
Sữa non loại sữa ưu việt nhất

Sữa non của mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt hảo dành riêng cho con yêu. Cho dù, phần lớn các bà mẹ bỉm sữa vẫn dùng sữa công thức nuôi con, không ngoa khi nói đây là loại sữa ưu việt nhất dành cho con. Trong viết này, Betimum sẽ lý giải tại sao sữa non lại tuyệt vời đến vậy.

1. Sữa non là gì?

Sữa non là sản phẩm được sản xuất bởi bầu ngực mẹ trong thời gian mang thai. Đây là nguồn sữa đầu tiên mẹ tạo ra, và cũng là thức ăn đầu tiên của con sau khi chào đời. Tuy sữa non không có dung tích lớn, nhưng hàm lượng dinh dưỡng lại cực cao.

Sữa non của mẹ có màu vàng pha hồng nhạt, hoặc vàng cam, hoặc trắng đục. Sữa non rất đặc, dẻo và dính. Sữa non có chứa nhiều kháng thể thúc đẩy hệ miễn dịch. Đồng thời, nó chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho con ngay sau khi chào đời.

2. Quy trình sản xuất sữa non

Khi mẹ mang thai từ 4 tháng trở đi, sữa non sẽ được tạo ra. Tất cả quá trình sản xuất sữa non đều được chi phối bởi 4 loại hormone mang tên progesterone, estrogen, prolactin và oxytocin. Các hormone này sẽ được ức chế hoặc sản sinh tùy từng giai đoạn.

Do đó, khi mẹ mang thai, sữa sẽ không tiết ra. Chỉ khi các tuyến sữa mẹ hoạt động quá mạnh mẽ, thì sữa non mới tiết ra một chút trong thai kỳ. Còn đâu, cho đến khi con chào đời và đi tìm ngực mẹ, sữa non sẽ không tiết ra.

Khi sữa non được tạo ra, chúng sẽ đổ đầy vào các nang sữa đang trống rỗng trong bầu ngực mẹ. Vì thế, mẹ sẽ thấy bầu ngực mình hơi căng lên một chút. Lượng sữa non được sản xuất không nhiều. Dung tích sữa non chỉ đủ cho con bú vài ngày sau khi sinh thôi.

Sau khi sinh, dạ dày của con chỉ nhỏ như hòn bi nên con chỉ bú được một lượng sữa nhỏ

Sau khi sinh, dạ dày của con chỉ nhỏ như hòn bi nên con chỉ bú được một lượng sữa nhỏ

Lý do là bởi dạ dày của con sau khi chào đời rất nhỏ. Có khi chỉ bằng một viên bi thôi. Con sẽ bú đến khi sữa non lấp đầy dạ dày rồi lại ngủ. Đó là nhu cầu bình thường của mọi đứa trẻ. Vậy nên mẹ không cần lo lắng nếu con bú quá ít, cữ bú quá ngắn.

Trong khoảng 3 tháng giữa thai kỳ, nhiều mẹ bầu đã có dấu hiệu tiết sữa non. Có một số bà mẹ khác thì sinh xong 1, 2 ngày rồi sữa non mới rỉ ra. Việc tiết sữa non sớm hay muộn là tùy thuộc cơ thể từng bà mẹ.

Nhiều bà mẹ rất quan tâm đến chất và lượng nguồn sữa của mình. Trong quá trình mang thai, mẹ chăm chỉ bồi bổ sức khỏe, tăng cường dinh dưỡng. Mẹ bổ sung rất nhiều loại thực phẩm có khả năng lợi sữa như gạo lứt, rau lang, các loại đậu, hạt dinh dưỡng… Nhờ đó, trong khi mang thai sữa non có thể tiết ra rồi. Và sau khi sinh, lượng sữa non vẫn được duy trì ở mức khá dồi dào.

