Sữa mẹ có vị gì? Những lưu ý mẹ cần biết khi sữa có vị lạ?

0
2221
Sữa mẹ có vị gì

Khác với sữa công thức, sữa mẹ có mùi vị riêng. Đôi khi mẹ cảm thấy sữa mình có mùi vị khác với khi nếm những lúc bình thường. Mẹ lo lắng sữa có vị gì mới tốt, vị gì là ảnh hưởng xấu đến bé yêu. Những thông tin dưới đây sẽ giúp mẹ trả lời câu hỏi này nhé!

1. Sữa mẹ có vị gì?

Sữa mẹ được coi là bình thường khi nếm có vị nhạt, không quá mặn hay quá ngọt, có mùi thơm đặc trưng. Không thể dùng hương vị của sữa bò, sữa công thức để so sánh, đánh giá sữa mẹ có vị gì là bình thường. Bởi sữa mẹ có hương vị đặc trưng riêng.

Sữa mẹ có mùi vị đặc trưng

Sữa mẹ có mùi vị đặc trưng

Tùy theo cơ địa của người mẹ cũng như chế độ ăn uống từng thời kỳ mà câu hỏi sữa mẹ có vị gì sẽ có một đáp án riêng. Đối với sữa mẹ sau khi vắt ra và bảo quản ngoài môi trường cũng sẽ có mùi vị khác so với khi mới vắt. Chúng có thể tanh hơn, chua hơn hay hơi nồng.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến mùi vị sữa mẹ

Có 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến mùi vị sữa mẹ là chế độ ăn và cơ địa của mẹ. Với mỗi chế độ ăn, mỗi cơ địa người phụ nữ sẽ cho sữa tiết ra với một vị riêng. Do đó, câu hỏi “Sữa mẹ có vị gì?” không chỉ có một đáp án.

– Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng lớn đến sữa mẹ có vị gì

  • Thực phẩm làm cho sữa có mùi hôi nồng: Các loại gia vị nồng như ớt, tỏi, tiêu…
  • Thực phẩm khiến sữa có vị mặn: thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, thực phẩm có hàm lượng natri cao.
  • Thực phẩm khiến sữa thơm ngon: chuối, ngũ cốc, cà rốt, thì là, nước lá bồ công anh, nước gạo lứt,…

Sữa mẹ có vị gì phụ thuộc vào chế độ ăn của mẹ

Sữa mẹ có vị gì phụ thuộc vào chế độ ăn của mẹ

– Cơ địa

  • Enzym tiêu hóa lipase: Khi cơ thể mẹ có nhiều enzym tiêu hóa lipase, sữa mẹ tiết ra khi để ngoài môi trường sẽ có mùi vị như xà phòng.
  • Lactose: Khi mẹ được bồi bổ đủ chất, lactose – thành phần của đường carbohydrate sẽ có nồng độ cao trong máu và khiến sữa mẹ có vị ngọt.

3. Sữa có vị lạ mẹ cần lưu ý gì?

Sữa mẹ có vị gì thì gọi là vị lạ? Đó là khi mẹ nếm thấy sữa có vị mặn hoặc quá ngọt. Vậy tại sao sữa mẹ có vị lạ? Mẹ cần làm gì khi sữa có vị lạ?

  • Sữa có vị mặn?

Như đã nói ở trên, sữa mẹ có vị gì được quyết định chủ yếu bởi chế độ ăn của mẹ. Khi mẹ ăn nhiều gia vị nồng như tỏi, ớt tiêu và thực phẩm có nồng độ natri cao sẽ khiến sữa có vị mặn.

Mặc dù sữa mẹ có vị mặn không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé nhưng vị mặn này lại dễ khiến bé bị khát muốn bú thêm, nhưng càng bú lại càng khát khiến bé cáu gắt, chê bú hoặc bỏ bú. Do vậy vị mặn của sữa có thể gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của con yêu.

Để tránh việc sữa mẹ có vị mặn, mẹ nên chú ý trong khẩu phần ăn của mình. Các gia vị cay nồng như tỏi, ớt, tiêu và thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, pizza, bánh ngọt công nghiệp… mẹ đều nên hạn chế trong thực đơn hàng ngày của mình.

Để cải thiện tình trạng sữa mặn mẹ nên uống sữa bí ngô, nước lá đinh lăng, cà rốt, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D.

Gia vị cay nồng, thực phẩm chế biến sẵn ảnh hưởng tiêu cực đến sữa mẹ có vị gì

Gia vị cay nồng, thực phẩm chế biến sẵn ảnh hưởng tiêu cực đến sữa mẹ có vị gì

  • Sữa quá ngọt?

Sữa mẹ ngọt thì rất ngon nhưng nếu quá ngọt thì mẹ nên xem xét. Bởi sữa quá ngọt là sữa chứa hàm lượng Lactose quá cao. Khi hàm lượng lactose trong sữa cao dễ khiến bị đi ngoài, chướng bụng do quá tải, không hấp thụ hết lactose trong sữa mẹ. Lúc này mẹ nên chú ý không cho bé bú quá no, hạn chế đồ ngọt.

Như vậy Betimum đã giúp các mẹ trả lời câu hỏi sữa mẹ có vị gì, sữa có vị lạ thì cần làm gì. Các mẹ cũng đừng quên ngoài vị sữa thì chất lượng sữa là vấn đề hàng đầu các mẹ cần quan tâm để hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện cho bé. Để tăng chất lượng sữa nhanh, mẹ có thể tham khảo bộ sản phẩm lợi sữa Betimum. Thông tin chi tiết về sản phẩm mẹ tham khảo tại http://45.32.114.71/. Chúc các mẹ luôn khỏe, con luôn vui!