Nhiều bà mẹ cũng sử dụng viên uống lợi sữa để tăng cường lượng sữa non sản sinh sau khi đẻ. Sử dụng sản phẩm lợi sữa cũng bổ sung thêm dinh dưỡng cho sữa mẹ. Đồng thời, các mẹ cũng rất chăm chỉ tập các bài tập massage ngực để kích sữa. Tất cả các thói quen kích sữa lành mạnh này đều giúp cho lượng sữa non tăng lên.

3. Thành phần ưu việt có trong sữa non

Phần lớn các bà mẹ ở Việt Nam vẫn lầm tưởng rằng sữa công thức, sữa non có nền là sữa bò, chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho con. Thực tế thì, sữa non là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất mà không loại sữa nào có thể sánh bằng.

Ngành công nghiệp sữa vẫn luôn cố gắng “nhái” theo các thành phần trong sữa non của mẹ. Nhưng không bao giờ sữa công thức có thể “đọ” được với sữa mẹ. Chưa kể, sữa công thức còn có quá nhiều thành phần độc hại với con. Trong khi đó, sữa non của mẹ lại chứa những thành phần kỳ diệu không đâu có.

Trước tiên là hàm lượng dinh dưỡng dồi dào có trong sữa non. Các mẹ cứ tưởng sữa bò, sữa công thức chứa nhiều chất béo, đường và protein có lợi. Nhưng thực ra, con không thể hấp thụ được đường trong sữa bò. Chất béo trong sữa công thức lại quá nhiều, con không thể chuyển hóa được.

Sữa non của mẹ tuy ít chất béo, ít lactose, ít vitamin tan trong nước, nhưng lại chứa nhiều protein và đường tan trong chất béo. Hàm lượng dinh dưỡng này lại vô cùng phù hợp cho dung tích dạ dày và nhu cầu bú của con. Con lại hoàn toàn có thể hấp thụ được sữa non mà không tốn nhiều năng lượng.

Sữa mẹ cũng chứa rất nhiều khoáng chất có lợi, thiết yếu. Sắt, kẽm và các dưỡng chất thiết yếu chiếm hàm lượng khá cao trong sữa non. Nếu con được hưởng trọn nguồn sữa dày đặc dinh dưỡng này, chắc chắn con sẽ có một cơ thể khỏe mạnh.

Điều đặc biệt nhất là sữa non có thể cung cấp cho con nguồn kháng thể siêu việt. Kháng thể có trong sữa non mang tên IgG, IgA, IgF… vô cùng quan trọng với con. Đây được coi là liều “kháng sinh” tự nhiên, không hề có tác dụng phụ. Chúng tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng của con.

Uống trọn nguồn sữa non của mẹ, con sẽ không còn nguy cơ mắc phải các căn bệnh truyền nhiễm. Con có một cơ thể khỏe mạnh, tránh được các nguy cơ gây bệnh ngoài môi trường. Các kháng thể này cũng bảo vệ hệ tiêu hóa của con. Tăng cường thể lực lâu dài cho con phát triển, lớn lên khỏe mạnh.

>>> Xem thêm: 8 thực đơn ăn uống dành cho phụ nữ sau sinh

4. Những lợi ích của sữa non đối với bé

Nhiều tài liệu trong và ngoài nước khẳng định những lợi ích tuyệt vời của sữa non với con yêu. Thực tế là những bà mẹ cho con bú sữa non ngay sau khi sinh, đồng thời nuôi con bằng 100% sữa mẹ cũng giúp cho con có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn.

4.1. Sữa non là nguồn năng lượng duy nhất con cần sau khi chào đời

Sữa non là thức ăn đầu tiên của con sau khi chào đời. Tuy rằng, dạ dày của con sau khi chào đời rất nhỏ. Con cũng chỉ ăn được một lượng rất ít thôi. Vậy nên, đây là nguồn năng lượng duy nhất mà mẹ nên dành cho con một cách trọn vẹn.

Mẹ tuyệt đối đừng đem sữa ngoài, sữa công thức hay sữa non nền sữa bò cho con bú. Các sản phẩm sữa đó sẽ gây ra tác hại cho dạ dày, thành ruột và hệ tiêu hóa của con. Con không thể hấp thụ các thành phần trong sữa ngoài. Vậy nên hệ tiêu hóa rất dễ bị tổn thương.

4.2. Sữa non là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con

Như đã nhắc đến ở trên, sữa non có chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, tuyệt hảo cho con. Nếu xét về thành phần và lượng dinh dưỡng, có thể sữa non không có nhiều như sữa bò, sữa công thức. Tuy nhiên, mẹ phải hiểu là con sau khi chào đời chỉ có nhu cầu bú sữa non thôi. Con cũng chỉ hấp thụ được các thành phần trong sữa non mà thôi.

Cho con uống sữa ngoài, không những không tăng thêm dinh dưỡng cho con mà còn gây hại cho con nữa đó! Dù chỉ là một lượng nhỏ, nhưng chất dinh dưỡng trong sữa non lại “siêu cấp” tuyệt vời. Sữa non cho con được toàn bộ dinh dưỡng mà con cần sau khi chào đời rồi!

4.3. Sữa non giúp con nhuận tràng

Đối với trẻ sơ sinh, hệ thống tiêu hóa vẫn chưa được hoàn thiện. Điều tuyệt vời là sữa non của mẹ lại chứa thành phần nuôi dưỡng dạ dày rất tốt. Sữa non góp phần hoàn thiện các lông tơ trong ruột con một cách nhanh chóng.

Sữa non giúp hoàn thiện dạ dày và đường ruột con non nớt của trẻ sơ sinh

Sữa non giúp hoàn thiện dạ dày và đường ruột con non nớt của trẻ sơ sinh

Sữa non sẽ giúp lấp kín các lỗ dạ dày, giúp đường tiêu hóa được ngăn cách khỏi các chất nhạy cảm, độc hại. Vì thế, cho dù mẹ có ăn một số thực phẩm hơi nhạy cảm một chút thì cũng không lo con bị ảnh hưởng đâu!

Sữa non của mẹ còn giúp con nhuận tràng nữa. Nguồn sữa này của mẹ chứa các enzyme giúp con dễ tiêu hóa. Đồng thời, sữa non tạo điều kiện cho các lợi khuẩn trong thành ruột con phát triển, càng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể con.

4.4. Sữa non chứa kháng thể bảo vệ con khỏi bệnh tật

Một trong những tính năng kỳ diệu nhất của sữa non là cung cấp cho con nguồn kháng thể dồi dào. Sữa non là chất kháng sinh tự nhiên, giúp bảo vệ con khỏi mọi nguy cơ gây bệnh ngoài môi trường.

Phức chất Hamlet có trong sữa non của mẹ cũng bảo vệ con khỏi các tế bào ung thư. Cho con một cơ thể khỏe mạnh, một hệ miễn dịch và sức đề kháng mạnh mẽ. Không chỉ khi con còn non nớt sau khi sinh, mà mãi sau này khi con lớn lên, thể chất của con cũng vẫn khỏe mạnh hơn nhiều bạn đồng trang lứa. Còn nguồn sữa nào tuyệt vời hơn sữa mẹ nữa?

4.5. Khả năng chữa lành các căn bệnh

Có thể mẹ không biết, nhưng chính những kháng thể có trong sữa non sẽ giúp con chống lại các căn bệnh. Thậm chí, mẹ không cần cho con uống thuốc mỗi khi con bị bệnh. Mẹ chỉ cần cho con bú sữa mẹ thôi.

Ngay sau khi sinh, nếu mẹ cho con bú sữa non, con sẽ không dễ bị mắc bệnh. Nhưng nếu trong trường hợp lây nhiễm rộng rãi, con bị mắc bệnh thì vẫn có thể xử lý bằng cách cho con bú mẹ. Những kháng thể trong sữa mẹ sẽ giúp con đánh bật những vi khuẩn gây bệnh ngay thôi!

4.6. Giảm nguy cơ vàng da

Bằng cách cho con bú sữa non ngay sau khi sinh, phân su của con sẽ được tống ra ngoài nhanh chóng hơn. Theo cách này, bilirubin sẽ được đào thải khỏi cơ thể con nhanh hơn. Nhờ đó, triệu chứng vàng da sinh lí của con cũng sẽ được phòng ngừa.

4.7. Giúp bé phát triển não và thần kinh

DHA và AA là hai thành phần chỉ có trong sữa mẹ mà thôi. Nếu như mẹ muốn con có một bộ não nhanh nhạy, thông minh thì tốt nhất hãy cho con bú sữa non ngay sau khi sinh. Và đương nhiên, hãy duy trì cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ đến khi nào con ngưng bú thì thôi.

Nếu như mẹ có thấy các quảng cáo sữa công thức, sữa non có chứa DHA, AA thì đừng vội tin nhé! Sữa công thức chỉ khiến cho bé ngủ sâu, ngủ li bì mà không tạo điều kiện cho con được ngủ động. Trong khi, chỉ ngủ động mới giúp bé tăng cường phản xạ trí não. Bú sữa non của mẹ là phương pháp duy nhất giúp con có thể ngủ động đúng tự nhiên.

4.8. Giúp bé ngủ ngon

Cho con bú sữa non sẽ giúp cho con ngủ ngon hơn vào ban đêm. Đương nhiên là mẹ cũng nên rèn cho con một thời gian biểu ăn uống khoa học. Tập trung cho con bú đủ 3 cữ mỗi đêm. Con sẽ không khóc quấy và không ỉ ôi nhiều đâu!

5. 72 giờ vàng – hãy dành sữa non cho con bú

Có thể thấy những lợi ích của sữa non đối với trẻ sơ sinh là vô cùng tuyệt vời. Đó là lý do ngày càng có nhiều bà mẹ lựa chọn nuôi con bằng 100% sữa mẹ. Các bà mẹ luôn muốn dành cho con trọn bầu sữa non ngọt lành.

Mẹ có thể vắt và trữ sữa non trước khi sinh

Mẹ có thể vắt và trữ sữa non trước khi sinh

Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng may mắn tiết được sữa cho con bú. Có nhiều mẹ mắc phải chứng tắc sữa, mất sữa nên sau khi sinh con, sữa vẫn không tiết ra một giọt nào. Cũng có nhiều bà mẹ sinh mổ ít sữa, nên sau khi sinh con, mẹ chưa được bác sĩ cho phép cho con bú.

Con chỉ có thể chờ đợi để bú sữa non của mẹ trong 72 giờ đầu tiên sau sinh mà thôi. Vậy nên, mẹ hãy làm mọi cách để có sữa non cho con bú ngày trong 72 giờ vàng này. Trong trường hợp mẹ không có sữa cho con bú, mẹ phải áp dụng các phương pháp kích sữa.

Mẹ cần massage bầu ngực nhẹ nhàng, tập trung cho con bú ngay khi có thể. Bởi động tác bú mút của con sẽ giúp kích thích bầu ngực mẹ tiết sữa. Mẹ không được lo lắng, suy nghĩ tiêu cực đâu vì chính những cảm xúc ấy sẽ cản trở mẹ sản sinh các hormone tạo sữa, tiết sữa.

Bên cạnh đó, mẹ khẩn trương bổ sung các loại thực phẩm lợi sữa. Trong trường hợp mẹ có thói quen ăn các thực phẩm gây mất sữa như măng, dưa chua… trong quá trình mang thai, thì mẹ khẩn trương sử dụng sản phẩm lợi sữa để gọi sữa về. Mẹ cần cân nhắc các sản phẩm lợi sữa có thành phần từ thiên nhiên để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho nguồn sữa nhé!

Sữa non là nguồn dinh dưỡng thiết yếu, quan trọng nhất cho sức khỏe của trẻ sơ sinh. Mẹ hãy cố gắng rèn luyện thể chất, bồi bổ sức khỏe và có phương pháp kích sữa an toàn để đảm bảo có sữa non cho con. Và mẹ hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của Betimum. Betimum sẽ đồng hành với mẹ trên suốt chặng đường nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ nhé!